Ensogo เล็งสร้างเกมเฟซบุ๊ก นำคะแนนไปซื้อดีลได้!



แรง ดีไม่มีตกสำหรับธุรกิจซื้อขายดีลส่วนลดรายวันหรือ Daily Deal ล่าสุดยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง"เอ็นโซโก้ (Ensogo)"ตั้งเป้ารายได้-ยอดขาย-พันธมิตร-ลูกค้าจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวในปีนี้ มั่นใจแผนลุยทำตลาดบนเครือข่ายสังคมและแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนจะทำให้ฝัน เป็นจริง แย้มกำลังเตรียมสร้างเกมบนเฟซบุ๊กเพื่อให้ผู้เล่นนำคะแนนไปซื้อดีลได้
    
       ทอม ศรีวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่ และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์เอ็นโซโก้ บริษัทในเครือลีฟวิ่งโซเชียล เปิดเผยเรื่องนี้ต่อสื่อมวลชนระหว่างการให้รายละเอียดการวิจัยตลาดดีลรายวัน โดยเอซีนีลเซนในประเทศไทย ซึ่งพบว่าคนไทยจดจำแบรนด์เอ็นโซโก้ได้มากที่สุด ทำให้มีความมั่นใจว่าปีนี้ตลาดของบริษัทจะเติบโตมากกว่าเท่าตัว
    
       "ยอด สมาชิกเรา 1 ล้านคนคาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 ล้านคน จำนวนพันธมิตรร้านค้า 3,000 รายคาดว่าจะเพิ่มเป็น 6,000 ราย เราหวังให้ทุกอย่างเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในปีนี้"
    
       Ensogo.com นั้นเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ชที่ไม่ได้ขายสินค้าเอง แต่จำหน่ายคูปองโปรโมชั่นลดราคาพิเศษสำหรับสินค้า บริการ ท่องเที่ยว และร้านอาหาร โดยวางหมากดึงดูดนักชอปด้วยกรอบเวลาที่บีบให้ต้องตัดสินใจซื้อภายในช่วงเวลา จำกัด (เช่น 24 หรือ 72 ชั่วโมง) ตามแบบฉบับของเว็บไซต์ดีลรายวันที่ได้รับความนิยมมากในต่างประเทศ เพราะลูกค้าจะได้เลือกโปรโมชั่นที่พึงพอใจ และร้านค้าได้โปรโมทร้านโดยไม่ต้องลงทุนสูงเพื่อลงโฆษณา ขณะที่ตัวกลางอย่างเอ็นโซโก้ก็จะได้รับส่วนแบ่งจากการขายคูปอง
    
       การ สำรวจพบว่าผู้ซื้อดีลรายวัลในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังซื้อผ่านคอมพิวเตอร์โน้ต บุ๊กและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เอ็นโซโก้จึงวางกลยุทธ์เพื่อผลักดันกลุ่มผู้ใช้บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้ เติบโต หนึ่งในแผนที่เอ็นโซโก้วางไว้คือการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อให้ผู้ใช้สมาร์ท โฟนและแท็บเล็ตสามารถเปิดชมรายละเอียดดีลได้จากทุกที่ทุกเวลา
    
       "ตอน นี้แอปสร้างเสร็จแล้วแต่กำลังอยู่ระหว่างคุยกับโอเปอเรเตอร์ว่าจะผูกกับระบบ Mobile Payment ให้สามารถซื้อขายดีลได้เลยบนสมาร์ทโฟน แต่ถ้าไม่พร้อมก็จะออกเป็นแอปที่ให้ผู้ใช้เลือกชมดีลแบบอิงตามสถานที่ได้ ก่อนในเฟสแรก คาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนเมษายนนี้"
ที่ น่าสนใจคือ เอ็นโซโก้กำลังพัฒนาเกมเพื่อเจาะตลาดผู้ใช้เฟซบุ๊กในประเทศไทยที่มีจำนวน มากกว่า 12 ล้านคนในขณะนี้ โดยระบุว่ากำลังอยู่ระหว่างเตรียมการสร้างระบบเพื่อให้ผู้ใช้สามารถแลกแต้ม เป็นเงินในการซื้อดีลได้ ทั้งหมดอยู่บนงบประมาณการตลาดปีนี้ 100 ล้านบาท (คงที่จากปีที่ผ่านมา)
     
       ยอดสมาชิกผู้ใช้งาน ณ ปัจจุบันของเอ็นโซโก้คือ 1.14 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนเติบโต 1,000% นับตั้งแต่เปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน 2010 จุดนี้ทอมเชื่อว่าตลาดของเอ็นโซโก้จะเติบโตยิ่งขึ้นอีกด้วยกลยุทธ์เพิ่ม มูลค่าให้ดีลที่วางไว้ เช่น การจำหน่ายสินค้าพิเศษเฉพาะเอ็นโซโก้ (Exclusive) การสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้ด้วยการดึงเซเลบฯผู้มีชื่อเสียงเข้าร่วมในดีล ทั้งหมดนี้คนไทยจะได้เห็นในช่วงปีนี้
     
       การสำรวจ ธุรกิจ ดีลรายวันของนีลเซนดำเนินการโดยนำคนไทย 1,000 คนซึ่งเคยซื้อสินค้าออนไลน์ในรอบ 6 เดือน โดยพบว่าในกลุ่มร้านอาหาร คนไทยมีความสนใจดีลร้านอาหารญี่ปุ่นมากที่สุด รองลงมาคือบุฟเฟต์ในโรงแรมและไอศกรีม ขณะที่กลุ่มท่องเที่ยว คนไทยให้ความสนใจส่วนลดโรงแรมมากที่สุด รองลงมาคือแพคเก็จทัวร์และส่วนลดเที่ยวบิน
     
       "ตลาด อีคอมเมิร์ชประเทศไทยจะเติบโตอย่างชัดเจนในปีนี้ หนึ่งในสัญญาณนั้นคือทุนมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์กำลังจะเข้ามาในประเทศไทย เรื่องนี้ถูกพูดถึงในงาน Forum ประชุมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ชเอเชีย บริษัทนั้นชื่อว่า Rocket Internet อีคอมเมิร์ชรายใหญ่จากเยอรมนี"
     
       แม้ จะไม่มีการประกาศจาก Rocket Internet อย่างเป็นทางการ แต่คำพูดของผู้บริหารเอ็นโซโก้นั้นมีน้ำหนัก เพราะ Rocket Internet นั้นเริ่มลงทุนเปิดเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ในมาเลเซียและสิงคโปร์ ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และล่าสุดคืออินโดนีเซียในเดือนมกราคมที่ผ่านมา
     
       Company Related Link :
       Ensogo

ขอบคุณ
ผู้จัดการออนไลน์