กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์บนตัวเจ้าเหมียว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
แมวน่ารัก
ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์รักสะอาด แต่ก็ใช่ว่าเจ้าเหมียวของเราจะปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ แมว สามารถมีกลิ่นจากตัวของมันได้ไม่ต่างจากน้องหมา แต่อาจจะน้อยกว่า ซึ่งถ้าหากเป็นกลิ่นเบา ๆ ก็คงจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเจ้าเหมียวมีกลิ่นแรงผิดปกติเกินไปล่ะก็ คงไม่ดีแน่ ๆ ดังนั้น ให้ลองสังเกตดูว่า กลิ่นเหม็นจากตัวน้องเหมียว มีต้นกำเนิดมาจากอะไร

ทั้งนี้ กลิ่นจากเจ้าเหมียว อาจเป็นผลมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นปาก อันเนื่องมาจากฟันผุหรือโรคเหงือ, กลิ่นหู ไรในหู ที่อาศัยอยู่ปะปนกับขี้หู สามารถก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นได้, กลิ่นเหยื่อ บ่อยครั้งที่แมวต้องฟาดฟันกับศัตรูคู่อาฆาตอย่างหนู และกลิ่นของหนูก็อาจติดตัวแมวมาได้, กลิ่นน้ำลาย คราบโปรตีนจากน้ำลายบนขนเจ้าเหมียวที่ถูกขับออกมาขณะเลียขน เมื่อแห้งจะเป็นอาหารของเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจก่อให้เกิดกลิ่นได้ ฯลฯ

และเพื่อเป็นการป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งอาจทำให้ น้องเหมียว ขาดเสน่ห์ และหมดความน่ารักไปล่ะก็ เจ้าของควรหมั่นตรวจตราสิ่งต่าง ๆ อันอาจก่อให้เกิดกลิ่นได้ โดยแก้ไขตามต้นเหตุที่พบจากคำแนะนำของ สัตวแพทย์ชื่อดัง รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร ดังต่อไปนี้

หากพบว่าแมวมีกลิ่นปาก ต้องหมั่นดูแลสุขภาพช่องปากเจ้าเหมียว หากทำได้ ควรแปรงฟันเพื่อกำจัดเศษอาหารและคราบหินปูน

หากพบว่ากลิ่นมาจากหู เช็ดทำความสะอาดในรูหูและใบหูของแมว ควรเช็ดหูเพื่อขจัดขี้หูตลอดเวลา แต่หากพบว่ามีไรอยู่ให้พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อกำจัดอย่างถูกวิธี

หากพบว่า กลิ่นตัวเจ้าเหมียวแรงเกินพิกัด ให้เช็ดทำความสะอาดร่างกายของแมวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อขจัดเศษคราบน้ำลาย รวมถึงแปรงขนเป็นประจำ และหากพบว่าแมวออกเที่ยวนอกบ้าน ควรเช็ดตัวทำความสะอาดเพิ่ม