“ฉวาง” อาหารใต้เข้มข้น เต็มรสฉบับเมืองคอน

ข้อมูลโดย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มิถุนายน 2555 13:53 น.


บรรยากาศภายในร้าน
       หากจะบอกว่าอาหารไทยของเรานั้นเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีที่สุดในโลกก็คง จะไม่ผิดนัก เพราะเมื่อไม่นานมานี้ก็ยังมีหลากหลายเมนูที่ติดอยู่ใน 100 อันดับสิ่งที่ควรกินก่อนตาย จากผลสำรวจในเฟซบุ๊ก และนอกจากนี้แล้วอาหารไทยในแต่ละภาคก็ยังมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป และถ้าพูดถึงอาหารใต้ ก็ต้องเน้นที่ความเข้มข้นครบรสของเครื่องแกงสูตรเฉพาะ เหมือนกับที่ร้าน “ฉวาง” ที่ “ผ่านมาแวะกิน” อยากจะแนะนำให้ไปลองชิมกัน ร้านนี้เขาเป็นร้านอาหารใต้แท้ๆ จาก อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เปิดขายกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 จนถึงปัจจุบันก็เป็นรุ่นที่ 2 แล้ว
แกงส้มปลากระบอกลูกมุด
       เนื่องจากเป็นอาหารใต้ จึงสั่งวัตถุดิบต่างๆ มาจากทางใต้โดยตรง ส่วนเครื่องแกงต่างๆ ก็เป็นสูตรของทางร้านโดยเฉพาะ จึงได้รสชาติแบบคนใต้แท้ๆ โดยในแต่ละวันจะมีอาหารออกมาให้เลือกชิมกว่า 40 เมนู หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อย ตามฤดูกาลของวัตถุดิบชนิดต่างๆ และยังมีผักสดๆ ให้กินแกล้มกับอาหารกันแบบฟรีๆ อีกด้วย
      
       แน่นอนว่าเมื่อมาถึงร้านแล้วก็ต้องลองชิมความอร่อยของเมนูต่างๆ เริ่มที่ แกงส้มปลากระบอกลูกมุด (ราคาตัวละ 70-80 บาท) ทางร้านใช้ปลากระบอกสดๆ นำมาแกงกับเครื่องแกงส้มที่โขลกเอง จากนั้นปรุงรสแล้วใส่ลูกมุด ผลไม้จากปักษ์ใต้ที่รสชาติออกเปรี้ยวๆ เล็กน้อย ลองชิมแล้วรสชาติเข้มข้น เผ็ด หอมเครื่องแกง เคี้ยวลูกมุดไปพร้อมๆ กันจะได้ความเปรี้ยวนิดๆ อร่อยดี
ผัดสะตอเครื่องแกงหมู
       ต่อด้วยอีกเมนูอร่อย ผัดสะตอเครื่องแกงหมู (40-50 บาท) ใช้สะตอแก่แกะเอาแต่เนื้อมาแช่น้ำให้กรอบ แล้วผัดกับเครื่องแกงเผ็ด ใส่เนื้อหมู พริกชี้ฟ้า และหอมใหญ่ จานนี้จะหอมเครื่องแกง เนื้อหมูนุ่ม แถมรสชาติเอกลักษณ์ของสะตอ ตักมาคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ กินแกล้มกับผักสดถูกปากจริงๆ
      
       ส่วน แกงหอยแครงใบชะพลู (40-50 บาท) จานนี้ก็หรอยจังฮู้ เพราะเลือกใช้หอยแครงสดๆ ที่ทางร้านนำมาลวกเองและแกะเอาแต่เนื้อ แกงกับกะทิและเครื่องแกงเผ็ด ใส่ใบชะพลู ลิ้มรสแล้วเข้มข้นที่เครื่องแกง หอมใบชะพลู หอยสดหวาน
แกงหอยแครงใบชะพลู
       มาแก้เผ็ดด้วย ปลาทอดขมิ้น (ราคาตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป) มื้อนี้เป็นปลาแดงที่นำมาหมักกับขมิ้น เกลือ กระเทียม แล้วนำไปทอดจนกรอบ โรยหน้าด้วยกระเทียมคลุกกับขมิ้นแล้วนำไปเจียว ชิมเนื้อปลานุ่มหวาน หอมขมิ้น เข้าคู่กับกระเทียมหอมๆ
      
       ปิดท้ายกับเมนูแนะนำแสนอร่อย หมูกะปิ (40-50 บาท) ใช้เนื้อหมูส่วนสันในไม่ติดมันมาผัดกับกะปิอย่างดี ปรุงรสด้วยน้ำตาล ทำให้เนื้อหมูนุ่ม ออกรสชาติเค็มๆ หวานๆ หอมกลิ่นกะปิ
ปลาทอดขมิ้น
       นอกจากเมนูอาหารใต้ที่ลองชิมไปแล้ว ทางร้านก็ยังมีอาหารอีกหลากหลายอย่างที่น่ามาลิ้มลอง อาทิ แกงเหลือง (50-60 บาท) แกงไตปลา (35-40 บาท) คั่วกลิ้ง (40-50 บาท) เป็นต้น อาหารใต้รสชาติต้นตำรับจากเมืองคอนแบบนี้ ก็ไม่ต้องลงใต้ไปไกล เพราะร้าน “ฉวาง” ตั้งอยู่ที่ถนนพรานนก ให้มาลองลิ้มชิมรสกันได้ทุกวัน
หมูกะปิ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ฉวาง” ตั้งอยู่ที่ 375/5-6 ถนนพรานนก แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กทม. การเดินทางจากแยกบรมราชชนนี ให้มุ่งหน้ามาทางโรงพยาบาลศิริราช ข้ามสะพานอรุณอมรินทร์ ถึงแยกศิริราช ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนพรานนก ตรงมาอีกประมาณ 300 เมตร จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายบอกชัดเจน สามารถจอดรถได้บริเวณซอยด้านข้างร้าน ร้านเปิดทุกวัน (หยุดเดือนละ 1 ครั้ง) เวลา 07.30-19.30 น. โทร. 0-2411-1226