Review : Fire Emblem: Awakening (3DS) สมรภูมิรบทะลุมิติ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 เมษายน 2555 06:55 น.

ระบบ : 3DS
       เรต: Cero B เหมาะสำหรับผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป
       ** ภาพ 3 มิติต้องดูด้วยจอ 3DS เท่านั้น**
      
       ถ้าจะพูดถึงเกมแนว “วางแผนการรบ” ที่ในยุคที่เกมยิงครองเมือง เกมแนวนี้แทบจะหายไปจากวงการหรือไม่ก็ปรับตัวเป็นเกมยิงตามสมัยนิยม มีไม่กี่เกมที่ยังยืนยัดรูปแบบเดิมๆไว้ไม่เปลี่ยน เช่นซีรีย์ Fire Emblem ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นตามสมัย
      
       ล่าสุด Fire Emblem กลับมาอีกครั้งบนเครื่องหน้าจอ 3 มิติ 3DS ในชื่อภาคที่แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Fire Emblem Awakening แม้จะมาบนเครื่องเกมที่เน้นภาพ 3 มิติ แต่รูปแบบของเกมยังคงเป็นเกมแนววางแผนการรบ เทิร์นเบส พลัดกันเดินคนละตาบนแผนที่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน โดยเกมจะแบ่งเป็นตาราง เมนูก็เรียบง่ายไม่ซับซ้อนแถมยังตั้งค่าได้ง่ายดายการสลับเปลี่ยนอาวุธทำได้ สะดวกมาก และแม้จะเป็นภาษาญี่ปุ่นก็เล่นได้ไม่ต้องทำความเข้าใจอะไรเพราะมีสัญลักษณ์ บอกหมด ส่วนการควบคุมก็ใช้ปุ่มเป็นหลักมีใช้หน้าจอสัมผัสบ้างในบางจุด แม้รูปแบบเกมจะดูเชยแต่ก็ทำให้เกมมีระบบที่เข้าใจง่ายมาก
      
       ใครที่คิดว่าเกมจะง่ายตามระบบเกมก็ขอบอกว่าต้องคิดทบทวนใหม่ เพราะ “ความยาก” อันเป็น เสน่ห์ของเกมในซีรีย์ Fire Emblem ยังอยู่ครบ ทั้งศัตรูที่ฉลาดเป็นกรดเพราะมันรู้จักวางแผนตลบหลังและเลือกโจมตีเฉพาะตัว ที่แพ้ทางและอ่อนแอ เรียกได้เลยว่าคุณต้องวางแผนคิดกันหลายชั้น และต้องพลาดตายจนต้องรีเซ็ทกันบ่อยๆ อีกทั้งในเกมนี้ถ้าตัวละครตายก็จะตายไปจากเกมจริงๆเลยไม่มีการคืนชีพกลับมา ใหม่เหมือนเกมทั่วไป ดังนั้นการเล่นต้องมีการวางตัวละครให้เหมาะสมเหมือนกันการนั่งเล่นหมากรุก กับคู่แข่งที่เก่งมากๆ
      
       อย่างไรก็ตาม ปู่นินก็ไม่ใจร้ายกับผู้เล่นหน้าใหม่ เพราะในภาคนี้เกมมีระดับความยากให้เลือกเล่นตามความถนัด และมีโหมด แคชวล ที่แม้ตัวละครในเกมจะตายก็จะกลับมาใหม่ และสามารถ Save ได้ทุกที่ทุกเวลาทำให้เกมดูง่ายขึ้นแต่ก็ยังถือว่ายากเมื่อเทียบกับเกมยุค นี้ ส่วนระบบใหม่ที่เพิ่มมาก็คือระบบช่วยเหลือกันเป็นทีมแบบ 2 คนที่การใช้ก็ง่ายได้แค่ตัวละครในเกมมาอยู่ใกล้กันในตำแหน่งที่เหมาะสม ทั้ง 2 ตัวละครจะช่วยกันโจมตีศัตรูและเพิ่มค่าพลังกันโดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีการรวมทีมกับเพื่อนเพื่อเดินทางไปเป็นคู่ที่ทำให้การเล่นสะดวก มากเพราะเราสามารถเคลื่อนที่เป็นหมู่คณะด้วยความรวดเร็ว และเมื่อเราสานสายสัมพันธ์ไปจนถึงจุดหนึ่งก็จะสามารถการแต่งงานและมีลูกกัน ได้ ซึ่งเป็นระบบที่มีมาตั้งแต่ภาคซูเปอร์แฟมิคอม
      
       แม้เกมจะดูเรียบง่ายและดูเชย แต่มันก็เต็มไปด้วยรายละเอียด ทั้งระบบอาวุธที่มีการแพ้ทางกันของแต่ละชนิด เช่นขวานจะแพ้ทางดาบ หรือ ดาบจะแพ้หอก ที่แม้ตัวละครจะเก่งเลเวลสูงแต่เมื่อเจออาวุธที่แพ้ก็อาจตายได้ง่ายๆรวมทั้ง ฉากแม้จะดูเรียบๆแต่มันล้วนส่งผลกับการเล่นทั้งสิ้นเช่นฉากที่เป็นเนินเขา เราจะเคลื่อนที่ได้ช้าลง หรือป่ารกทึบที่ช่วยเพิ่มพลังป้องกัน หรือป้อมปราการที่ช่วยเติมพลัง ซึ่งผู้เล่นก็ต้องเลือกตัวละครให้ตรงกับภูมิประเทศและสามารถนำมาวางกลยุทธ์ ผสมผสานกันได้อย่างสนุก
      
       แน่นอนว่าเกมยังคงมีระบบอาชีพมาให้ใช้เหมือนเกมทั่วไป โดยจะใช้ไอเท็มเพื่อเปลี่ยนระดับคลาส ที่เลือกสายอาชีพได้ตามใจโดยแต่ละอาชีพมีสกิลความสามารถที่หลากหลาย และอีกส่วนที่ทำให้เกมไม่เชยคือความรวดเร็วในการเล่นที่เกมลื่นไหลมากโหลด เข้าฉากต่อสู้ก็เร็ว และยังกดปุ่มเพื่อเร่งในฉากต่อสู้ได้อีก หรือถ้าไม่อยากดูก็กดข้ามไปเลยก็ได้ ทำให้แม้รูปแบบการเล่นจะดูเชยแต่เกมก็ไม่ได้อืดอาดเหมือนเกมยุคเก่าเลยแม้ แต่น้อย
      
       เกมมีความยาวตามมาตรฐานตามรูปแบบเกมที่มีเควสหลัก และเควสย่อยให้ทำ และยังมีประตูมิติเข้าสู่ด่านพิเศษที่จะย้อนไปหาตัวละครจากภาคก่อนๆ และมีตัวละครคลาสสิกจากซีรีย์มาให้เราเลือกใช้ด้วย รวมทั้งยังมีตัวละครใหม่ๆมีด่านเพิ่มให้โหลดผ่าน Spotpass อีกจำนวนมากแถมตอนนี้ส่วนใหญ่จะให้โหลดฟรี เท่านั้นยังไม่พอเกมได้ใช้ระบบ Street Pass ในการเล่นที่จะเป็นการจัดทีมมาสู้กันได้
      
       สุดท้ายกับกราฟิกในเกมที่แม้ไม่ได้โดดเด่น แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายและแบบนี้ทำให้เข้าใจง่าย และเกมโดดเด่นที่ภาพ 3 มิติในเกมที่ทำให้กราฟิกดูดีและมีมิติรวมทั้งมันทำให้การดูฉากในเกมง่ายขึ้น เพราะเห็นมิติพื้นผิวที่ชัดเจน แต่ที่อดชมไม่ได้คือคัทซีนที่เป็นการ์ตูนเชลเฉด ที่ดูดีมีชาติตระกูลและการที่รองรับภาพ 3 มิติเต็มรูปแบบทำให้คัทซีนในเกมเป็นสิ่งที่ผู้เล่นต้องหยุดชม เสียดายเล็กน้อยที่เพลงในเกมดูเรียบๆไม่มีอะไรโดดเด่น แต่เสียงพากย์ในเกมทำได้ดี แม้จะไม่ได้เป็น Full voice ก็ตาม
      
       สำหรับเกมวางแผนที่ดูภายนอกสุดแสนจะเชยอย่าง Fire Emblem Awakening แต่ความสนุกกับมีมากมายเกิดคาด และเกมปรับให้เป็นมิตรกับผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้นต่อให้ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้ มาก่อนก็สนุกไปกับเกมได้ อีกทั้งเกมยังได้ปรับให้สปีดการเล่นลื่นไหลขึ้น ซึ่งถ้าจะเปรียบเกมนี้เหมือนรถ ก็คงเป็นรถคลาสสิกที่โมเครื่องรุ่นใหม่ใส่เข้าไป ทำให้แม้รูปแบบจะไม่มีอะไรใหม่แต่ตัวเกมก็ยังสร้างความสนุกไม่ว่าคุณจะเป็น คอเกมยุคไหน
      
      
เกมการเล่น9.2
กราฟิก8
เสียง8
ภาพสามมิติ9
ความคุ้มค่าสนุกในแบบเดิมๆ
ภาพรวม9

      
       ข้อดี : เกมเพลย์ที่สนุกแบบเดิมๆ, การเล่นรวดเร็วมาก,ระบบหลากหลาย
       ข้อเสีย : ไม่มีอะไรใหม่
       ข้อแนะนำ : คอเกมวางแผนห้ามพลาดที่มา   Darth.Vader (วงศกร ปฐมชัยวัฒน์)
       สนับสนุน บทความโดย ร้านเกม NADZPROJECT
manager.co.th