homeowners insurance Claim home insurance Claim state farm car insurance Claim comprehensive insurance Claim commercial insurance Claim cheap auto insurance Claim cheap health insurance Claim indemnity Claim car insurance companies Claim progressive quote Claim usaa car insurance Claim insurance near me Claim term life insurance Claim auto insurance near me Claim state farm car insurance Claim comprehensive insurance Claim progressive home insurance Claim house insurance Claim progressive renters insurance Claim state farm insurance quote Claim metlife auto insurance Claim best insurance companies Claim progressive auto insurance quote Claim cheap car insurance quotes Claim allstate car insurance Claim rental car insurance Claim car insurance online Claim liberty mutual car insurance Claim cheap car insurance near me Claim best auto insurance Claim home insurance companies Claim usaa home insurance Claim list of car insurance companies Claim full coverage insurance Claim allstate insurance near me Claim cheap insurance quotes Claim national insurance Claim progressive home insurance Claim house insurance Claim health insurance quotes Claim ameritas dental Claim state farm renters insurance Claim medicare supplement plans Claim progressive renters insurance Claim aetna providers Claim title insurance Claim sr22 insurance Claim medicare advantage plans Claim aetna health insurance Claim ambetter insurance Claim umr insurance Claim massmutual 401k Claim private health insurance Claim assurant renters insurance Claim assurant insurance Claim dental insurance plans Claim state farm insurance quote Claim health insurance plans Claim workers compensation insurance Claim geha dental Claim metlife auto insurance Claim boat insurance Claim aarp insurance Claim costco insurance Claim flood insurance Claim best insurance companies Claim cheap car insurance quotes Claim best travel insurance Claim insurance agents near me Claim car insurance Claim car insurance quotes Claim auto insurance Claim auto insurance quotes Claim long term care insurance Claim auto insurance companies Claim home insurance quotes Claim cheap car insurance quotes Claim affordable car insurance Claim professional liability insurance Claim cheap car insurance near me Claim small business insurance Claim vehicle insurance Claim best auto insurance Claim full coverage insurance Claim motorcycle insurance quote Claim homeowners insurance quote Claim errors and omissions insurance Claim general liability insurance Claim best renters insurance Claim cheap home insurance Claim cheap insurance near me Claim cheap full coverage insurance Claim cheap life insurance Claim
เฟรชชี่และรุ่นพี่ในมหา"ลัย

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


ถึง น้าชาติ

ถึง ฤดูต้อนรับน้องใหม่แล้ว น้องปี 1 เรียกว่า เฟรชชี่ ส่วนนักศึกษาปี 2-4 เรียกว่าอะไร และคณะที่ต้องเรียนมากกว่า 4 ปี มี คำเรียกนักศึกษาแต่ละชั้นปีว่าอย่างไรคะ

จาก น้องใหม่

ตอบ น้องใหม่

หลัก สูตรส่วนใหญ่ในระดับอุดม ศึกษาของประเทศไทยมีระยะเวลาเรียน 4 ปี ส่วนคณะที่เรียน 5 ปี อาทิ คณะสถาปัตยกรรม ศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะครุศาสตร์ สำหรับสาขาด้านการแพทย์ที่ใช้เวลาเรียน 6 ปี เช่น คณะแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทย ศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์

รุ่นน้องและรุ่นพี่มีคำเรียกในแต่ละชั้นปีที่เรียกตามระบบการศึกษาของสหรัฐ

วิ กิพีเดีย ระบุระบบการศึกษาในสหรัฐว่า นักศึกษาปี 1 เรียกว่า เฟรชชี่ (freshie) หรือ เฟรช แมน (freshman) และมีศัพท์สแลงว่า ฟิช (ปลา), นิว-จี, ฟรอช, นิวบี, สนอตเตอร์, เฟรชมีต (เนื้อสด) แต่โดยรวมแล้วมักจะเรียกว่านักศึกษาปี 1

ส่วน นักศึกษาปีที่ 2 เรียกว่า ซอฟะ มอร์ (sophomore) หมายถึง ความโง่ที่เฉลียวฉลาด เพราะนักศึกษาปี 2 เริ่มจะมีความรู้ แต่ยังรู้ไม่ถ่องแท้

นัก นิรุกติศาสตร์บอก ที่มาของคำนี้ว่ามีรากศัพท์มาจากภาษากรีกสองคำ คือ sophos ที่แปลว่า ฉลาด และคำว่า moros แปลว่า โง่ นำมาสู่คำว่า sophisma ที่แปลว่า ต้องการทักษะหรือวิธีการในการนำมาสู่ความเฉลียวฉลาด

ใน อดีตคำๆ นี้ในภาษาอังกฤษ สะกดว่า Sophumer แปลว่า ฉลาด มีทักษะ ใช้เรียกครั้งแรกในศตวรรษที่ 7 กระทั่ง พ.ศ.2269 ชาวสหรัฐนำคำนี้ไปใช้ แต่สะกดว่า sophomore คำที่สะกดแบบนี้จึงใช้กันอย่างแพร่หลายต่อมา

นัก ศึกษาปีที่ 3 เรียกว่า จูเนียร์ (junior) และเรียก นักศึกษาปีที่ 4 หรือปีสุดท้ายว่า ซีเนียร์ (senior) ส่วน นักศึกษาที่ใช้เวลาเรียนเกิน 4 ปี เรียกว่า ซูเปอร์ซีเนียร์ (super senior)

ยังมีคำอื่นๆ ที่ใช้เรียก น้องปี 1 และ ปี 2 ว่า อันเดอร์คลาสแมน (underclassman) แทนคำว่าเฟรชแมนและซอฟะมอร์ และเรียก นักศึกษาปี 3 และ 4 ว่า อัพเพอร์คลาสแมน (upperclassman) แทนคำว่า จูเนียร์และซีเนียร์

มหาวิทยาลัย บางแห่ง และบางคณะที่ใช้เวลาเรียน 5 ปี จะเรียกนัก ศึกษาปี 3 ว่า มิดด์ เลอร์ (middler) และเรียกนักศึกษาปี 4 ว่า จูเนียร์ ส่วนนักศึกษาปี 5 เรียกว่า ซีเนียร์

สำหรับการเรียนแพทยศาสตร์ในประ เทศไทยใช้เวลาเรียน 6 ปี ปีแรกเรียนวิทยา ศาสตร์ทั่วไป เน้นเกี่ยว ข้องทางชีววิทยา ปีที่ 2-3 เรียนวิชาที่เกี่ยวข้องทางการแพทย์ เรียกระยะ นี้ว่า ปรีคลินิก ปีที่ 4-5 เรียนและฝึกงานผู้ป่วยจริงร่วมกับแพทย์รุ่นพี่และอาจารย์ เรียกว่า ชั้นคลินิก (Clinic) และปีสุดท้ายเน้นฝึกปฏิบัติกับผู้ป่วยจริงภายใต้การดูแลของแพทย์รุ่นพี่และ อาจารย์ เรียกระยะนี้ว่า เอ็กซ์เทิร์น (Extern) จากนั้น แพทย์จบใหม่จะต้องใช้ทุนของแพทย์เป็นเวลา 3 ปี โดยต้องทำงานให้รัฐบาลรัฐแห่งใหญ่ๆ ภายใต้การดูแลของแพทย์รุ่นพี่ที่มีประสบการณ์เป็นเวลา 1 ปี เรียกระยะนี้ว่า อินเทิร์น (Intern)

หลังจากนั้นสามารถสมัครเพื่ออบรมเป็น แพทย์ประจำบ้าน (Medical Resident) เมื่อจบหลักสูตรการอบรมและสามารถสอบใบรับรองจากราชวิทยาลัยแพทย์ต่างๆ ได้แล้ว จึงจะได้เป็นแพทย์ เฉพาะทางต่อไป

ส่วนนักศึกษาแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีธรรมเนียมเรียกน้องปี 1 ว่า เซตัส (setus) หมายถึง ตัวอ่อนในครรภ์มารดา นักศึกษา ปี 2 เรียกว่า เฟรชชี่ นักศึกษาปี 3 เรียก เธิร์ด เยียร์ (third year) นักศึกษาปี 4 เรียกว่า ซอฟะมอร์ นักศึกษาปี 5 เรียกว่า จูเนียร์ และนักศึกษาปี 6 เรียกว่า ซีเนียร์

วันที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7497 ข่าวสดรายวัน


เสาตอม่อร้างกลางกรุง


คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


ถึง น้าชาติ

โคนเสาตอ ม่อเลียบทางสถานีรถไฟสามเสนถึงสถานีรถไฟดอนเมือง และตอม่อ กลางเกาะถนนเกษตร-นวมินทร์ เป็นโครงการรถไฟฟ้าสายไหน ครับ

จาก เด็กต่างจังหวัด

ตอบ เด็กต่างจังหวัด

โคน เสาตอม่อเลียบสถานีรถไฟสามเสนไปจนถึงสถานีรถไฟดอน เมืองเป็นโครงการรถไฟฟ้าใน "โครงการโฮปเวลล์" หรือโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกทม. เป็นโครงการก่อสร้างถนน ทางรถไฟ และรถไฟฟ้ายกระดับ บนพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการโดย บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ในเครือโฮปเวลล์โฮลดิงส์ บริษัทสัญชาติฮ่องกง ของ นายกอร์ดอน วู

โครงการก่อสร้างประกอบด้วย โครงสร้างยกระดับทางรถไฟขึ้นไปเหนือผิวการจราจร เพื่อลดจุดตัดกับทางรถยนต์เพื่อลดปัญหาการให้รถยนต์ต้องหยุดรอรถไฟ ก่อสร้างคร่อมทางรถไฟที่มีอยู่ในปัจจุบัน ระยะทางทั้งสิ้น 60.1 ก.ม. ใช้เงินลงทุนกว่า 8 หมื่นล้านบาท โดยเปิดประมูลสัมปทานโครงการในสมัยพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายก รัฐมนตรี อายุของสัมปทาน 30 ปี กำหนดระยะเวลาก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.2534 - 5 ธ.ค.2542

การก่อสร้างโครงการโฮปเวลล์เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากปัญหาในการส่งมอบพื้นที่บริเวณริมทางรถไฟ เศรษฐกิจซบเซา อีกทั้งมีปัญหาเรื่องจุดตัดกับโครงการถนนยกระดับวิภาวดีรังสิต (ดอนเมืองโทลล์เวย์) และการก่อสร้างล่าช้า ก่อสร้างมานาน 7 ปี คืบหน้าเพียงร้อยละ 13.77 ขณะที่แผนงานกำหนดว่าควรจะคืบหน้าร้อยละ 89.75

ต่อ มา ในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2540 ให้ความเห็นชอบบอกเลิกสัญญากับโฮปเวลล์ หลังจากบริษัทโฮปเวลล์หยุดการก่อสร้างอย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่เดือน ส.ค.2540 ต่อมาในสมัยรัฐบาล นายชวน หลีกภัย สมัยที่ 2 หลังดำเนินการ กระทรวงคมนาคมได้บอกเลิกสัญญาสัมปทานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2541

หลังจากบอกเลิกสัญญา การรถไฟแห่งประเทศไทยถือว่าโครง สร้างทุกอย่างตกเป็นกรรมสิทธิ์ของการรถไฟ และพยายามนำโครงสร้างที่สร้างเสร็จแล้วบางส่วนมาใช้ประโยชน์ในรถไฟฟ้าชาน เมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต

ส่วนตอม่อกลางเกาะถนน เกษตร-นวมินทร์ มีประมาณ 280 กว่าต้นนั้น พ.ท.ทวีสิน รักกตัญญู ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระบุว่าเสาตอม่อดังกล่าวสร้างขึ้นเพื่อฐานรากสำหรับโครงการก่อสร้างระบบทาง ด่วนขั้นที่ 3 โดยเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ตอน N2 มีเส้นทางซ้อนทับบนเกาะกลางถนนตัดใหม่เกษตร-นวมินทร์ของกรมทางหลวง เริ่มต้นจากสี่แยกเกษตรศาสตร์ถึงถนนนวมินทร์ ระยะทาง 9.2 ก.ม. ขณะนี้กทพ.อยู่ระหว่างกำหนดร่างขอบเขตงานหรือทีโออาร์เพื่อว่าจ้างบริษัทที่ ปรึกษาวงเงิน 84 ล้านบาท ศึกษาทบทวนแบบก่อสร้าง หลังจากศึกษามานานหลายปีแล้วแต่ยังไม่ดำเนินการก่อสร้าง เพราะได้รับเสียงคัดค้านจากประชาชนที่กลัวเรื่องการเวนคืนที่ดินในจุดขึ้นลง ทางด่วน ทำให้โครงการหยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2543

สาเหตุที่ต้องสร้าง เสาตอม่อถนนเกษตร-นวมินทร์ไว้ล่วงหน้าเป็นเวลานาน เนื่องจากในช่วงนั้นกรมทางหลวงเตรียมตัดถนนเส้นใหม่ตั้งแต่สี่แยก เกษตรศาสตร์ ถนนพหลโยธิน ไปถึงถนนนวมินทร์ ขณะเดียวกันกทพ.มีโครงการก่อสร้างระบบทางด่วนขั้นที่ 3 เชื่อมต่อถนนดังกล่าว จึงทำเสาตอม่อทางด่วนลงเกาะกลางถนนรอไว้ก่อนที่กรมทางหลวงจะสร้างถนนตัดใหม่ เพื่อประหยัดงบประมาณ หากสร้างถนนก่อนแล้วค่อยทำทางด่วนจะทำให้ถนนเสียหายและสูญเสียค่าใช้จ่าย

จรัญสนิทวงศ์-บางพลัด

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


สวัสดี คุณน้าชาติ

เราเป็นสาว (เหลือ) น้อยชาวบางกอก อยากทราบประวัติถนนจรัญสนิทวงศ์ กับบางพลัด แต่งกิ๊ว แปลว่า ขอบคุณค่า

กวนจัง

ตอบ กวนจัง

ถนน จรัญสนิทวงศ์ (Thanon Charan Sanit Wong) เป็นถนนในฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร เริ่มต้นจากถนนเพชรเกษม ที่สี่แยกท่าพระ ในแขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ ตรงไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตัดกับถนนพณิชยการธนบุรี (จรัญสนิทวงศ์ 13) ที่สามแยกพณิชยการธนบุรี จากนั้นข้ามคลองมอญ เข้าสู่พื้นที่แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย ตรงไปทางทิศเหนือ ตัดกับถนนพรานนกที่สามแยกไฟฉาย จากนั้นโค้งไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดกับทางรถไฟสายใต้ (จากสถานีรถไฟธนบุรี) เข้าแขวงบางขุนนนท์ ตัดกับถนนบางขุนนนท์ที่สามแยกบางขุนนนท์

จากนั้นข้ามคลองบางกอกน้อย เข้าสู่แขวงอรุณอมรินทร์ ตัดกับถนนบรมราชชนนีที่สี่แยกบรมราชชนนี เข้าสู่พื้นที่เขตบางพลัด โดยเป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างแขวงบางบำหรุกับแขวงบางยี่ขัน ไปจนตัดกับถนนสิรินธรและถนนราชวิถีที่สี่แยกบางพลัด จากนั้นจึงเข้าสู่แขวงบางพลัด มุ่งตรงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ข้ามคลองบางพลัดเข้าสู่พื้นที่แขวงบางอ้อ และไปสิ้นสุดที่เชิงสะพานพระราม 7 ในพื้นที่ตำบลบางกรวย อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

สำหรับชื่อถนน "จรัญสนิท วงศ์" ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแด่ หลวงจรัญสนิทวงศ์ โดยที่เดิมกรุงเทพมหานครติดป้ายชื่อถนนว่า ถนนจรัลสนิทวงศ์ ซึ่งต่อมาได้แก้ไข เป็น จรัญสนิทวงศ์ ตามนามของ หลวงจรัญสนิทวงศ์ หรือนามเดิม หม่อมหลวงจรัญ สนิทวงศ์ เป็นบุตรของ เจ้าพระยาวงษานุประพัทธ์ (หม่อมราชวงศ์สท้าน สนิทวงศ์) กับ ท่านผู้หญิงวงศานุประพัทธ์ (ตาด สิงหเสนี) ท่านเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เมื่อ พ.ศ.2456 ก่อนไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ท่านเคยเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และตำแหน่งสุดท้ายเป็นปลัดกระทรวงคมนาคม ในรัชกาลที่ 6 ได้รับพระราชทานราชทินนามเป็น หลวงจรัญสนิทวงศ์ นามของท่านถูกนำมาตั้งเป็นชื่อของถนนที่กรมทางหลวงตัดใหม่ในฝั่งธนบุรี ขนานไปกับแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นระยะทาง 11.4 กิโลเมตร ดังกล่าว

สำหรับ "บางพลัด" เป็น 1 ใน 50 เขตการปกครองของกรุงเทพ มหานคร อยู่ในกลุ่มเขตกรุงธนเหนือ ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา (ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของฝั่งธนบุรี) มีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่การปกครองต่างๆ เรียงตามเข็มนาฬิกา ดังนี้ ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอบางกรวย (นนทบุรี) มีทางรถไฟสายใต้เป็นเส้นแบ่งเขต ทิศตะวันออก ติดต่อกับเขตบางซื่อ เขตดุสิต และเขตพระนคร มีแนวกึ่ง กลางแม่น้ำเจ้า พระยาเป็นเส้นแบ่งเขต ทิศใต้ ติดต่อกับเขตบางกอกน้อย มีถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้าเป็นเส้นแบ่งเขต ทิศตะวันตกติดต่อกับ เขตบางกอกน้อยและเขตตลิ่งชัน มีถนนบรมราชชนนีและคลองบางกอกน้อยเป็นเส้นแบ่งเขต

เดิมมีฐานะเป็น อำเภอชั้นในของพระนคร ชื่อ อำเภอบางพลัด ต่อมาถูกลดฐานะเป็น ตำบลบางพลัด ขึ้นกับอำเภอบางกอกน้อย จังหวัดธนบุรี กระทั่งรวมจังหวัดธนบุรีกับจังหวัดพระนครเข้าด้วยกันเป็นจังหวัดนครหลวง กรุงเทพธนบุรี ก่อนเปลี่ยนเป็นกรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ.2515 จึงเปลี่ยนฐานะเป็น แขวงบางพลัด เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ครั้นมกราคม พ.ศ.2532 กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งสำนักงานเขตบางกอกน้อย สาขาบางพลัด ดูแลพื้นที่แขวงบางพลัด บางอ้อ บางบำหรุ และบางยี่ขัน

ซึ่งต่อมาท้อง ที่ทั้ง 4 แขวงนี้ได้ยกฐานะขึ้นเป็นเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2532 ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เปลี่ยนแปลงพื้นที่เขตบางกอกน้อยและจัดตั้ง เขตบางพลัด และเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2534 ได้มีประกาศของกระทรวงมหาดไทย เปลี่ยนแปลงพื้นที่เขตบางพลัด โดยตัดพื้นที่แขวงบางบำหรุและบางยี่ขัน เฉพาะส่วนที่อยู่ทางทิศใต้ของถนน บรมราชชนนีและถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า กลับไปเป็นพื้นที่ในการปกครองของเขตบางกอกน้อยอีกครั้ง
สถานเสาวภา

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


ถึงน้าชาติอยากทราบประวัติสถาน เสาวภาค่ะ

น้องโดนัท

ตอบ น้องโดนัท

หนังสือ "สถานเสาวภา ประวัติและภารกิจ" บอกเล่าที่มาว่า พระบาทสมเด็จพระมงกุฎ เกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปรารถนาที่จะสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ขึ้นในประเทศไทย เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2463 เพื่อเป็นการคำนึงถึงพระคุณูปการ และเชิดชูพระเกียรติยศสมเด็จพระบรม ราชชนนี เคียงคู่กับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สถานที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติยศสมเด็จพระบรมชนกาธิราชที่สร้างอยู่ ก่อนแล้ว

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงอุทิศที่ดินบริเวณมุมถนนสนามม้าตัดกับถนนพระราม 4 จำนวนเนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 71 ตารางวา พร้อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์อีกจำนวน 258,000 บาท ให้สภากาชาดไทยนำไปใช้อำนวยในการสร้างอาคารใหญ่ขึ้นหลังหนึ่งบนที่ดินนั้น เพื่อใช้เป็นที่ทำการแห่งใหม่ของสถานปาสเตอร์ อาคารนี้เป็นอาคารทรงยุโรปที่ได้ดัดแปลงสำหรับเมืองร้อน เป็นอาคารที่งดงามและมีคุณค่าทางสถาปัตย กรรม และเป็นอาคารอนุรักษ์ โดยมติของสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์

นอกจากนี้ สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี องค์สภานายิกาสภากาชาดไทยทรงบริจาคเงินเพื่อสร้างตึกขึ้นหลังหนึ่งทางทิศ ตะวันออกเฉียงเหนือของตึกใหญ่ขนานนามว่า "ตึกสภายิกา" (อาคารผลิตเซรุ่มและห้องปฏิบัติการอื่นๆ) เพื่อใช้เป็นที่ทำพันธุ์หนองฝีและเลี้ยงสัตว์ สภากาชาดไทยจึงได้ลงทุนสร้างตึกอีกหลังหนึ่งนามว่า "ตึกราชูทิศ" (อาคารผลิตน้ำยาฉีด) เป็นตึกในลักษณะเดียวกันทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อให้ดูสง่างาม

กิจการทั้งหมดของกองวิทยาศาสตร์ที่สถานปาสเตอร์ จึงได้ย้ายมาดำเนินการอย่างถาวรยังสถาบันใหม่แห่งนี้ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสถานที่แห่งใหม่นี้ว่า "สถานเสาวภา" และเสด็จพระราช ดำเนินทรงประกอบพิธีเปิด เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2465

สำหรับสถานปาส เตอร์ มีต้นกำเนิดขึ้นจากโศกนาฏกรรมในปี 2454 เมื่อหม่อมเจ้าหญิงบันลุศิริสาร ดิศกุล พระธิดาในสมเด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพได้ถูกสุนัขบ้ากัด และต่อมามีอาการโรคพิษสุนัขบ้ากำเริบ จนถึงแก่ชีพิตักษัยด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ในขณะนั้นการรักษาโรคพิษสุนัขบ้าด้วยวิธีการแพทย์แผนใหม่ยังไม่มีในประเทศ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ จึงกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาต แล้วประกาศบอกบุญเรี่ยไรเงินทุนที่จะจัดตั้ง "สถานปาสเตอร์" ขึ้นในกรุงเทพฯ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎ เกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จฯ ไปทรงทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2456 ผลิตวัคซีนและให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ภารกิจแรกของ สถานเสาวภาจึงเริ่มจากโรคพิษสุนัขบ้า ต่อมา ขยายภารกิจครอบคลุมการผลิตเซรุ่มแก้พิษงูและวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ไม่ได้เจาะจงวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างเดียว และมีการวิจัยค้นคว้าในเรื่องสัตว์พิษและพืชพิษ รวมทั้งให้คำแนะนำ ในเรื่องสัตว์มีพิษกัดและโรคเมืองร้อน, ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน

ปัจจุบัน สถานเสาวภาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวที่ให้ทั้งความรู้และ ความสนุกสนาน มีบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับงู การแสดงการจับงู การรีดพิษงู เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์ถึงศุกร์เวลา 08.30-16.30 น. วันเสาร์ถึงอาทิตย์และวันหยุดราชการจะเปิดให้ เข้าชมเวลา 08.30-12.00 น. ชาวไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
สะพานราชวงศ์-ท่าดินแดง

รู้ไปโม้ด
nachart@yahoo.com


อยากทราบข้อ มูล เหตุผลการ สร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาตรงเยาวราชด้วยครับ

ภิญโญ

ตอบ ภิญโญ


โครงการ ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนราชวงศ์- ถนนท่าดินแดง กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนศึกษาความ เป็นไปได้ของโครงการ โดยมีเสียงท้วงติงคัดค้านจากภาคประชาชนหลายส่วน โดยเฉพาะชุมชนบริเวณถนนราชวงศ์-ถนนท่าดินแดง เป็น 1 ในโครง การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 4 แห่ง ที่มีมูลค่าการก่อสร้างรวมกับกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1.สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกียกกาย 2.สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนราชวงศ์-ถนน ท่าดินแดง 3.สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนลาดหญ้า-ถนนมหาพฤฒาราม และ 4.สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนจันทน์-ถนนเจริญนคร

ทั้งนี้ มีคำตอบจากสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ถึงหลักการและเหตุผลว่า จากการศึกษาสภาพพื้นที่โครงการ ทั้งฝั่งราชวงศ์และฝั่งท่าดินแดง พบว่าโครงข่ายถนนจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.โครง ข่ายถนนบริเวณย่านเยาวราช หรือ ฝั่งราชวงศ์ 2.โครงข่ายถนนฝั่งท่าดินแดง และ 3.โครงข่ายถนน (สะพาน) เชื่อมระหว่าง 2 ฝั่งแม่น้ำ เจ้าพระยา โดยโครงข่ายถนนบริเวณฝั่งราชวงศ์ ย่านเยาวราช มีถนนสำคัญหลายสาย ได้แก่ ถนนราชวงศ์ ถนนเยาวราช ถนนเจริญกรุง ถนนเสือป่า ถนนวรจักร ถนนจักรวรรดิ ถนนจักรเพชร ถนนมหาไชย ถนนหลวง ถนนบำรุงเมือง เป็นต้น

ถนนต่างๆ นี้ มีการจราจรหนาแน่นทุกสาย รถยนต์ส่วนใหญ่จะมาติดต่อซื้อขายสินค้าเป็นหลัก และในพื้นที่ยังมีข้อจำกัดในด้านที่จอดรถจึงทำให้ปัญหาจราจรยิ่งทวีคูณ โดยรถยนต์เกือบทั้งหมดจากฝั่งท่าดินแดงที่จะมายังย่านเยาวราช ใช้สะพานพระพุทธยอดฟ้ากับสะพานพระปกเกล้าในการข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้การจราจรบนสะพานทั้งสองแห่งหนาแน่นมาก โดยเฉพาะสะพานพระปกเกล้าที่การจราจรจากสะพาน และจากย่านพาหุรัดและย่านเยาวราชตัดกระแสการจราจรกัน นอกจากนี้ พบว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดด้านการค้าขาย ทั้งพบว่ายังคงขาดพื้นที่สาธารณะที่จะนำมาใช้เป็นพื้นที่นันทนาการหรือที่ จัดกิจกรรมของชุมชน

ดังนั้น แนวคิดในการออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนราชวงศ์-ถนนท่าดินแดง จึงควรออกแบบให้ตอบสนองกับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเพื่อการค้าขายแห่งใหม่ทั้งริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และกลางแม่น้ำเจ้าพระยาในอนาคต

ส่วนการออกแบบช่องทางกลับรถใต้สะพาน ในปัจจุบันปลายถนนราชวงศ์บริเวณท่าเรือราชวงศ์ และปลายถนนท่าดินแดงบริเวณท่าเรือท่าดินแดง มีสภาพการใช้งานเป็นจุดกลับรถยนต์และรถประจำทาง ในการศึกษาจะออกแบบช่องทางกลับรถใต้สะพานที่มีการขับขี่ได้สะดวกและปลอดภัย และจากที่ปัจจุบันจุดจอดรถประจำทางมีต้นสายอยู่ที่ท่าเรือราชวงศ์และท่าเรือ ท่าดินแดง การศึกษาจะออกแบบพื้นที่จอดรถประจำทางที่สะดวกหรือประสานงานเพื่อจัดเส้น ทางเดินรถใหม่ รวมถึงการออกแบบช่องลอดใต้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นพื้นที่เรือ สัญจรตามกฎหมายและมาตรฐานสากล

โดยสรุป สะพานบริเวณท่าน้ำราชวงศ์-ท่าดินแดงจะมีขนาด 4 ช่อง จราจร ยาว 450 เมตร มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 100 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 900 ล้านบาท มีจุดเริ่มต้นที่ถนน ราชวงศ์ บริเวณบรรจบกับถนนทรงวาด จากนั้นข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ไปตามแนวถนนท่าดินแดง โดยสำนักการโยธาเห็นว่าโครงการนี้จะช่วยแบ่งเบาการจราจรบริเวณสะพานพระพุทธฯ และสะพานพระปกเกล้าให้เกิดความคล่องตัวขึ้น