Review : "Kinect StarWars" การเล่นเป็นเจไดที่สมจริงที่สุด?

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 เมษายน 2555 00:40 น.


ระบบ: Xbox 360 ต้องใช้กล้อง Kinect เล่น
       เรต: ESRB T เหมาะสำหรับผู้ที่อายุ 13 ปีขึ้นไป
      
       สำหรับแฟน Starwars แล้วทุกคนคงมีความฝันว่าเราจะได้เล่นเป็นอัศวินเจไดสักครั้งในชีวิต และฝันนั้นก็เป็นจริงเมื่อ จอร์จ ลูคัส ได้รวมมือกับ ไมโครซอฟท์ร่วมกันสร้างเกม StarWars ที่ว่ากันว่าคุณจะได้เป็นเจไดในเกมได้สมจริงที่สุด
      
       ความจริงก่อนหน้านี้ก็มีเกมที่เราได้เล่นเป็น เจได ที่สมจริงออกมาทั้งเกม Starwars The Clone Wars: Lightsaber Duels กับ Star Wars: The Force Unleashed (เวอร์ชั่น วี) โดยทั้ง 2 เกมใช้วีโมทแทนดาบเลเซอร์ แม้จะดูดีแต่ไม่ค่อยสมจริงนัก แต่การมาบน Xbox 360 ไม่ธรรมดาเพราะมันทำมาเพื่อกล้อง Kinect ที่สมจริงกว่าวี กราฟิกก็ดูดีกว่า เชื่อได้เลยว่าคอเกมทุกคนต้องหวังให้มันเปิดโลก ฮาร์ดคอร์ เกมบน Kinect เสียที
      
       แต่เมื่อเปิดเกมหลายคนอาจจะผิดหวังกับกราฟิกในเกมที่ไม่ได้ดูสมกับ เป็นเกมในปี 2012 ทุกอย่างดูหยาบ และดูแย่กว่าภาค The Force Unleashed ยังดีที่ดนตรีประกอบยังคงเป็นเพลงของ จอห์น วิลเลียมส์ เจ้าประจำซึ่งถูกใจแฟนหนังสงครามอวกาศแน่ ที่ดูแปลกตาไปหน่อยสำหรับคอหนังคือส่วนของเนื้อเรื่องที่ มีตัวละครจากภาคหลักมาผสมผสานกับเนื้อเรื่องที่เขียนใหม่ แม้บ้างส่วนจะดูมั่วๆก็ตาม แต่ก็มีฉากในหนังแทบทุกภาคมาเอาใจคอหนังกันเต็มที่มีทั้ง วิหารเจได , ดาวคาชีค, cloud city ,ทาทูอีน และอีกมากมายเรียกว่าขนมากันให้แฟน Starwars เล่นกันจุใจ
      
       ซึ่งพื้นฐานของเกม Kinect Starwars ในโหมดหลักจะเป็นเกมแอ็คชั่นมุมมองบุคคลที่ 3 โดยในเกมเราจะได้เล่นเป็น เจไดฝึกหัด ที่ต้องตามมาสเตอร์เจไดไปทำภารกิจตามดวงดาว ซึ่งการควบคุมบังคับผู้เล่นไม่สามารถบังคับตัวละครให้เดินได้โดยตรง หลักๆในเกมจะเน้นไปที่การใช้ดาบเลเซอร์ของเจไดมากกว่า ซึ่งการทำก็ง่ายแค่ทำมือสะบัดไปมา อย่าลืมจินตนาการว่าในมือเรามีดาบเลเซอร์ด้วยล่ะ นอกจากนี้เรายังมี พลัง ฟอร์ซ ที่ใช้การตวัดมือเหมือนในหนัง ดังนั้นเกมจะต้องใช้ 2 มือเพื่อเล่นและเราเลือกตั้งค่าได้ตามใจ ซึ่งโดยรวมการจับการเคลื่อนไหวทำได้เที่ยงตรงดี แต่การเล่นที่มีรูปแบบซ้ำไปซ้ำมาในโหมดที่ต้องใช้ดาบเลเซอร์ อาจจะทำให้เล่นไปไม่นานก็เบื่อ
      
       ยังดีที่การออกแบบด่านยังมีอะไรให้ทำมากกว่าฟันดาบบ้างเช่นการกระโดด หรือเคลื่อนที่เพื่อหลบหลีกกับดัก ซึ่งก็ทำได้ง่ายดายด้วยการทำท่ากระโดด และมันมีประโยชน์ในการกระโดดข้ามหัวไปโจมตีด้านหลังศัตรูได้ รวมทั้งการพุ่งตัวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วที่ผู้เล่นแค่ขยับตัวไปด้านหน้า และเรายังชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันแบบแบ่งหน้าจอได้อีก ทำให้โหมดหลักแม้จะไม่ได้หลากหลายแต่ก็พอมีอะไรให้เล่นสนุกกันแต่มันก็ยังดู น้อยไปอยู่ดี แต่ไม่ต้องห่วงเพราะเกมยังมีโหมดแข่งรถ pod raceing จาก Star Wars: Episode 1 ที่ใช้มือบังคับทิศทางซ้ายขวาแทนการบังคับด้วยพวงมาลัย รวมทั้งมีฉากยานยิงที่แบบในหนังมาให้เราสวมบทบาทนักบินมาให้เราเล่นกันที่ สนุกแบบพอใช้
      
       เท่านั้นยังไม่พอเกมยังใส่โหมด เกมเต้น ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีในเกม Starwars ได้ซึ่งรูปแบบการเล่นก็แทบจะเหมือนกับเกมเต้นระดับเทพอย่าง Dance Central ที่ตัวละครในหนังจะออกมาเต้นให้แฟนๆช็อกไปกับลีลา โดยเพลงในเกมจะมีทั้งเพลงทั่วไปและเพลงที่แต่งมาเพื่อตัวละคร Starwars โดยเฉพาะที่แม้ในโหมดนี้จะดูแปลกๆแต่ถ้าชอบอะไรฮาๆแนะนำให้เล่น และอีกโหมดที่น่าสนใจคือ Rancor Rampage ที่เราจะได้อาละวาดทำลายบ้านเมืองกัน เพราะเราจะได้เป็นเจ้า Rancor สัตว์ร่างยักษ์ที่แรงมหาศาลเหมือนเราได้เล่นเป็นสัตว์ประหลาดถล่มเมือง สุดท้ายกับโหมดดวลดาบที่เราจะผลัดกันรุกผลัดกันรับกับศัตรูในเกมแบบคนละตา ที่ไม่ค่อยสนุกเท่าที่ควร
      
       เป็นที่น่าเสียดายที่แม้โหมดในเกมจะมีให้เล่นหลายโหมด แต่รูปแบบการเล่นก็ไม่ได้สร้างความสนุกในระยะยาวนัก เพราะเล่นไปไม่น่าก็เบื่อกับรูปแบบที่ซ้ำๆ ถ้ามองเกมนี้เป็นเกม ฮาร์ดคอร์ คงสอบตก แต่ถ้ามองว่าเกม Kinect Starwars เป็นเกมที่เอาไว้เล่นขำๆกับเพื่อนที่ชื่นชอบหนังสงครามอวกาศ เกมนี้ถือว่ามีความสนุกอยู่พอตัวเล่นได้เพลินๆ ผู้เล่นจะสนุกกับการสวมบทบาทเป็นเจไดด้วยการจับการเคลื่อนไหวแน่ แต่ถ้าไม่ใช่แฟน Starwars ไปหาเกมอื่นบน Kinect เล่นน่าจะดีกว่า
      
      
เกมการเล่น6
กราฟิก6
เสียง7.5
ความคิดสร้างสรรค์7
ความคุ้มค่าสำหรับแฟน Starwars
ภาพรวม6

      
       ข้อดี : การจับการเคลื่อนไหวที่เล่นสนุก , มีเกมให้เลือกเล่นเยอะ,เหมาะกับแฟน Starwars
       ข้อเสีย : เล่นได้ไม่นานก็เบื่อ,กราฟิกตกยุค
       ข้อแนะนำ : ถ้าไม่ใช่แฟน Starwars ลบคะแนนไปอีก 1
      
       Darth.Vader (วงศกร ปฐมชัยวัฒน์)
       สนับสนุน บทความโดย ร้านเกม NADZPROJECT

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์   manager.co.th