ผุด ‘สวนใบกระดานฝากข้อความ’ นักท่องเที่ยว...ในไต้หวัน!

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 พฤษภาคม 2555 18:04 น.

รอยขีดเขียนบนใบอากาเว่ (Crown Agave) พันธุ์ไม้ที่ขึ้นชื่อของสวนพฤกษศาสตร์ "สายน้ำหวน" ในไถตง ไต้หวัน (ภาพ เอเจนซี)
      

กลุ่มนักท่องเที่ยวในสวนพฤกษศาสตร์ "สายน้ำหวน" ในไถตง ไต้หวัน (ภาพ เอเจนซี)
       หวนฉิวหวั่ง - ที่ สวนพฤกษศาสตร์ “สายน้ำหวน” อำเภอไถตง ไต้หวัน ปรากฏใบอากาเว่มงกุฏ (Crown Agave, ชื่อวิชาการ : Agave attenuata Nerva) พันธุ์ไม้ที่ขึ้นชื่อของสวนฯ ราว 30 ต้น ประมาณ 400-500 ใบ กลายเป็นกระดานฝากข้อความ มีใบไม้ไม่กี่ใบที่รอดพ้นจากการขีดเขียน พนักงานทำความสะอาดของสวนแห่งนี้เล่าว่าเป็นฝีมือของบรรดา “ยอดนักบันทึก” จากจีนแผ่นดินใหญ่
      
       ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. มีนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่กลุ่มหนึ่งจาก เมืองจังจยาเจี้ย มณฑลหูหนาน มาถ่ายรูปเล่นกันที่สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ และพบว่าบนใบอากาเว่มีตัวอักษรสลักไว้ จึงได้เรียกพรรคพวกมามุงดู
      
       บนใบไม้ มีตัวอักษรสลักไว้ว่า “หวังกังจากมณฑลเหอหนาน” “เสี่ยวซูจากหนานจิง ได้มาเที่ยวที่นี่” อีกทั้งยังมีอักษรจีนแบบตัวย่อ ที่จีนแผ่นดินใหญ่ใช้กัน เขียนข้อความว่า “ภูเขาเขียว เมฆขาว ช่างเป็นทิวทัศน์ที่สวยงาม”
      
       อากาเว่บางใบ มีคนมาสลักข้อความต่อเติม ใบหนึ่งเขียนว่า “ปี 2553” ส่วนข้อความใหม่เขียนว่า “13 เม.ย. 2555”
      
       นักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่คนหนึ่งเดินพลิก ดูใบอากาเว่ พร้อมทั้งพูดว่า “ดูซิว่ามีรอยสลักจากคนจังจยาเจี้ย บ้านเราบ้างหรือเปล่า?” สักครู่หนึ่งจึงร้องออกมากด้วยความตื่นเต้นว่า “มีจริงๆ ด้วย !” กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มาด้วยกันและกำลังถ่ายรูปทิวทัศน์อยู่ ทั้งหมดหันกลับมาแย่งกันถ่ายรูปกล้วยไม้กระดานฝากข้อความที่ว่านี้กันยกใหญ่
      
       พนักงานทำความสะอาดเผยว่า “พฤติกรรมสลักชื่อทิ้งไว้นี้เกิดขึ้นบ่อย โดยผู้ที่ทำส่วนใหญ่เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่” พวกเขามักจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่นำกิ่งไม้แห้งหรือหินมาขีดเขียน ลงบนใบอากาเว่ แม้ว่าที่บริเวณสวนพฤกษชาติจะมีดอกไม้และต้นไม้หลากหลายชนิด แต่นักท่องเที่ยวเลือกที่จะสลักลงที่ต้นอากาเว่ เพราะใบมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ง่ายต่อการสลัก
      
       พนักงานทำความสะอาดเล่าว่า เกิดเหตุการณ์เช่นนี้มา 2 ปีกว่าแล้ว แม้ว่าทางสวนพฤกษชาติจะออกมาตราการ ห้ามเดินลงไปในสนามหญ้า ห้ามหักกิ่งต้นไม้ดอกไม้ แต่พวกนักท่องเที่ยวก็ไม่สนใจเลย เหล่าพนักงานเคยเข้าไปห้ามนักท่องเที่ยวจีนที่จะลงไปถ่ายรูปในแปลงดอกไม้ แต่ก็มีปากเสียงกัน
      
       กลุ่มทัวร์จีนแผ่นดินใหญ่จากเมืองจัง จยาเจี้ยแย้งว่า ถึงแม้บนใบไม้จะสลักคำว่า เหอหนาน หนานจิงหรือสลักด้วยอักษรจีนตัวย่อ ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นฝีมือของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ “บางทีอาจมีคนตั้งใจใส่ร้ายเราก็ได้”
      
       หลิน เหวยหลิง ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักบริหารจัดการการท่องเที่ยวเขตชายฝั่งทะเลตงไห่ เปิดเผยว่าที่แหล่งท่องเที่ยวมหัศจรรย์ “สายน้ำหวน”แห่งนี้ครอบคลุมเนื้อที่ 3 เฮกเตอร์ (ประมาณ 18ไร่ 3งาน) มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแค่คนเดียว จึงยากที่จะดูแลพื้นที่ทุกส่วน แต่การสลักข้อความลงบนใบอากาเว่ต้องแก้ไขโดยเร็ว ในอนาคตจะเพิ่มข้อบังคับให้เข้มงวด พร้อมทั้งกำชับบริษัททัวร์และมัคคุเทศก์ให้ช่วยดูแลสอดส่อง ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ทางเราจะแจ้งความผู้กระทำผิดทันที.