พรีวิว "Total War: Shogun 2 - Fall of the Samurai"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤษภาคม 2555 09:59 น.
 
 "Total War: Shogun 2" เกมวางแผนเทิร์นเบสผสม RTS ซึ่งเป็นภาคหลักออกวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม ปี 2011 จากนั้นก็มีเกมภาคเสริมออกมาในชื่อ "Rise of the Samurai" เมื่อเดือนกันยายนปี 2011 ล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาสตูดิโอ Creative Assembly ก็ส่งอีกหนึ่งภาคเสริมออกมาในชื่อ "Fall of the Samurai"
      
       "Fall of the Samurai" เป็นภาคเสริมของเกม Total War: Shogun 2(TWS2) แต่มีแนวคิดและกลไกใหม่ๆ ที่สำคัญต่อการเปลี่ยนระบบการเล่น เนื้อเรื่องในภาคเสริม "Fall of the Samurai" เกิดขึ้น 250 ปีหลังจากเหตุการณ์ใน TWS2 โลกได้เปลี่ยนแปลงไป ตอนนี้ญี่ปุ่นเปิดรับความคิดเห็นชาวต่างชาติทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี สงครามได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว
      
       เนื้อเรื่องจะเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น ในยุคปี 1860 ที่เป็นสงครามโบชิน ซึ่งเป็นสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มคนที่ต้องการให้โชกุนปกครอง กับกลุ่มที่ต้องการโค่นล้มโชกุนและให้การปกครองกลับไปอยู่ภายใต้อำนาจของ จักรพรรดิ การทำสงครามนั้นทั้งสองฝ่ายก็ต่างขนสรรพกำลังทางด้านอาวุธ
      
       TWS2 ซึ่งเป็นภาคหลักและภาคเสริม Rise of Samurai เซตไว้ในยุคที่ใช้ดาบ , ธนู และทหารม้าสู้ในสนามรบ สำหรับการทำสงครามในภาคเสริม Fall of the Samurai จะมีการนำเสนอที่แตกต่างออกไป มีการเพิ่มอาวุธที่ทันสมัยเข้ามา อย่างปืน และปืนใหญ่ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากกองทัพเรือ
      
       กองทัพเรือมีการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยจะมีส่วนสำคัญในการวางแผนรบ เป็นครั้งแรกในซีรีส์ Total War ที่กองทัพเรือสามารถโจมตีด้วยลูกระเบิดใส่เมืองและกองทัพศัตรูได้ และยังสามารถบล็อคท่าเรือของศัตรูได้อีกด้วย
      
       ภาคเสริม Fall of the Samurai อาณาเขตพื้นที่จะเปิด อเมริกา , อังกฤษ และฝรั่งเศสจะเข้ามาติดต่อค้าขาย ซึ่งผู้เล่นจำเป็นจะต้องสานสัมพันธ์อันดีกับต่างประเทศเอาไว้เพื่อการได้ ยูนิตการรบชั้นสูงจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามในแต่ละประเทศที่เข้ามาติดต่อจะมีการเลือกข้างอยู่แล้วว่าจะ อยู่ฝ่ายโชกุน หรือฝ่ายจักรพรรดิ ซึ่งจะมีผลต่อการค้าขายกับผู้เล่นว่าจะซื้อขายกันได้ง่าย หรือมีการต่อรองอะไรที่มากขึ้นกว่าเดิม
      
       ผู้เล่นสามารถควบคุมยูนิตในสนามรบได้มากถึง 40 ยูนิต กองทัพแรกของผู้เล่นจะได้รับการจัดเป็นกำลังพลปกติ กองทัพที่สองจะเข้าร่วมต่อสู้ในฐานะกองกำลังเสริม แต่ผู้เล่นสามารถออกคำสั่งยูนิตผสมได้
      
       อีกหนึ่งจุดน่าสนใจก็คือเรื่องของมุมมอง ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองของกำลังพลเป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่งได้ด้วย การเลือกยูนิตกำลังพลแล้วกดปุ่ม H ซึ่งตรงนี้ผู้เล่นจะได้บังคับใช้อาวุธเล่นงานศัตรูได้ด้วยตัวเอง
      
       ทางรถไฟเป็นสิ่งสำคัญมากในภาคเสริมตัวนี้ ผู้เล่นต้องพยายามค้นหาและสร้างทางรถไฟเพื่อประโยชน์ในการเชื่อมต่อจังหวัด ต่างๆ และเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถขนส่งกองกำลังพลและกำลังเสริมได้รวดเร็วยิ่ง ขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถก่อวินาศกรรมทางรถไฟของศัตรู หรืออ้างทางรถไฟของศัตรูเป็นของตัวเองได้ด้วย
      
       Fall of the Samurai เป็นภาคเสริมสแตนอโลน ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องใช้แผ่นเกม Shogun 2 ภาคหลักเพื่อเล่น ผู้เล่นในภาคเสริมสามารถดวลมัลติเพลเยอร์กับผู้เล่นที่เล่นเกมในภาคหลักได้ ผู้เล่นในภาคหลักสามารถนำตัวละครอวาตาร์ของเกมภาคหลักมาใช้เล่นกับผู้เล่นใน ภาคเสริมได้ ในแบบที่ไม่เสียเปรียบผู้เล่นภาคเสริมที่มีเทคโนโลยีและยูนิตสมัยใหม่
      
       สนับสนุนบทความโดยบริษัทนิวอีร่า อินเตอร์แอคทีฟ มิเดีย จำกัด
       Total War: Shogun 2 - Fall of the Samurai Limited Edition ราคาข้างกล่อง 999 บาท แถม Saga faction pack และเมาส์แพด
      
       ระบบขั้นต่ำที่รองรับ
       Processor 2 GHz Intel Dual Core processor / 2.6 GHz Intel Single Core processor , or AMD equivalent (with SSE2)
       Video Card 256 MB DirectX 9.0c compatible graphics card (shader model 3)
       Memory 1GB RAM (XP), 2GB RAM (Vista / Windows7)
       OS Windows 7 / Vista / XP
       HDD Space 20GB free hard disk space
       Additional Info Screen Resolution: 1024x768
      
       ระบบที่แนะนำ
       Processor 2nd Generation Intel⪚ Core™i5 processor (or greater), or AMD equivalent
       Video Card AMD Radeon HD 5000 and 6000 series graphics cards or equivalent DirectX 11 compatible graphics card
       Memory 2GB RAM (XP), 4GB RAM (Vista / Windows7)
       OS Windows 7 / Vista / XP
       HDD Space 20GB free hard disk space
       Additional Info Screen Resolution: 1280x1024


 ที่มา  manager.co.th