Review: Wargame European Escalation หักแผนยุทธภูมิเดือด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2555 11:10 น.
ระบบ PC
       เรตเกม ESRB: T เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป
      
       ท่ามกลางซีรีส์เกม RTS ชั้นนำที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน ใครจะไปนึกว่าค่ายเกมเล็กๆจากประเทศฝรั่งเศสจะสามารถสร้างเกมแนววางแผนการรบ ที่สนุกตื่นเต้นเร้าใจและมีระบบที่มีความลึกซึ้งไม่แพ้เกมดังๆจากค่ายอื่น เลยแม้แต่น้อย
      
       "Wargame: European Escalation" เผยแพร่โดย Focus Home Interactive ด้วยฝีมือการพัฒนาของสตูดิโอ Eugen Systems ทีมงานที่ก่อนหน้านี้เคยฝากผลงานเกมแนววางแผนลวงข้อมูล R.U.S.E. ของค่ายยูบิซอฟต์ที่ออกมาเมื่อปี 2010 ผู้เล่นจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในการติดตั้งเกมครั้งแรกผ่านระบบ Steam และยังได้ใส่ระบบ DRM มี่ถูกบรรจุมาพร้อมในแผ่น โดยระบบดังกล่าวจะจำกัดโอกาสผู้เล่นในการติดตั้งเกมได้สูงสุดเพียงแค่ 5 ครั้งเท่านั้น
      
       สำหรับเนื้อเรื่องในเกมจะเกิดขึ้นในยุโรปในสมัยช่วงยุคสงครามเย็น ระหว่างปี ค.ศ. 1975-1985 ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทของผู้บังคับบัญชาของสองฝ่ายมหาอำนาจระหว่างกองกำลังนา โต (NATO) ที่มีสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมันตะวันตก หรือกองกำลังสนธิสัญญาวอร์ซอ (Warsaw Pact) ที่นำโดยสหภาพโซเวียต โปแลนด์ เช็กโกสโลวาเกีย และเยอรมันตะวันออก
      
       ในโหมดแคมเปญผู้เล่นเดี่ยว เรื่องราวในเกมจะถูกแยกย่อยออกเป็น 4 ปฏิบัติการหลัก โดยแบ่งเท่ากันเป็นฝ่ายนาโต 2 และฝ่ายวอร์ซออีก 2 ซึ่งทั้งหมดจะเป็นเรื่องราวอ้างอิงตามเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น จริงในช่วงสงครามเย็นระหว่างสองขั้วมหาอำนาจที่ใกล้จะจุดชนวนนำไปสู่การเปิด สงครามครั้งใหม่กลายมาเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 ส่วนยูนิตทั้งสองฝ่ายในเกมก็จะอิงตามของจริงในปี 1970 ซึ่งประกอบไปด้วย ทหารราบ, รถถังลีโอพาร์ด, เฮลิคอปเตอร์อาปาเช่, ปืนใหญ่ รวมไปถึงยานพาหนะต่างๆ แต่ในทางกลับกันจะไม่มีกองทัพอากาศและกองทัพเรือให้ใช้เหมือนในยุคปัจจุบัน
      
       อินเตอร์เฟซโดยทั่วไปในเกมใช้งานสะดวกและคล่องตัวอย่างมากช่วยให้ผู้ เล่นสามารถเข้าถึงโหมดต่างๆในเกมได้อย่างรวดเร็วและบังคับควมคุมสั่งการ ยูนิตได้อย่างง่ายดายด้วยการคลิกเพียงแค่ไม่กี่ครั้ง ทำให้ผู้เล่นสามารถพุ่งสมาธิไปกับการต่อสู้ในสนามรบได้อย่างเต็มที่ แต่ทว่ามันกลับทำให้เกิดข้อเสียนั่นก็คือการควบคุมเล็กๆน้อยๆของยูนิตจะดู ด้อยกว่าเกม RTS อื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น เราจะไม่สามารถสั่งให้รถถังหันไปในทิศทางที่เหมาะสมอย่างอิสระได้เลย ถึงแม้ว่า AI รถถังของเราจะมีความฉลาดพอที่จะหันหน้าเข้าหาเมื่อเวลาที่มีศัตรูเข้าใกล้ หรือเลือกหันเข้าหาพื้นที่ศัตรูที่เรายังไม่ได้จัดการก็ตาม นอกจากนี้เวลาที่เราจะเลือกยูนิตให้เคลื่อนที่ไปเป็นกลุ่ม มันจะไม่เคลื่อนที่ไปพร้อมๆกัน ซึ่งแต่ละยูนิตจะพยายามเคลื่อนที่เข้าหาเป้าหมายให้เร็วที่สุดเท่านั้น ส่งผลให้บางยูนิตที่เคลื่อนที่ช้าถูกทิ้งไว้อยู่เบื้องหลัง
      
       ผู้เล่นสามารถซ่อนยูนิตจากศัตรูในพื้นที่หนาแน่นที่เป็นอาคารสิ่งก่อ สร้างหรือแม้กระทั่งในป่า ซึ่งสภาพภูมิประเทศมีผลอย่างมากต่อระยะการมองเห็นและระยะยิงหวังผลของแต่ละ ยูนิต และยูนิตสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วยิ่งขึ้นเมื่ออยู่บนถนนด้วยคำสั่ง Move Fast นอกจากนี้ผู้เล่นยังจำเป็นต้องอาศัยโชคสักเล็กน้อยเนื่องจากในบางกรณีอาจ เกิดเหตุการณ์สุดวิสัยที่ยูนิตของเราติดอยู่ในบ่อโคลนหรือยูนิตรถถังละเลย เป้าหมายไปสักระยะ ซึ่งเหตุการณ์เล็กๆน้อยๆเหล่านี้ดูจะเกิดขึ้นบ่อยในโหมดเนื้อเรื่องมากกว่า ในโหมดมัลติเพลย์เยอร์ ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่ดีทีเดียวที่ทำให้ผู้เล่นต้องคอยใส่ใจสอดส่องดูแลกอง ทัพของตนเพื่อให้แน่ใจว่าปัญหาเล็กน้อยเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นจนเป็นเหตุให้ แผนการทั้งหมดล่าช้าหรือล้มไม่เป็นท่า
      
       กราฟฟิกในเกมมีความสวยงามสมจริงด้วยเอนจิ้น IRISZOOM เวอร์ชันปรับปรุงใหม่ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เกมมีกราฟฟิกที่น่าทึ่ง ยูนิตต่างๆนับร้อยไม่ว่าจะเป็นรถถัง เฮลิคอปเตอร์ ทหารราบ ล้วนอยู่ภายใต้คำสั่งคุณในสมรภูมิรบที่มีขนาดกว้างมากถึง 150 ตารางกิโลเมตร แต่ก็ต้องแลกด้วยฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพสูงสักหน่อยในการเรียกใช้การตั้ง ค่าสูงสุด ซึ่งจะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจนเวลาที่เราซูมเข้าใกล้ยูนิต ถึงแม้ว่าในการเล่นเกมจะไม่มีความจำเป็นที่เราจะต้องซูมเข้าไปใกล้ขนาดนั้น ก็ตาม ส่วนเรื่องเสียงประกอบในเกมนี้ถือว่าอยู่ในระดับดีเลยทีเดียว ทั้งเสียงเอฟเฟกต์ปืนและระเบิดที่ดังกึกก้องทำให้เรารู้สึกอินไปกับเกม
      
       ส่วนในโหมดมัลติเพลย์เยอร์ ผู้เล่นจำเป็นต้องเชื่อมต่อเข้ากับบริการออนไลน์ Eugen.Net ที่จะให้ประสบการณ์มัลติเพลเยอร์เต็มรูปแบบ พร้อมการสร้างกลุ่มและจัดอันดับ โดยสามารถเล่นพร้อมกันได้มากถึง 8 คนในศึกครั้งใหญ่ ซึ่งเกมนี้จะมีความแตกต่างจากบรรดาเกม RTS ทั่วๆไปตรงที่ได้มีการนำระบบการ์ดที่ให้ผู้เล่นสามารถเลือกยูนิตก่อนที่จะ เข้าสู่สมรภูมิได้ โดยขั้นแรกผู้เล่นจะต้องสร้างโปรไฟล์ของตัวเองเพื่อคอยเก็บรวบรวมสถิติต่างๆ ซึ่งผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์ตามฝีมือในสมรภูมิเพื่ออัพเลเวลเก็บ Command Stars รวมทั้งเงินที่ได้จากการเล่นจะเอาไว้ซื้อยูนิตประเภทใหม่ๆ โดยผู้เล่นสามารถสร้างสำรับการ์ดของตัวเองได้สูงสุดถึง 25 ยูนิต ด้วยการจับคู่ผสมผสานยูนิตจากแต่ละประเทศที่เป็นพันธมิตรของเรา และปรับแต่งสำรับเพื่อให้เหมาะสมกับสไตล์การเล่นของตัวเอง
      
       รูปแบบการเล่นในโหมดมัลติเพลย์เยอร์จะตรงไปตรงมา โดยในการสู้รบจะมีทรัพยากรเพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้นนั่นก็คือ "ค่าคอมมานด์" ซึ่งเมื่อเริ่มเกมผู้เล่นทุกคนจะเริ่มต้นด้วยค่าดังกล่าวที่เท่าๆกันในการ สร้างกองทัพของตน และหลังจากที่ต่อสู้ไปได้สักระยะเราก็จะได้รับค่าคอมมานด์เพิ่มขึ้นทีละนิด ตามจำนวนพื้นที่จุดยุทธศาสตร์ที่เราหรือเพื่อนของเราครอบครองในแผนที่ อีกทั้งเรายังจะได้รับคะแนนหากทำลายยูนิตของศัตรูลงได้ โดยผู้เล่นฝั่งไหนทำคะแนนได้มากที่สุดเมื่อหมดเวลาหรือทำคะแนนได้ถึงที่ กำหนดได้ก่อนก็จะเป็นฝ่ายชนะไป ซึ่งถือเป็นระบบที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนและเข้าใจง่าย
      
       แผนที่ในโหมดมัลติเพลย์เยอร์มีขนาดกว้างใหญ่ครอบคลุมพื้นที่หลาย ตารางไมล์ พร้อมมีจุดยุทธศาสตร์ให้เรายึดนับสิบจุด ซึ่งผู้เล่นจำเป็นต้องซูมกล้องออกไปไกลเพื่อมองเห็นทุกสิ่งที่เกิดขึ้นใน สนามรบ จนกระทั่งเห็นยูนิตขนาดเล็กเท่าหัวเข็ม โดยทุกยูนิตจะมีแถบป้ายชื่อแสดงอยู่ให้ผู้เล่นสามารถเลือกสั่งการ อีกทั้งยังมีเอฟเฟกต์ระเบิดและควันปืนคลุ้งไปทั่วสนามรบแถมยังปรากฏร่องรอย ของการต่อสู้ทั้งรอยเขม่าและเพลิงไหม้ลุกลามต้นไม้ ที่ทำให้ผู้เล่นต้องคอยซูมเข้าซูมออกนับครั้งไม่ถ้วนเพื่อดูเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้นในสนามรบ
      
       ซึ่งในการเล่นแต่ละครั้งจะแตกต่างกันออกไปตามสไตล์และสำรับการ์ดของ ผู้เล่นแต่ละคน ด้วยการผสมผสานในการสร้างสำรับการ์ดยูนิตได้อย่างไร้ขีดจำกัดนี้เองที่ทำให้ เราอยากกลับมาเล่นมันอีกเรื่อยๆ ผนวกกับโหมดแคมเปญเล่นคนเดียวที่มีถึง 22 ภารกิจ และโหมดมัลติเพลย์เยอร์ที่ให้เราสะสมเลเวลเก็บดาว ถ้าหากว่าเรากลัวแพ้สู้ผู้เล่นคนอื่นไม่ได้ ตัวเกมยังมีโหมด Skirmish ที่ให้เราสามารถฝึกฝนทักษะดวลตัวต่อตัวกับ AI คอมพิวเตอร์ ซึ่งในโหมดการเล่นหลายคนนั้นจะรองรับผู้เล่นได้มากสุด 8 คน โดยแบ่งเป็นสองฝ่ายข้างละ 4 คน นอกจากนี้ทางทีมผู้พัฒนายังระบุว่าจะใส่ฟีเจอร์ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่น สามารถนำบอท AI มาเล่นในโหมดมัลติเพลย์เยอร์ได้โดยจะบรรจุมาพร้อมกับแพทช์อัพเดทในอนาคต
      
       สรุปโดยรวมแล้ว "Wargame: European Escalation" ถือเป็นเกมวางแผนแบบเรียลไทม์ที่มีความหลากหลายล้ำลึกและสนุกตื่นเต้น ที่นำการวางแผนและความสมจริงมารวมเข้าไว้ด้วยกันในสนามรบ ด้วยยูนิตและยานพาหนะพิเศษที่อ้างอิงตามประวัติศาสตร์กว่า 350 รูปแบบ จนทำให้ผู้เล่นรู้สึกได้เหมือนเป็นผู้นำกองทัพเข้าสู่สมรภูมิสงครามเย็น ครั้งใหญ่ในยุโรปช่วงยุคสมัยปี 80 ที่กำลังจะกลายมาเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3
      
      
เกมการเล่น8
กราฟิก9
เสียง9
ความคิดสร้างสรรค์8
ความคุ้มค่าคอ RTS ต้องลอง
ภาพรวม8.5

      
       ข้อดี : กราฟฟิกสวยงามสมจริง, เสียงการรบที่ดังกระหึ่ม, ยูนิตหลากหลายกว่า 350 รูปแบบ, สมรภูมิอันกว้างใหญ่
       ข้อเสีย : การควบคุมเล็กๆน้อยๆของยูนิต
       ข้อแนะนำ : แฟนเกมแนววางแผนต้องลอง
      
       Minimum System Requirements (ระบบขั้นต่ำที่รองรับ)
       • Operating System : Windows XP SP3/ Windows Vista SP2/ Windows 7
       • Processor : AMD / Intel Dual-Core 2.5 Ghz
       • Graphics : 256 MB DirectX 9.0 and Shader Model 3.0 compatible. ATI Radeon X1800 GTO/Nvidia Geforce 7600 GT or higher
       • Memory : 1 GB RAM (XP) / 2 GB RAM (Vista/7)
       • Hard Disk Space : 10 GB
       • Direct X : DirectX 9.0c or higher
       • Sound Card : DirectX 9 Compatible
       • Controls : Keyboard & Mouse
       • DVD-ROM : 2X drive
      
       Recommend System Requirements (สเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แนะนำ)
       • Operating System : Windows XP SP3/ Windows Vista SP2/ Windows 7
       • Processor : AMD / Intel Dual-Core 3.2 Ghz
       • Graphics : 512 MB DirectX 9.0 and Shader Model 3.0 compatible. ATI Radeon 3850/ Nvidia Geforce 8800 or higher
       • Memory : 3 GB RAM (XP/ Vista/ 7)
       • Hard Disk Space : 10 GB
       • Direct X : DirectX 9.0c or higher
       • Sound Card : DirectX 9 Compatible
       • Controls : Keyboard & Mouse
       • DVD-ROM : 2X drive
      
       Shin
       สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท นิวอีร่า อินเตอร์แอคทีฟ มีเดีย จำกัดNew Era Games
       ราคาข้างกล่อง 699 บาทที่มา ผู้จัดการออนไลน์