เลือกกินให้ร่างกายแข็งแรง

 “กินเพื่ออยู่ หรืออยู่เพื่อกิน” คำถามนี้ได้ยินกันบ่อยๆ ลองคิดกันดูว่าตัวเองเป็นแบบไหน แต่ที่แน่ๆ ถ้าอยากจะอยู่แบบแข็งแรงไร้โรคภัยก็ต้องเลือกกินกันหน่อย วันนี้ “108 เคล็ดกิน” มีเคล็ดลับมาฝากกัน
     
       อย่างแรก เลือกกินข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือที่ไม่ผ่านการขัดสีแทนการกินข้าวขาว เพราะข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีนั้นอุดมไปด้วยวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งวิตามินบี 1 วิตามินอี โปรตีน ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่มีคุณค่าทางโภชนาการทั้งสิ้น
     
       และถ้าทำได้ งดกินเนื้อสัตว์บกทุกชนิด เพราะการกินเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ ต่างก็จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ทั้งสิ้น แต่ควรกินเนื้อปลาเพื่อให้ได้โปรตีนที่มีคุณค่าต่อร่างกาย อีกทั้งย่อยง่ายได้สารอาหารครบถ้วน ที่สำคัญอย่าลืมกินผักให้มากๆ เข้าไว้
     
       อาหารพวกที่มีสารเคมีปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นผงชูรส สารกันบูด สีสันจัดจ้านเกินควร รวมทั้งของหมักดองที่ดูน่าเปรี้ยวปากต้องรีบหลีกไปให้ไกล อย่าได้ไปกินเลยเชียว และอย่างสุดท้าย กินผักผลไม้ตามฤดูกาลเป็นดีที่สุด เพราะอาหารอาหารในแต่ละช่วงฤดูจะช่วยปรับสมดุลของร่างกายให้เหมาะสมกับสภาพ แวดล้อมที่เปลี่ยนไป ฤดูไหนมีอะไรก็กินอย่างนั้นเป็นพอ