เตือนประชาชนระวังโรค-ภัยสุขภาพช่วงสงกรานต์


สงกรานต์


กรมควบคุมโรค เตือน!! ประชาชนระวังโรค-ภัยสุขภาพ ช่วงสงกรานต์ (ไทยโพสต์)

          กรมควบคุมโรคเผยช่วงสงกรานต์ เล่นสาดน้ำเสี่ยงติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะที่ตา อาจทำให้ตาอักเสบและลุกลามรุนแรงถึงขั้นตาบอด รวมทั้งโรคทางเดินอาหารที่เกิดจากการกินอาหารและดื่มน้ำไม่สะอาด และภัยสุขภาพจากอุบัติเหตุบนท้องถนน
          นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์ปีนี้นอกจากการเฝ้าระวังเรื่องของอุบัติเหตุจากการเดินทาง แล้ว ภัยสุขภาพอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ การติดเชื้อโรคต่าง ๆ จากการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระวังมากที่สุด เพราะอาจมีเชื้อโรคปนมากับน้ำ เนื่องจากไม่สามารถรับรู้ได้ว่า น้ำที่เอามาเล่นกันนั้น ตักมาจากที่ไหน  และเชื้อโรคที่ปนมากับน้ำอาจก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาช่วงเทศกาลสงกรานต์มักจะพบผู้ป่วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่ติดเชื้อโรคที่มากับน้ำ

          โดยอวัยวะของร่างกาย จุดที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้มากที่สุดคือ ดวงตา เนื่องจากน้ำหรือเชื้อโรคต่าง ๆ สามารถเข้าสู่ดวงตาได้ง่ายกว่าส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส หรือแม้กระทั่งเชื้อรา ที่สามารถติดเชื้อได้ ตั้งแต่บริเวณเปลือกตา เยื่อบุตา และกระจกตา จนทำให้ตาเกิดการอักเสบ หากการติดเชื้อรุนแรง อาจลุกลามเข้าในช่องหน้าลูกตา ทำให้ลูกตาอักเสบและอาจรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้ และถ้าหากน้ำที่นำมาสาดกันมีสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ปะปนมาด้วย เช่น ฝุ่น หิน ดิน ทราย เศษเหล็ก หรือเศษพลาสติกซึ่งอาจเข้าไปเกาะติดอยู่กับเยื่อบุตา ถ้ามีการขยี้ตารุนแรง สิ่งแปลกปลอมเหล่านี้อาจขูดขีดบริเวณกระจกตา ทำให้เกิดแผลถลอก และมีการติดเชื้อเป็นแผลบนกระจกตาได้

          ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญกับโรคและภัยสุขภาพดังกล่าว และควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หลังการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ทุกครั้ง ควรสังเกตความผิดปกติ หากพบว่าบุตรหลานมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา ควรให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจลุกลามรุนแรง โดยควรให้บุตรหลานล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที หรืออาจลืมตาในน้ำและกลอกตาไปมา เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออก แต่ถ้าสิ่งแปลกปลอมนั้นมีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ด้วย ควรล้างน้ำโดยให้น้ำไหลผ่านเข้าตา หรือถ้าอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจดูอาการและรับการรักษาอย่างทันท่วงที


สงกรานต์


          รอง อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อไปว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มักจะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อน จึงยังมีโรคอื่น ๆ ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษอีกหลายโรค เช่น โรคระบบทางเดินอาหาร โรคระบบทางเดินหายใจ โรคตาแดง โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม และโรคอุจจาระร่วง โดยโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร มักมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหาร และน้ำดื่มที่ไม่สะอาดและมีเชื้อโรคปนเปื้อน ส่วนโรคระบบทางเดินหายใจมักจะเกิดจากการเล่นน้ำในขณะที่อากาศร้อนจัดโดยมาก จะเกิดกับคนที่มีภูมิต้านทานต่ำโดยเฉพาะเด็ก ๆ
          การเล่นน้ำสงกรานต์ที่ปลอดภัย สำหรับเด็กหากใช้ปืนฉีดน้ำ ไม่ควรฉีดใส่บริเวณใบหน้าผู้อื่นโดยตรง ผู้ปกครองอาจหาแว่นตาสำหรับกันแดดให้เด็กใส่ เป็นการป้องกันน้ำ และฝุ่นที่จะเข้าตาและควรเลือกใช้น้ำที่สะอาด เช่น น้ำประปา หรือน้ำบาดาลจะดีที่สุด เพราะผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้ว มาใช้ในการสาดเล่นน้ำกัน ไม่ควรใช้น้ำจากคูคลองริมถนนเพราะอาจมีเชื้อโรค เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ตา และอาการแพ้บริเวณผิวหนังได้

          อย่า เล่นน้ำนานเกินไป และภายหลังการเล่นน้ำต้องอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดด้วยสบู่ ถ้าน้ำไม่สะอาดเข้าตาต้องล้างตาด้วยน้ำสะอาด ถ้าน้ำเข้าบาดแผล ต้องล้างแผลด้วยการฟอกสบู่หลาย ๆ ครั้ง แล้วตามด้วยการล้างน้ำให้สะอาด เพื่อลดปริมาณเชื้อโรคให้ได้มากที่สุด
          กรณีที่โดนน้ำไม่สะอาดเข้าหน้า ต้องระวังการสำลักน้ำเข้าทางปากและจมูก เพราะน้ำที่สำลักเข้าไปอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ จนกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ เช่นทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วง และต้องสังเกตอาการภายใน 1 สัปดาห์ ถ้ามีไข้ คัดจมูก และปวดศีรษะ จะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา

          วิธีป้องกัน และรับมือกับโรคภัยในช่วงสงกรานต์นี้ หนทางที่ดีที่สุดคือการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ถ้าเป็นหวัดควรงดน้ำในวันสงกรานต์อย่าเล่นน้ำนานเกินไป และเมื่อเลิกเล่นน้ำควรรีบอาบน้ำสระผมและเช็คตัวให้แห้งทันที




ขอขอบคุณข้อมูลจาก