เฟซบุ๊กจ้องครอบครองคำว่า"book"


  • เว็บไซต์ ของซีเน็ตรายงานว่า นอกจากผู้บริโภคที่กำลังกระตือรือร้นในการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลของตนแล้ว ภาคธุรกิจอย่างเว็บไซต์โซเชียลมีเดียชื่อดังอย่างเฟซบุ๊กก็กำลังมุ่งมั่นปก ป้องแบรนด์ โลโก้ เครื่องหมายการค้าของตัวเองไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

ทั้ง นี้จากรายละเอียดในเงื่อนไขเกี่ยวกับเรื่องสิทธิและความรับผิดชอบที่ เฟซบุ๊กลงประกาศเอาไว้นั้น ล่าสุดระบุว่าสมาชิกใหม่ของเฟซบุ๊กจะไม่สามารถนำคำว่า  “book” ไปใช้งานได้

และหากที่สุดเงื่อนไขดังกล่าวได้รับการเห็นชอบ ผู้ใช้เฟซบุ๊กจะต้องยินยอมที่จะไม่ใช้คำว่า “book” ในการล็อกอินเพื่อเข้าใช้บริการ

ทั้ง นี้ คำว่า “book” ได้ถูกนำไปบรรจุในบัญชีคำต้องห้ามล่าสุด จากในเงื่อนไขปัจจุบัน ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำเป็นต้องยอมรับในเงื่อนไข  ห้ามใช้คำที่เป็นลิขสิทธิ์และเครื่องหมาย การค้าของเฟซบุ๊ก อันประกอบด้วยคำว่า Face­book, the Facebook และ F Logos, FB, Face, Poke, Wall และ 32665 (หมายเลขที่ผู้ใช้ในอเมริกาสามารถใช้เพื่ออัพเดทสเตตัสบนเฟซบุ๊กผ่าน โทรศัพท์มือถือ) โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยในเงื่อนไขใหม่ เฟซบุ๊กบรรจุคำว่า book  ลงไปในบัญชีคำต้องห้าม  ขณะเดียวกัน ก็ถอนเลขหมาย 32665 ออกจากบัญชี



ปัจจุบัน เฟซบุ๊กจดลิขสิทธิ์เครื่องหมาย การค้าไว้ในสหรัฐอเมริกาทั้งสิ้น 73 ชื่อ ซึ่งมีตั้งแต่  Facebook,  like,  F,  Face, FB, F8,  Wall,  Facebook  for  Good,  Friend feed เป็นต้น

ด้านหนังสือพิมพ์ลอสแอนเจ ลิสไทม์ รายงานว่า เฟซบุ๊กต้องต่อสู้อย่างมากที่จะได้รับการคุ้มครองสิทธิคำว่า  Face  แต่สำหรับคำว่า  book นั้น  น่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะก่อนหน้านี้เคยมีบริษัทที่ใช้ชื่อว่า  my EworkBook  พยายามจะขอจดลิขสิทธิ์คำว่า  book เช่นกัน แต่ที่สุดก็เพิ่งถอนคำขออนุญาตไป หลังบอร์ดคณะกรรมการเครื่องหมายการค้าไม่มีท่าทีตอบรับว่าจะให้จดทะเบียน.


ที่มา นสพ ไทยรัฐ