วันที่ 06 ธันวาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7312 ข่าวสดรายวัน


ทีดีอาร์ไอ


รู้ไปโม้ด
nachart@yahoo.com



คุณน้า อยากทราบว่าทีดีอาร์ไอเป็นหน่วยอะไร และตั้งอยู่ที่ไหน

MU214

ตอบ MU214


สถาบัน วิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เป็นสถาบันวิจัยเชิงนโยบายที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2527 บริหารงานในรูปของมูลนิธิ ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร โดย ทีดีอาร์ไอ (TDRI) ย่อมาจาก The Thailand Development Research Institute ดำเนินการวิจัยเชิงนโยบายในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายด้านเศรษฐกิจ และเผยแพร่ผลงานวิจัยต่อหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานระหว่างประเทศ ตลอดจนริเริ่มการวิจัยเอง เพื่อสนับสนุนการกำหนดนโยบายระยะยาวอันมีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของ ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องให้เป็นนโยบายที่เอื้อต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและ มีคุณภาพ

ทีดีอาร์ไอก่อตั้งขึ้นโดยความริเริ่มของสำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดย ดร. เสนาะ อูนากูล อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสภาสถาบันและประธานคณะกรรมการบริหารสถาบัน ประธานกรรมการมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยคนแรก โดยมี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรีไทยในขณะนั้น และ นายปิแอร์ ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เป็นประธานร่วมในพิธีลงนามในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือเพื่อมอบทุนดำเนินการ จัดตั้งสถาบันในระยะเริ่มแรก


ทั้ง นี้ นับตั้งแต่ก่อตั้ง สถาบันได้ดำเนินงานวิจัยไปแล้วมากกว่า 800 โครงการ ในหัวข้อต่างๆ ทั้งระดับประเทศ ทั้งประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ โดยมีเป็นหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานต่างประเทศเป็นผู้ว่าจ้างหลัก สถาบันมีฝ่ายการวิจัย 6 ฝ่าย ได้แก่ 1.เศรษฐกิจรายสาขา 2.ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ 3.นโยบายเศรษฐกิจส่วนรวม 4.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5.ทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคม 6.การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ภารกิจหลักของทีดีอาร์ไอเพื่อให้ บรรลุพันธกิจดังกล่าว มีดังนี้ 1.ผลิตงานวิจัยเชิงนโยบายที่มีคุณภาพสูง อยู่บนพื้นฐานของหลักวิชาการและข้อมูลที่ถูกต้อง 2.สร้างข่ายงานการวิจัยระหว่างสถาบันและนักวิชาการที่เกี่ยวข้องในประเด็น วิจัยเชิงนโยบาย ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ 3.เผยแพร่ผลงานวิจัยเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายของประเทศ

ปัจจุบัน ทีดีอาร์ไอมี นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ เป็นประธานสภาสถาบันและประธานคณะกรรมการบริหารสถาบัน และ ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร เป็นประธานสถาบัน ส่วนนักวิชาการที่มีชื่อเสียงของสถาบัน เช่น ดร.อัมมาร สยามวาลา ดร.ฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ เป็นต้น สำหรับผู้สนับสนุนหลักในช่วงก่อตั้งสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ประกอบด้วย สำนัก งานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมวิเทศสหการ องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งแคนาดา (CIDA) องค์การเพื่อการพัฒนานานาชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา (USAID) นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชนบริจาคเงินสนับสนุนสมทบอีกหลายกลุ่ม

มูลนิธิสถาบัน วิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ตั้งอยู่เลขที่ 565 ซอยรามคำแหง 39 (เทพลีลา) ถนนรามคำแหง แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310 โทรศัพท์ 0-2718-5460 โทรสาร 0-2718-5461-2 เว็บไซต์ http://www.tdri.or.th