รีวิวซีรีส์ Phantom Dream


Phantom Dream เป็นซีรีส์มังงะเรื่องแรกของ Natsuki Takaya ผู้สร้าง Fruits Basket มังงะโชโจคลาสสิกที่ได้รับรางวัล เมื่อ Fruits Basket ได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมะใหม่ ฉันเพิ่งกลับไปอ่านซีรีส์ทั้งหมดอีกครั้งและสนุกกับมันมาก จนฉันตัดสินใจอ่านผลงานอื่นๆ ของเธอซ้ำ ฉันเริ่มต้นด้วย Phantom Dream ซึ่งเป็นเรื่องราวแฟนตาซีโชโจที่เต็มไปด้วยการต่อสู้เหนือธรรมชาติ ความรัก และโศกนาฏกรรม

เรื่องย่อ:

ทามากิ โอโตยะได้รับสืบทอดพลังทางจิตวิญญาณจากปู่ของเขา เช่นเดียวกับตำแหน่งของชูโกชิ นักบวชที่สามารถขับไล่อารมณ์ด้านลบที่รุนแรงซึ่งทำให้ผู้คนกลายเป็นสัตว์ประหลาด โชคไม่ดีที่ Gekka ซึ่งเป็นตระกูลผู้วิเศษด้านมืดกำลังพยายามยุยงให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เพื่อจุดจบของพวกเขาเอง ด้วยความช่วยเหลือของ Asahi แฟนสาวของเขาและสมาชิกในครอบครัวหลายคนที่สืบทอดความสามารถทางจิตวิญญาณ Tamaki จะต้องปกป้องมนุษยชาติและหยุดยั้ง Gekka ก่อนที่มันจะสายเกินไป

ทบทวน:

ฟังดูเหมือนการจัดฉากทั่วไปสำหรับการ์ตูนแฟนตาซีเหนือธรรมชาติ แต่แม้ในผลงานแรกนี้ คุณก็ยังเห็นองค์ประกอบของสิ่งที่จะทำให้ผลงานชุดต่อมาของ Natsuki Takaya ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก มังงะเรื่องนี้เต็มไปด้วยตัวละครที่เหมาะสมและดราม่าทางอารมณ์ที่ทรงพลัง แต่ก็มีสัญญาณมากมายที่แสดงถึงความไม่ชำนาญของผู้สร้าง ดังนั้น เรามาตรวจสอบสิ่งที่ฉันคิดว่าเป็นข้อบกพร่องที่สำคัญของ Phantom Dream และจุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Phantom Dream:

1. ลักษณะของทามากิ (ในเล่ม 1 + 2): ทามากิเป็นตัวเอกของมังงะเรื่องนี้ แต่สำหรับเล่ม 1 และเล่ม 2 ส่วนใหญ่แล้ว เขายากที่จะอ่านต่อ เราไม่ได้มองอะไรจากมุมมองของเขา แต่เราเกือบจะบอกได้เฉพาะว่าเขาคิดหรือรู้สึกอย่างไรโดย Asahi มันแย่มากที่ช่วงหนึ่ง Hideri ญาติที่ปรากฏตัวในเล่ม 2 บ่นว่าเขาไม่เข้าใจ Tamaki และแม่ของ Tamaki บอกว่าเขาควรไปถาม Asahi เกี่ยวกับเขา! เป็นผลให้ฉันพบว่าทามากิค่อนข้างแตกต่างในช่วงแรกของซีรีส์ โชคดีที่ตอนจบเล่ม 2 มีบางอย่างเกิดขึ้นที่ทำให้ทามากิเปลี่ยนไป เขาเริ่มที่จะเปิดใจมากขึ้นและในที่สุดเราก็ปล่อยให้ความคิดภายในของเขา ฉันตัดสินใจไม่ได้ว่านี่คือสิ่งที่ Takaya ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก เกิดขึ้นเพราะเธอตระหนักว่าเธอจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเขียนของเขา หรือหากการเปลี่ยนแปลงเป็นเพียงผลสืบเนื่องตามธรรมชาติของเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นในมังงะ ณ จุดนี้. โดยไม่คำนึงว่านี่เป็นวิธีที่น่าผิดหวังในการแสดงตัวละครนำ

2. ศิลปะที่ไม่สอดคล้องกัน: ไม่มีสองวิธีเกี่ยวกับเรื่องนี้ ศิลปะในเล่มแรกๆ ดูไม่ค่อยดีนัก ตัวละครมักมองข้ามและทามากิกับคานาเมะแม่ของเขามักจะดูเหมือนตาห่างกันเกินไป หน้าเว็บรู้สึกแออัดและแผงควบคุมเต็มไปด้วยสกรีนโทนและการตกแต่งพื้นหลังที่ไม่จำเป็น บางส่วนอาจเป็นผลมาจากกระแสศิลปะที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น ดูเหมือนว่าฉันจะจำมังงะแนวโชโจยุค 90 จำนวนมากที่หนักไปที่สกรีนโทนได้ แต่ที่นี่กลับรู้สึกรก เหมือนกับที่ Natsuki Takaya กลัวว่าจะมีพื้นที่ว่าง ศิลปะไม่ดีขึ้นเมื่อสิ่งต่าง ๆ ดำเนินต่อไป สองเล่มสุดท้ายดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเลย์เอาต์ของเพจที่ลื่นไหลเป็นธรรมชาติกว่ามาก และทาคายะก็จับต้องได้อย่างชัดเจนในการวาดตัวละครของเธอ ใช้เวลาสักครู่เพื่อไปที่นั่น

3. ความยาวของซีรี่ส์: ซีรี่ส์นี้จะได้รับประโยชน์จากการมีความยาวอย่างน้อยสองสามเล่ม เนื้อหาครอบคลุมเนื้อหามากมายในเล่มเพียง 5 เล่ม และในบางครั้ง สิ่งต่างๆ อาจรู้สึกเร่งรีบหรือเหมือนมีอะไรมากมายถูกขว้างใส่คุณในคราวเดียว นอกจากนี้ยังมีตัวละครสองสามตัวที่สามารถใช้เนื้อหนังได้มากกว่านี้ โทกิวะและมิกิริเป็นตัวละครที่มีพลังทางจิตวิญญาณซึ่งควรจะช่วยเหลือทามากิ แต่ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาก็ไม่ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์เลยสำหรับทั้งซีรีส์ หน้าที่เดียวของ Tokiwa ในการเล่าเรื่องคือการนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของ Tamaki และ Asahi และ Migiri ใช้เวลาทั้งหมดของเธอดูแล Tamaki ที่ไม่สมหวัง ฉันเดาว่าสิ่งนี้ควรจะสร้างความตึงเครียด แต่ส่วนใหญ่ก็ราบเรียบ เมื่อสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้น ตัวละครเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องอยู่ในซีรีส์เลย! มันคงดีสำหรับพวกเขาที่จะมีการพัฒนามากกว่านี้หรือมีอะไรให้ทำมากกว่านี้

1. ตัวละครที่ซับซ้อน: แฟน ๆ ของ Natsuki Takaya จะไม่แปลกใจที่ได้ยินว่าไม่มีวายร้ายคนใดใน Phantom Dream ที่ถือว่าชั่วร้ายอย่างแท้จริง แน่นอนว่าพวกเขาทำสิ่งที่เลวร้าย แต่พวกเขาล้วนมีเหตุผลในสิ่งที่พวกเขาทำและเรื่องราวเบื้องหลังอันน่าสะเทือนใจที่จะทำให้คุณเห็นอกเห็นใจพวกเขาก่อนที่คุณจะรู้ตัว ในทำนองเดียวกัน Asahi เริ่มต้นจากการเป็นตัวละครที่ดูเหมือนเป็นโปรเฟสเซอร์ แต่กลับกลายเป็นว่าเธอมีอะไรมากกว่าที่คุณคาดหวัง ในตอนแรกเธอรู้สึกเหมือนเป็นต้นแบบของตัวละครนำจาก Fruits Basket (เธอน่ารัก ใจดี ขี้วีน และเปี่ยมล้นไปด้วยความรัก) แต่ในตอนท้ายของมังงะ เธอได้สร้างความแตกต่างให้กับตัวเองในฐานะตัวละครที่โดดเด่นและน่าจดจำอย่างแท้จริง

2. การเล่าเรื่องที่ทะเยอทะยาน: นี่อาจเป็นซีรีส์เรื่องแรกของเธอและเป็นเรื่องสั้นในตอนนั้น แต่ Natsuki Takaya ก็ไม่ได้หยุดอะไรไว้อย่างชัดเจนเมื่อเธอเขียนเรื่องนี้ เรื่องราวเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่มืดมนและชอล์คเต็มไปด้วยการหักมุมและการเปิดเผย ซึ่งหนึ่งในนั้นที่ฉันลืมไปแล้วและรู้สึกประหลาดใจอย่างมากในระหว่างการอ่านซ้ำครั้งนี้ ฉันจะบอกว่าสิ่งต่าง ๆ ไม่สามารถทำอาหารได้จนกว่าจะถึงเล่มที่สอง แต่เมื่อสิ่งต่าง ๆ เริ่มดำเนินไป คุณจะต้องสนุกสุดเหวี่ยง!

3. บทสรุปที่น่าสะเทือนใจ: Tokyopop เผยแพร่ Phantom Dream เป็นภาษาอังกฤษในช่วงปี 2008-2010 ดังนั้นมันจึงเป็นเวลาอย่างน้อย 9 ปีแล้วตั้งแต่ฉันเริ่มอ่านมัน อย่างที่ฉันพูดไป มีหลายสิ่งที่ฉันลืมไปแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ติดอยู่กับฉันตลอดหลายปีที่ผ่านมาคือตอนจบของซีรีส์ เมื่ออ่านซ้ำสำหรับบทวิจารณ์นี้ ฉันพบว่าบทสรุปนั้นเจ็บปวดพอๆ กับตอนที่ฉันอ่านครั้งแรก ฉันไม่อยากสปอยล์ตรงนี้ เอาเป็นว่าจบได้อย่างสวยงามสำหรับซีรีส์ที่เกี่ยวกับการให้อภัย ความหวัง และพลังแห่งความรัก

แม้จะไม่แรงเท่ากับผลงานช่วงหลังๆ ของ Takaya อย่าง Fruits Basket หรือ Twinkle Stars แต่ Phantom Dream ก็เป็นหนังสือที่น่าสนใจและมีอะไรให้เพลิดเพลินมากมายแม้จะมีข้อบกพร่องก็ตาม ตอนนี้อาจจะติดตามได้ยากสักหน่อย แต่ฉันขอแนะนำให้แฟน ๆ ของ Fruits Basket ลองอ่านดูเพื่อดูว่า Natsuki Takaya เริ่มต้นอย่างไร