สักการะเทพ 7 พระองค์ ณ ราชประสงค์ เสริมมงคลรับปีใหม่ไทย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 เมษายน 2555 17:20 น.
โดย : หนุ่มลูกทุ่ง
ท้าวมหาพรหม
       สำหรับในช่วงขึ้นปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่สากล หรือปีใหม่ไทย อย่างในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ เป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต โดยเฉพาะสำหรับคนไทยที่นิยมทำสิ่งที่เป็นมงคลต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความเจริญรุ่งเรือง และความอยู่เย็นเป็นสุขให้กับตัวเองและครอบครัว
      
       กิจกรรมหลักๆ ที่นิยมทำกันนั้น ก็คือ การไหว้พระเข้าวัด ฟังเทศน์ฟังธรรม หรือการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่างๆ อย่างเช่น ในย่านราชประสงค์ ที่แม้จะเป็นย่านธุรกิจสำคัญใจกลางเมือง แต่ก็ยังเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่ได้รับอิทธิพลความเชื่อมาจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดูโบราณ
ท้าวอัมรินทราธิราช
       ฉันเองก็อยากจะเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองเช่นเดียวกัน เลยตั้งใจมาเยือนถิ่นราชประสงค์ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โดยเริ่มจาก ท้าวมหาพรหม หรือที่รู้จักกันดีในนาม พระพรหมเอราวัณ ศาลท่านท้าวมหาพรหมเป็นที่นิยมบูชา และเป็นที่นับถือมากที่สุดในย่านราชประสงค์ มีผู้เข้ามาสักการะขอพรทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลายล้านคนต่อปี
      
       ศาลท่านท้าวมหาพรหม ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2501 ในช่วงการก่อสร้างโรงแรมเอราวัณ หรือโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ในปัจจุบัน ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู ที่ว่า พระพรหมเป็นผู้สร้าง ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 เทพสูงสุด พระองค์ทรงมีชื่อเสียงในเรื่องทรงเปี่ยมไปด้วยเมตตา และทรงรับฟังคำขอ คำสวดภาวนาของทุกคน และทรงทำให้ผู้สักการะที่มีจิตใจศรัทธาสมความปรารถนา หากผู้ใดต้องการมากราบไหว้ให้เตรียม ดอกมะลิ หรือ ดอกดาวเรือง ขนมหวานรสอ่อน ผลไม้ หรือธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง มาเพื่อสักการะขอพรจะยิ่งเป็นมงคลแก่ตัว (ศาลท่านท้าวมหาพรหม ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ฝั่งเดียวกับโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ)
พระนารายณ์
       ท้าวอัมรินทราธิราช เป็นมหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มีหน้าที่ปกป้องดูแลโลกให้พ้นจากสิ่งเลวร้ายต่างๆ ดูแลทุกข์สุขของมวลมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายบนโลก ผู้ใดที่เคารพบูชาท่านจะทำให้สามารถรู้ข้อบกพร่องของตัวเอง ทำให้สามารถแก้ไขปรับปรุงได้ถูกต้อง รูปเคารพองค์อัมรินทราธิราชที่มีพระวรกายสีเขียวหยกเข้ม มีพระเนตรพันดวง ประดิษฐานอยู่หน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า สำหรับเครื่องสักการะท้าวอัมรินทราธิราช คือ พวงมาลัยดอกดาวเรือง และตุ๊กตาช้าง
      
       พระนารายณ์ (หรือพระวิษณุ) เป็น 1 ใน 3 มหาเทพ มีหน้าที่คุ้มครองและดูแลรักษาทั้ง 3 โลก ทรงเปรียบประดุจเทพเจ้าแห่งความเมตตา พระอำนาจของพระองค์สามารถขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายและสิ่งไม่ดี และช่วยปกป้องจากภยันตรายทั้งปวง โดยรูปเคารพที่ประดิษฐานอยู่หน้าโรงแรมอินเตอร์ คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ จะอยู่ในภาคพระวิษณุทรงสุบรรณ หรือ ทรงครุฑ ผู้ที่เข้ามาสักการะส่วนใหญ่จะมาเพื่อขอพรด้านให้ธุรกิจการค้าของตนเองเจริญ รุ่งเรือง โดยใช้เครื่องสักการะที่มีสีเหลือง ได้แก่ พวงมาลัยดอกดาวเรือง ผ้าไทย และขนมไทย เช่น ทองหยิบ ทองหยอด
พระแม่ลักษมี
       พระแม่ลักษมี ทรงเป็นชายาของพระนารายณ์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทวีแห่งความงดงาม และเป็นดั่งเทพผู้บันดาลโชคลาภ ความร่ำรวย และความอุดมสมบูรณ์ พระองค์มักประทานความสำเร็จในการประกอบกิจการ การเจรจาต่อรอง การทำมาค้าขาย การประกอบธุรกิจทุกสาขา ประดิษฐานอยู่บริเวณดาดฟ้าชั้นสี่ ศูนย์การค้าเกษร เครื่องสักการะบูชา คือ ดอกบัวบานสีชมพูเข้ม เหรียญ หรือสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์แสดงความมั่งคั่ง และอ้อยหรือน้ำอ้อย
พระพิฆเนศวร
       พระพิฆเนศวร เป็นมหาเทพที่ผู้คนนับถือในฐานะเทพแห่งศิลปวิทยาการ ขจัดอุปสรรค และอำนวยความสำเร็จในทุกสิ่ง ซึ่งพระองค์ทรงเป็นเทพเจ้าแห่งสากล ที่มีผู้เคารพนับถือมากที่สุดองค์หนึ่งในทั่วโลก ศาลบูชาพระพิฆเนศวรตั้งอยู่บริเวณลานด้านหน้าห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยเครื่องสักการบูชา ได้แก่ พวงมาลัยดอกดาวเรือง กล้วย อ้อย หรือน้ำอ้อย มะม่วงสุก ทับทิม นมสด และนมเปรี้ยว ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว เป็นต้น
พระตรีมูรติ
       พระตรีมูรติ หรือ เทพทัตตาเตรยะ ถือ ว่าเป็นเทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศาสนาพราหมณ์ เป็นการรวมกันของมหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ถึง 3 พระองค์เข้าด้วยกัน ซึ่งก็คือ พระพรหม พระวิษณุ และ พระศิวะ ที่ถือว่าเป็น ผู้สร้าง ผู้รักษา และผู้ทำลาย การรวมอานุภาพของมหาเทพ 3 พระองค์ไว้ในองค์เดียวกัน ผู้บูชาย่อมบังเกิดความเป็นสิริมงคล และความสมบูรณ์พูนสุขในชีวิต ดุจดังพลานุภาพของเทพทั้งสาม ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่เชื่อกันว่าหากบูชาพระตรีมูรติ จะมีความหมายที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทั้งชีวิต ความรัก และการงาน โดยเฉพาะในหมูหนุ่มสาวนิยมบูชาพระตรีมูรติในฐานะเทพแห่งความรัก
      
       รูปเคารพพระตรีมูรติ ประดิษฐานอยู่ ณ บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เชื่อกันว่า พระตรีมูรติจะเสด็จจากสวรรค์มายังโลกมนุษย์ในวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลาประมาณ 21.30 น.เพื่อทรงรับฟังคำสวดภาวนาและการขอพร โดยมีเครื่องสักการะ คือ ธูปแดง 9 ดอก เทียนแดง กุหลาบแดง และผลไม้
พระแม่อุมาเทวี
       พระแม่อุมาเทวี หรือ พระแม่ปารวตี คือ พระนามแห่งพระแม่ผู้เป็นใหญ่ในจักรวาล เป็นเทวีแห่งอำนาจวาสนาและบารมีอันสูงสุด พระองค์ทรงประทานพรด้านความสมบูรณ์ ความอิ่มเอม ความผาสุกในการครองเรือน ครอบครัวที่เปี่ยมสุข รูปเคารพของพระแม่อุมาเทวี อยู่บริเวณด้านหน้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาราชดำริ ก่อตั้งเมื่อปี 2554 โดยเครื่องสักการะควรเป็นขนมที่มีรสชาติมัน ปราศจากเนื้อสัตว์ และไม่มีกลิ่นหอมแรงเกินไป ตลอดจนผลไม้และธัญพืชทุกชนิด
      
       สำหรับการบูชาเทพทั้ง 7 พระองค์ ในย่านราชประสงค์นั้น สามารถมาได้ทุกวัน แต่สำหรับในช่วงสงกรานต์นี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ได้จัดกิจกรรม “เปิดรับความมงคลวันเถลิงศกเดือนแห่งปีใหม่ไทย อุ่นใจอิ่มกาย ณ ย่านราชประสงค์” สำหรับผู้ที่ต้องการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในย่านราชประสงค์ได้ร่วมบูชาตาม เส้นทาง และยังสามารถดาวน์โหลดคู่มือการสักการะเทพในย่านราชประสงค์ได้ที่ www.heartofbangkok.com