เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสพรากชีวิตเด็กน้อย

เหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสพรากชีวิตเด็กน้อย และครูผู้เสียสละกำลังไล่ล่าหาผู้รับผิด ชอบการตรวจสอบขุดคุ้ยทุกแง่มุมของทุก สรรพสิ่งที่เกี่ยวข้องกำลังถูกตีแผ่เพื่อ ถอดบทเรียนแบบจริงจังเสียทีเพราะรถบัส ทัศนศึกษามรณะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกแต่ เกิดมาแล้วหลายครั้งซึ่งที่สาหัสและหนัก หน่วงมีอยู่ 5 เหตุการณ์คือ

เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อ 15 สิงหาคม 2555 รถทัศนศึกษาของโรงเรียนเทศบาลสตะพันจังหวัดพิจิตรพลิกคว่ำตกเขาบริเวณโครงบ้านปางแฟนถนนเชียงใหม่และเชียงรายอำเภอดอนสะแกจังหวัดเชียงใหม่มีผู้เสียชีวิต 3 คนเจ็บกว่า 50 คนในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 7 คนสาเหตุเกิดจากเบรกแตกขนาดลงเขา


เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2557 รถทัวร์ทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านดงหลบ ตำบลช่องแมวอำเภอลำทะเมนชัยจังหวัดนครราชสีมาจะไปทัศนศึกษาที่หาดจอมเทียน พัทยาจังหวัดชลบุรีชนกับรถพ่วงบรรทุก 18 ล้อมีผู้เสียชีวิตทันที 10 5 รายและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 1 รายรวมเป็น 16 รายบาดเจ็บมากกว่า 30 รายอุบัติเหตุดัง กล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณทางขึ้นเขาสานโทน ถนน 304 ตำบลบุตรพราหมณ์อำเภอนาดีจังหวัดปราจีนบุรีซึ่งเป็นช่วงทางลงไหลเขา

เหตุการณ์ที่ 3 เมื่อ 9 มีนาคม 2560 รถวัดโดยสารพานักเรียนโรงเรียนพังทุยพัฒนศึกษาอำเภอน้ำพองจังหวัดขอนแก่นไปทัศนศึกษาชนเสาไฟฟ้าแรงสูงข้างทางช่วงกลม 43 หมู่ 4 ตำบลบุพราหมอำเภอนาดีจังหวัดปราจินบุรีก่อนตกลงไปในเหวฝั่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ลึกเกือบ 100 เมตรนักเรียนและครูเสียชีวิต 6 คนบาดเจ็บอีก 44 คนสาเหตุคาดว่ารถมาเร็วคนขับไม่ชำนาญเส้นทางได้เบรกแตกและเสียหลักตกลงเหวข้างทางหลังเกิดเหตุคนขับได้อาศัยความชลมุนหลบหนี

เหตุการณ์ที่ 4 เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2560 รถบัสทัศนศึกษาของคณะครูและนักเรียนโรงเรียนชัยภูมิชนกระบะพิคว่ำที่อำเภอด่านขุนทดโคราชตาย 3 รายในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียน 2 รายและคนขับรถทับเสียชีวิตคาที่บาดเจ็บระนาวกว่า 40 รายเหตุการณ์ที่ 5 เมื่อ 17 มีนาคมปี 2566 เกิดอุบัติเหตุรถทัวนำเด็กนักเรียนโรงเรียนไปทัศนศึกษาเฉี่ยวชนรถยนต์จนเสียหลักตกข้างทางที่ถนนสายศรีนครและศรีสำโรงอำเภอสวรรคโลกจังหวัดสุโขทัยมีผู้เสียชีวิต 2 คนบาดเจ็บกว่า 40 คน

นายแพทย์ธนพงษ์จินวงษ์ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนบอกว่าการเกิดอุบัติเหตุจากการไปทัศนศึกษาและนำมาซึ่งการเสียชีวิตนั้นสิ่งที่ต้องทบทวนคือการเตรียมความพร้อมของสภาพรถมีการเข้มงวดตั้งแต่การตรวจสอบสภาพตัวรถความพร้อมหากเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดเพลิงไม่ส่วนคณะผู้จัดกิจกรรมไปทัศนศึกษาต้องวางแผนด้วยการลงรายละเอียดทั้งการเตรียมูประจำรถกี่คนต่อจำนวนเด็กยิ่งเป็นเด็กเล็กยิ่งต้องให้ความสำคัญตรงจุดนี้มากเป็นพิเศษ

ขณะที่นายพรหมมินกันธิยะผู้อำนวยการเครือข่ายลดอุบัติเหตุระบุจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกการเช่าเหมารถที่ไม่ได้มาตรฐานมาให้บริการยังมีอยู่ซึ่งกลไกของโรงเรียนเรียนในการพาเด็กไปทัศนศึกษายังไม่เปลี่ยนไม่มีการสำรวจตรวจสอบมาตรฐานรถอยากให้ผู้ปกครองเอาผิดกับโรงเรียนในฐานะผู้ว่าจ้างเอาผิดกับคนขับรถในฐานะผู้ประกอบการให้ถึงที่สุดเหตุการณ์นี้ผู้ใหญ่เป็นผู้เลือกรถให้กับเด็ก แต่เด็กกลับเป็นเหยื่อเป็นผู้เสี่ยงอันตราย นายพรหมมินสำทับเรื่องนี้ว่าควรใช้กฎหมายคุ้มครองเด็กมาเรียกร้องทางแพ่งและอาญาเพราะโรงเรียนพาเด็กไปแต่ทำไมไม่ใช้รถที่มีคุณภาพปลอดภัยกว่านี้ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเริ่มจากยางลดระเบิดเสียหลักจนเกิดเหตุไฟไหม้และมีผู้เสียชีวิต แสดงถึงการเช่าหมารถมาในราคาถูกคนขับไม่มีคุณภาพจึงต้องขอเรียกดูสัญญาจ้างว่าเป็นอย่างไรอีกทั้งระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการพาเด็กไปทัศนศึกษาเป็นอย่างไรทำตามกฎระเบียบหรือไม่

อย่างไร ก็ตามนายกรัฐมนตรีแพทองทานระบุว่าทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็กมองเป็นการเปิดโลกชี้การไม่ดูแลสภาพรถทำให้เกิดอุบัติเหตุต้องถกเข้มคมนาคมวางกดเหล็กสุดท้ายแล้วคำว่าต้องเข้มงวดต้องถอดบทเรียนต้องล้อมคอบต้องตระหนักและขอให้เป็นเคสสุดท้ายจะเป็นเพียงลมปากที่ร่่งไร้ความหมายหากไม่มีการลงมือทำอย่างจริงจังเสียที


Jalen Milroe Information

Creepiest Urban Legends

UK PM confesses to ordering military

48 Hours Changed Justin's Life

แม่ตั๊ก เคทูเอ็น กินข้าวกับตำรวจ

โคล พาล์มเมอร์ นักเตะดาวรุ่งอนาคตไกล