10 เกมส์ดีที่โลกควรรู้จัก ช่วยฝึกสมอง เด็กเล่นได้ไม่รุนแรง

10 เกมส์ดีที่โลกควรรู้จัก ช่วยฝึกสมอง เด็กเล่นได้ไม่รุนแรง
เกมขนาดเล็กใครว่าไม่สนุก มาดู 10 เกมส์คอมพิวเตอร์ดีที่เด็กเล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี ช่วยฝึกความจำ การวางแผน การแก้ปัญหาในเวลาจำกัด แถมไม่เป็นพิษเป็นภัย ไม่กระตุ้นความรุนแรง ไว้เล่นเวลาว่างๆคลายเครียด ไม่ต้องเล่นจนหามรุ่งหามค่ำ เพราะเป็นเกมส์ขนาดเล็ก ไม่ต้องใช้เวลามาก

Egg Vs Chicken


เกมส์ง่ายๆแต่เร้าใจ ผู้เล่นเป็นไข่ ผู้เล่นต้องต่อสู้กับอำนาจของไก่ แต่สู้ไม่ได้ในยุคปัจจุบัน จึงต้องย้อนเวลากลับไปในอดีต เพื่อหาทางเอาชนะไก่ให้ได้ วิธีการที่ไข่ใช้สู้กับไก่ก็ไม่เหมือนใคร โดยเราจะต้องเรียงไข่ให้ชิดกำแพงด้านที่ใช้ต่อสู้และจะต้องเป็นไข่สีเดียวกัน 3 ฟองขึ้นไป เพื่อนำมาใช้เป็นอาวุธ เอาไว้ยิงโจมตีไก่ที่จะเข้ามาเจาะกำแพงของเรา ยิ่งถ้าเราสามารถเรียงไข่สีเดียวกันไว้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้พลังโจมตีมากขึ้นเท่านั้น แต่ศัตรูของเราก็ไม่ใช่หมูๆนะจ๊ะ (เพราะมันเป็นไก่) ไก่บางชนิด เช่นไก่เพลิงสีแดงที่ต้องยิงไข่หลายนัดถึงจะตายหรือต้องใช้ไข่สีน้ำเงินพลังนำแข็งที่มันแพ้ทางจึงจะชนะมันได้ง่ายชึ้น นี่ยังไม่รวมไปถึงไก่หัวหน้าที่ต้องยิงกันจนไข่ขาดตลาด ก่อนที่มันจะเจาะกำแพงทะลุไม่อย่างนั้นก็จบเกมส์ ประโยชน์ของเกมส์ Egg Vs Chicken คือเราต้องวางกลยุทธมในการเรียงให้ไข่ให้ถูกต้องและให้มันมีพลังโจมตีสูงที่สุด

Out Of Your Mind


เราต้องรับบทเป็นนักบำบัดสุขภาพจิตที่ต้องล้างความทุกข์ของคนไข้ออกไป การล้างความทุกข์ที่ต้องลงลึกเข้าไปถึงในจิตใจ เพื่อหาต้นเหตุที่ทำให้ไม่สบาย แล้วใช้สายพลังจิตจับต้นเหตุความทุกข์ออกมา แต่ความทุกข์มันก็ไม่ได้หายไปง่ายขนาดนั้นมันจะทิ้งร่องรอยไว้ภายในจิตใจของคนไข้ด้วย เราจึงต้องใช้สายพลังจิตดึงร่องรอยของมันออกมาด้วยการล้อมกรอบมัน ซึ่งสายพลังจิตที่ใช้จับความทุกข์จะต้องเป็นสีเดียวกับความทุกข์นั้นด้วย เกมส์ Out Of Your Mind จะช่วยฝึกให้ผู้เล่นช่างสังเกตและสามารถมองรายละเอียดโดยรวมอย่างรอบคอบมากขึ้น

Shopping Mania

ในเกมส์ Shopping Mania ผู้เล่นจะรับบทเป็นพนักงานห้างแสนขยันที่อยู่ในร้านของในห้างแสนโหด หน้าที่ของผู้เล่นคือการจัดเรียงของลงในตะกร้าของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ก่อนที่ลูกค้าจะโมโห แล้วของจะวิ่งตกสายพานไป ดูไปดูมาเกม Shopping Mania นี้ก็คล้ายกับเกม Tetris แต่เกมนี้ท้าทายกว่าตรงลูกเล่นของเกมที่สามารถเพิ่มคะแนนขึ้นได้หากวางสินค้าสีเดียวกับที่ลูกค้าต้องการ อีกทั้งยังมีความกดดันจากลูกค้ากับนายห้างจอมโหด เกม Shopping Mania ช่วยให้ผู้เล่นได้จัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่เข้ามาในชีวิตในช่วงเวลาจำกัด

eets

เกมนี้ใครมีอายุหน่อยก็จะนึกถึงเกม Lemming เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน เพราะแนวการเล่นคล้ายๆกัน ในเกม eets ผู้เล่นจะต้อคอยควบคุมเจ้า eets ให้ไปหาเป้าหมายด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องเอาไปวางไว้ก่อนเริ่มเกม เช่นปลาวาฬจอมหิวที่สามารถดูดเจ้า eets แล้วพ่นเจ้า eets ให้ลอยสูงขึ้นไปได้ หรือเจ้าเม็ดสีเขียวที่เมื่อเจ้า eets กินเข้าไปจะทำให้มันขี้กลัวไม่กล้ากระโดดออกจากกรอบ เมื่อวางอุปกรณ์เสร็จก็สั่งให้เจ้า eets เริ่มเดินและผู้เล่นก็คอยวางอุปกรณ์ต่างๆให้ถูกจังหวะเพื่อให้เจ้า eets เดินไปถึงเป้าหมายโดยสวัสดิภาพได้ eets จึงเป็นเกมที่ช่วยให้ผู้เล่นวางแผนและคาดการณ์อนาคตและยังเพิ่มความตื่นเต้นด้วยการให้ผู้เล่นได้แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อีกด้วย

Garden Defense


ในเกมผู้เล่นรับบทเป็นองครักษ์พิทักษ์สวน ที่จะต้องป้องกันสวนจากกองทัพแมลงร้าย ที่จะเข้ามากัดแทะสวนของเรา วิธีการเล่นเกม Garden Defense คือ เราจะต้องใช้เงินที่มีมาซื้ออุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมกับแมลงฝั่งศัตรู เช่น ตุ๊กตาเด็กยืนฉี่จะกำจัดแมลงที่เดินมาบนดินเท่านั้น เมื่อซื้ออุปกรณ์และจัดเรียงอาวุธฆ่าแมลงเรียบร้อยแล้ว จึงเริ่มปล่อยแมลงให้เดินผ่าน เล่นเกมนี้จบอาจเกิดความคิดดีๆในการทำสวนก็ได้ แถมยังฝึกการวางแผนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

Professor Fizzwizzle

เกม Professor Fizzwizzle นั้นจะว่าไปแล้วก็คล้ายกับเกมฮิตในอดีต The Bug Bunny แต่เกม Professor Fizzwizzle สนุกกว่าและสดใสกว่าด้วยสีสันของเกม ในเกมเรารับบทเป็น ศาสตราจารย์ Fizzwizzle ที่มีปัญหากับเจ้าหุ่นกระป๋องคู่ใจ จะต้องหาทางแก้ไข ซึ่งหน้าที่ของผู้เล่นคือจะต้องพาศาสตราจารย์ Fizzwizzle ผ่านด่านเข้าไปสู่ประตูทางออกของแต่ละด่านให้ได้ อุปสรรคที่ศาสตราจารย์ Fizz ต้องเผชิญ เช่นหลุมหรือช่องว่างต่างๆ ที่ศาสตราจารย์ Fizz ไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ ต้องหาทางเอาลังไม้ไปวางอุดหลุมก่อนเพื่อให้สามารถเดินผ่านหลุมนั้นไปได้ หรือพื้นที่ที่เป็นก้อนน้ำแข็ง ถ้าเดินผ่านโดยไม่มีอะไรมากั้นระหว่างทาง จะทำให้ลื่นเลยจนตกเหวไป เกม Professor Fizzwizzle เป็นเกมที่ฝึกการใช้สมองอย่างสุดๆ เพราะผู้เล่นต้องมองภาพโดยรวมของแต่ละด่านและต้องคิดวิธีที่ต้องหาทางผ่านด่านไปให้ได้ ซึ่งมีด่านให้ฝึกสมองกันมากกว่า 230 ด่านกันเลยทีเดียว และ Professor Fizzwizzle
ก็ไม่ได้อยู่กับเราแค่เกมเดียว Charactor นี้ยังมีให้เห็นในเกมที่เราจะพูดต่อไป

The Amazing Brain Train


ภายในเกม The Amazing Brain Train นั้นวิธีการเล่นนั้นแตกต่างจากเกม Professor Fizzwizzle อย่างสิ้นเชิง ตรงที่เกมนี้จะพารถไฟผ่านไปตามจุดแต้มคะแนนที่จะได้จากการเล่นเกมย่อยๆ ซึ่งภายในเกม The Amazing Brain Train ประกอบไปด้วย 15 เกมย่อยเช่น เกมย่อยให้ไออุ่นหมีโคอาล่า ซึ่งในด่านย่อยนี้ศาสตราจารย์ Fizz จะต้องหันกระจกสะท้อนไออุ่นไปที่ตัวโคอาล่าให้ครบทุกตัว จึงจะสามารถผ่านด่านได้ และมีเกมจดจำสิ่งของแล้วเลือกให้ถูกว่ามีสิ่งใดที่เข้ามาใหม่ เกมย่อยทั้งหมดจะจำกัดเวลาเล่นเพื่อให้ผู้เล่นได้คิดอย่างรวดเร็วที่สุด และเมื่อเล่นจบโปรแกรมจะสรุปผลการเล่นเกมย่อยนั้นออกมาและเทียบกับการเล่นในอดีตว่าเรามีพัฒนาการจากการเล่นครั้งที่แล้วหรือไม่ และคะแนนการเล่นเกมย่อยนั้นมีผลต่อการวิ่งของรถไฟอีกด้วย เกมของProfessor Fizzwizzle สามารถ Download ได้ที่ www.gnubbygames.com จ้า

Rocket Mania เกมต่อสายชนวนสุดมัน


เกมนี้เมื่อเล่นแล้วหยุดไม่ได้กันเลยทีเดียว เป้าหมายของเกม Rocket Mania นั้นก็ง่ายๆ เพียงแค่ต่อสายชนวนจากทางด้านซ้ายให้เชื่อมโยงไปถึงพลุที่อยู่ทางด้านขวาให้ได้จำนวนพลุตามจำนวนของแต่ละด่านตามเวลาที่กำหนดซึ่งในด่านหลังๆอาจจะต้องจุดพลุกันจนหมอกลง ยิงรัวกันยิ่งกว่าปืนของแรมโบ้ จนกว่าจะผ่านด่านไปได้ความยากของเกมอยู่ที่การวางสายชนวนว่าวางยังไงจึงจะจุดพลุได้หลายอันในการจุดชนวนครั้งเดียว

Airport Mania

ในเกมนี้เราจะต้องจัดคิวการลงของเครื่องบินเพื่อไม่ให้เครื่องบินคอยอยู่บนน่านฟ้านานจนเกินไปและยังต้องดูแลการบำรุงรักษาเครื่องบินบนภาคพื้นดินอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพาเครื่องบินไปเติมน้ำมันส่งเข้าโรงซ่อมบำรุง หรือพาเครื่องบินไปหยุดพักเพื่อรอรับส่งคนจากท่าอากาศยาน นอกจากนี้เรายังสามารถ up grade สนามบินของเราให้ทำงานได้ไวขึ้นอีกด้วย เครื่องบินในเกมก็มีหลายประเภทไปตั้งแต่เครื่องบินใบพัดไปจนถึงเครื่องบินคองครอดที่มีความเร็วในการรับส่งคนแตกต่างกันไป และบางทีเครื่องบินก็มารอกันจนเต็มน่านฟ้า สร้างความกดดันให้กับผู้เล่นที่เป็นผู้บริหารสนามบินเป็นอย่างมาก

World Of Goo

ในเกม World Of Goo ผู้เล่นจะต้องจัดเรียงตัวละครที่มีชื่อว่า Goo ให้เรียงเป็นรูปร่างต่างๆ เช่นพยายามเรียงให้เป็นสะพานเพื่อต่อให้เป็นฐานให้ตัว Goo อื่นๆ วิ่งผ่านลงท่อไป หรือต่อตัว Goo เป็นฐานสูงขึ้นจนกว่าจะถึงท่อดูด แต่การต่อตัว Goo นี้ก็ไม่ได้สามารถต่อได้ตรงๆโดยไม่มีอุปสรรคใดๆ เพราะทุกครั้งที่เราต่อโครงสร้างน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รูปร่างของโครงสร้างเปลี่ยนแปลงไปได้ เช่น ผู้เล่นที่กำลังสร้างสะพานอยู่พอต่อไปได้ยาวขึ้นน้ำหนักจากตัว Goo ก็จะกดให้สะพานที่สร้างค่อยๆโค้งลง นี่ยังไม่ได้นับรวมแรงลงที่มีผลต่อการสร้างโครงสร้างต่างๆอีกด้วย เหมือนกับเกม World Of Goo นี้ ใช้การคำนวณทางวิศวกรรมมาใช้ร่วมด้วย และไม่น่าเชื่อว่าเกมที่สร้างสรรค์แบบนี้ใช้ผู้สร้างกันเพียง 2 คนเท่านั้น

ที่มา จากรายการแบไต๋ไฮเทค

แหล่งรวมบทความสารคดีประวัติศาสตร์ บทความสารคดีจักรวาลและดาวเคราะห์ บทความสารคดีสงคราม บทความสารคดีภัยธรรมชาติ บทความสารคดีชีวิตสัตว์ บทความสารคดีอาวุธทางการทหาร บทความสารคดีการจัดอันดับ บทความสารคดีวิทยาศาสตร์ บทความสัมภาษณ์คนดัง บทสนทนาปัญหาเศรษฐกิจ บทสนทนาประเด็นข่าวร้อน เรื่องราวน่ารู้ ความรู้ทั่วไป สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ผู้หญิง ความงาม แม่และเด็ก สัตว์เลี้ยง อาหาร ร้านอาหาร เกมส์ เทคโนโลยี มาดูกันได้ที่  http://megatopic.blogspot.com