“มัสซึซากะ”เนื้ออร่อยที่สุดในโลกที่ “กามอน สยามซิตี้”/แม่ช้อยนางรำ

โดย : แม่ช้อยนางรำ
ห้องอาหารญี่ปุ่น “กามอน”โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา
       เนื้ออร่อยที่สุดในโลกคือเนื้อจากญี่ปุ่น
      
       เนื้อญี่ปุ่นอร่อยที่สุดก็คือ...“มัสซึซากะ”
      
       เนื้อมัสซึซากะ...อร่อยที่สุดในเมืองไทย
      
       อยู่ที่ห้องญี่ปุ่น “กามอน”โรงแรมสยามซิตี้..

      
       ห้องอาหารญี่ปุ่นที่ชื่อ “กามอน”ในโรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา เยื้องๆกับวังสวนผัดกาด เจ้านายคงจะจำกันได้ เพราะสมัยหนึ่งเห็นเจ้านายคุยว่า เคยไปกิน “เนื้อโกเบผัดใบกระเพรา”กับบรรดานักการเมืองทั้งหลาย ที่มีรสนิยมวิไล จะกินจะอยู่อะไรจะต้องเหนือกว่าประชาชนเจ้าของประเทศ
“เทมปันยากิ-มัสซึซากะ”ทำให้เห็นกันจะ...จะเลือกตามรสลิ้นของคุณเอง
       ตาสี ตาสา ไอ้ อี กินเนื้อ (บางทีก็เป็นควาย)ผัดใบกระเพราราดข้าวแต่นักการเมืองที่จะต้องกินหูฉลามเป็น อาหารหลัก จะกินเนื้อผัดใบกระเพราซะที จะต้องเอาเนื้อโกเบ ทีนักการเมืองเชื่อว่า เป็นเนื้ออร่อยที่สุดในโลกแต่ขอโทษโปรดอภัย วิสัยทัศน์ของนักการเมืองรู้แจ้งเห็นจริงที่ไหน? ขนาดวันก่อนไปกิน “หูฉลามสมานฉันท์”ดันยังเข้าผิดร้านเลย
      
       ก็ร้านอาหารญี่ปุ่น”กามอน”ที่ว่านี้เป็นร้านอาหาร ญี่ปุ่นร้านแรกที่เสิร์ฟเนื้อโกเบผัดใบกระเพราบรรดานักการเมืองทั้งหลายก็ เลยนิยมไปกินเนื้อโกเบผัดใบกระเพรา แกล้มกับเหล้าสาเก เป็นเรื่องเล่าลือกันมาหลายยุคหลายสมัย หลายรัฐบาล เพราะเมื่ออยากจะกินเนื้อโกเบ ซึ่งนักการเมืองเชื่อว่าอร่อยที่สุดในโลก
      
       (ก็ทำนองเดียวกับ นักการเมืองเชื่อว่า“หูฉลาม”เป็นซุปอร่อยที่สูดในโลก)พวกนักการเมืองที่ว่า ก็จะต้องไปกินกันที่ร้านอาหารญี่ปุ่น “กามอน”โรงแรมสยามซิตี้แห่งนี้
      
       แต่เมนูที่ว่าเชยไปแล้วเจ้าค่ะ...เจ้านายขาล่าสุดห้องอาหารญี่ปุ่น “กามอน”เขาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรีโนเวตห้องใหม่หมด นอกจากจะเป็นห้องอาหารญี่ปุ่นที่เขาขายกันทั่วไปแล้ว ห้อง “กามอน”ยังเพิ่มส่วนพิเศษปรุงอาหารกระทะร้อนแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า “เทมปันยากิ”และเพื่อจะให้เป็นผู้นำในการปรุงอาหารที่ได้จากเนื้อที่ดีที่สุดในโลก เจ้าเดียวในเมืองไทย คุณ “ประเสริฐ พาประชาชัย”ผู้จัดการอาหารเครื่องดื่มของโรงแรมใหญ่ในญี่ปุ่นอยู่หลายปี จึงเพิ่มให้มี “เนื้อมัสซึซากะ”เข้าไปในเมนูพิเศษเพื่อให้โรงแรมสยามซิตี้ ยังคงได้ชื่อว่าเป็นโรงแรมที่บริการเนื้อดีที่สุดในโลก
เครื่องจิ้ม “เทมปันยากิ-มัสซึซากะ”มีทั้งแบบญี่ปุ่นแท้ ญี่ปุ่นเทียม (ญี่ปุ่นปนฝรั่ง)กระทั้งญี่ปุ่นปนไทย (ซอสพริกที่นี่คิดเอง)
       อะไรคือ “เนื้อมัสซึซากะ” เนื้อ “มัสซึซากะ”เป็นเนื้อวัวขุนดีที่สุดของญี่ปุ่นที่เรียกเช่นนี้เพราะเลี้ยงที่เมือง “มัสซึซากะ”ซึ่งเป็นเมืองเหมาะสมที่สุดสำหรับการเลี้ยงวัวพันธุ์ “ทาชิมะ”ซึ่งเป็นพันธุ์ดีที่สุดในโลก(วัวเลี้ยงที่เมือง “โกเบ”ก็ มีชื่อเรียกว่า “เนื้อโกเบ”แต่เกรดสองรองจาก“มัสซึซากะ”)ข้อแตกต่างที่เห็นชัดก็คือราคา เนื้อโกเบกิโลกรัมละ4-5000บาทแต่เนื้อมัสซึซากะกิโลกรัมละหนึ่งหมื่นขึ้นไป
      
       (ข้อสังเกตเนื้อจานซ้ายเป็น “เนื้อมัสซึซากะ”เนื้อวัวจานขวาเป็น “เนื้อโกเบ”นักเปิบเห็นก็รู้ว่าชิ้นไหนอร่อยกว่ากัน เนื้อละเอียดไขมันสอดแทรกเข้าไปในเนื้อมากกว่า ย่อมอร่อยกว่า) (จบล้อมกรอบ)
       

       ธรรมดาเรื่องอาหารญี่ปุ่นกระทะร้อนปรุงข้างหน้า สั่งตามใจชอบที่เรียกว่า “เทมปันยากิ”นั้นภัตตาคารญี่ปุ่นในเมืองไทยมีอยู่หลายร้าน แต่ก็เหมือนกันคือใช้เนื้อโคขุนในเมืองไทยหรือเนื้อนอกก็สั่งจากออสเตรเลีย หรืออเมริกาแต่ “กามอน”โรงแรมสยามซิตี้ใช้เนื้อญี่ปุ่นที่สุดในโลกคือเจ้าเนื้อ “มัสซึซากะ”แต่ถ้าใครจะกินเนื้อโกเบก็มีราคาก็นอบน้อมย่อมราคาบ้าง
      
       อีชั้นอยากให้เจ้านายพาลูกน้องไปเลี้ยง ก็เลยไปขอเมนูอาหารอร่อยที่ทำจากเจ้าเนื้อมัสซึซากะมาให้เจ้านายพิจารณาว่า ทำอะไรกินกันได้บ้างสำหรับเนื้อทอดกะทะ ที่เรียกว่า “เทมปันยากิ”ไม่ต้องเขียนบอกก็รู้ๆกันอยู่เป็นเมนูธรรมดา แต่เมนูพิเศษที่เรียกว่าร้านอื่นไม่รู้จักทำกัน
       ขอเสนอให้เจ้านายพิจารณาก็มี มัสซึซากะชาบู มัสซึซากะผัดพริกไทยดำญี่ปุ่น (สูตรญี่ปุ่น) มัสซึซากะผัดใบกระเพรา (สูตรไทย) มัสซึซากะผัดซอสทาริยากิ มัสซึซากะม้วนสอดแอสพารากัส (หน่อไม้ฝรั่งสด)ฯลฯ
      
       ....สำหรับอีชั้น เมนูไหนก็ได้ทั้งนั้น ขอให้เป็นมัสซึซากะก็พอ อีชั้นไม่ขออะไรมากกว่านี้หรอกเจ้านายสั่งมาเถอะสั่งมาเยอะ...เยอะ...รับ สั่งไม่ผิดหวัง เกลี้ยงจานกลับไปทุกรายการ....
      
       ห้องอาหารญี่ปุ่น “กามอน”โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา กทม.โทร 0-2247-0123 ต่อ 1822