SAMSUNG กำลังพัฒนาจอ AMOLED ความหนาแน่นพิกเซล 250+ PPI เพื่อใช้กับ SMARTPHONE หลากหลายรุ่นในอนาคต

credit karnoi bloggang

Samsung กำลังพัฒนาจอ AMOLED ความหนาแน่นพิกเซล 250+ ppi เพื่อใช้กับ Smartphone หลากหลายรุ่นในอนาคต international update hot update
Samsung ถือเป็นดาวเด่นในอุตสาหกรรมการผลิตจอ AMOLED บางส่วนถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบใน Smartphone รุ่นโด่งดังอย่าง Galaxy S, Galaxy S II, Galaxy Note, Galaxy Nexus หรือ Galaxy Tab 7.7 เป็นต้น เบาะแสล่าสุดชี้ว่า Samsung กำลังพัฒนาอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับจอ AMOLED ความหนาแน่นพิกเซลระดับ 250+ ppi
Digitimes รายงาน ว่า Samsung กำลังทำการพัฒนาจอ AMOLED ให้มีความหนาแน่นพิกเซลมากถึง 250 ppi ขึ้นไปเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิต Smartphone หลากหลายรุ่นพร้อมวางจำหน่ายในอนาคต แม้ว่ารุ่นที่ขายในปัจจุบันอย่าง Galaxy Note, Galaxy Nexus ใช้จอ AMOLED ที่มีความหนาแน่นพิกเซล 285 ppi และ 316 ppi ตามลำดับ แต่การเรียงพิกเซลของจอยังเป็นแบบ Pentile Matrix ซึ่งให้ภาพที่ละเอียดน้อยกว่าการเรียงพิกเซลแบบ RGB Matrix อย่างปกติ การพัฒนานี้คาดว่าจะมีผลกับ Galaxy S III ซึ่งเราต่างคาดการณ์ว่ามันจะเป็นรุ่นแรกที่ใช้จอ AMOLED ซึ่งมีการเรียงพิกเซลแบบ RGB Matrix (Super AMOLED Plus) ระดับ HD ความหนาแน่นพิกเซล 250 ppi ขึ้นไป ส่วนข่าวลือที่ว่า Samsung กำลังซุ่มผลิต Galaxy Tab 11.6 หากมันใช้จอ AMOLED 250+ ppi ดังที่กล่าวไปนี้ คาดว่าต้องใช้จอที่มีความละเอียดมากถึง 2560 x 1440 พิกเซล 253 ppi เลยทีเดียว (จอ The New iPad 2048 x 1536 พิกเซล 264 ppi)Samsung กำลังพัฒนาจอ AMOLED ความหนาแน่นพิกเซล 250+ ppi เพื่อใช้กับ Smartphone หลากหลายรุ่นในอนาคต international update hot update
ใน ส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตจอ AMOLED ถือว่ากำลังเติบโตขึ้นขึ้นอย่างช้าๆ จากจอที่ใช้แค่ใน Smartphone ก็กำลังก้าวข้ามไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นเช่น Tablet หรือโทรทัศน์ ผู้ผลิตอย่าง AUO, CMU, Wintek, Visionox, Tianma และ Irico มุ่งสายการผลิตไปที่จอ OLED มากขึ้น ผู้ผลิต Touch Panel อย่าง CPT, HannStar และ Sintek สนใจที่จะมุ่งผลิต Touch Panel ที่รองรับกับจอ AMOLED โดยเฉพาะเช่นกัน ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้เห็นจอ AMOLED เป็นเทรนด์หลักเข้ามาแทนที่จอ LCD ก็อาจเป็นไปได้
Samsung กำลังพัฒนาจอ AMOLED ความหนาแน่นพิกเซล 250+ ppi เพื่อใช้กับ Smartphone หลากหลายรุ่นในอนาคต international update hot update
ที่มา: PhoneArena
LCD vs AMOLED vs Super AMOLED