กอด สัมผัสพิเศษ! เพื่อวันครอบครัว



วันครอบครัว


กอด สัมผัสพิเศษ! เพื่อวันครอบครัว (ไทยโพสต์)


           เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นวันรวมครอบครัวเพื่อฉลองปีใหม่แบบไทย ๆ เชื่อว่า หลายครอบครัววางแผนแล้วว่าจะสร้างความสุขแบ่งปันกันและกันระหว่าง ลูกหลานปู่ย่าตายายกันอย่างไร แต่คุณทราบกันหรือเปล่าว่า เพียงแค่การกอดก็ถือเป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงวัย

           นางเบ็ญจพร มงคลธง นักจิตวิทยา ประจำบริษัท โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท จำกัด (ผู้สูงอายุ) กล่าวว่า เมื่อหลาน ๆ กอดคุณตาคุณยายด้วยอ้อมกอดที่อบอุ่น พลังงานความร้อนของร่างกายที่ส่งผ่านถึงกันทำให้ท่านรู้สึกดี ปลอดภัย เป็นที่ยอมรับ ผ่อนคลาย มีความสุข มีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ มองเห็นคุณค่าในตัวของท่านเองและทำให้เกิดความมั่นใจตามมา เพราะการกอดเป็นการสัมผัสแบบ 3 มิติ ซึ่งถ่ายทอดความรักความห่วงใยได้ดีกว่าการสัมผัสแบบ 2 มิติ เช่น การดูรูป อ่านจดหมาย ฯลฯ 

           การแสดงออกแบบ 3 มิติสามารถแสดงออกได้หลายทาง เช่น การกอด จับมือ บีบ จับ นวด พูดคุย ฯลฯ และการกอดก็ช่วยให้หลาน ๆ รู้สึกดีต่อตัวเอง มีจิตใจอ่อนโยนพร้อมที่จะรักและยอมรับผู้อื่น รู้สึกมั่นคงปลอดภัย เชื่อใจ มีความสุข เป็นที่ยอมรับ และช่วยพัฒนาไอคิว ลดความหวาดกลัว รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวใหญ่ ลดความเครียดหงุดหงิด ลดการต่อต้านผู้อื่นและความรู้สึกในทางลบต่อสิ่งรอบตัว

พญ.สิรนิสถ์ ประพันธ์ศิลป์ แพทย์สาขาอายุรกรรมทั่วไป กล่าวว่า การ "กอด" ส่งผลดีโดยตรงต่อสุขภาพ

           1.ความดันโลหิตลดลง ส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้หลอดเลือดขยายตัวส่งผลให้ความดันเลือดลดลง
          
           2.ช่วย ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ การกอดช่วยเพิ่มฮอร์โมนออกซิโทซิน (ฮอร์โมนที่ร่างกายหลั่งออกมาเมื่อมีความรักความผูกพัน) ซึ่งจะช่วยลดโอกาสของการเป็นโรคหัวใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกอดจะช่วยให้สารออกซิโทซินหลั่งในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

           3.ส่ง ผลดีต่อสมอง การสัมผัสโอบกอดช่วยลดการหลั่งสารคอร์ติซอลซึ่งเป็นสารที่หลั่งออกมาเมื่อ เครียด และช่วยให้สมองหลั่งสารโดปามีน (Dopamine), เอนดอร์ฟีน (Endorphine) และเซเรโทนิน (Seretonin) เป็นสารแห่งความสุขเบิกบานแจ่มใส ทำให้อารมณ์ดี ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดีขึ้น และมีความสุขมากขึ้น

           4.กระตุ้น การทำงานของฮีโมโกลบิน ฮีโมโกลบินเป็นส่วนประกอบในเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดการลำเลียงของออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ส่งผลให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าแข็งแรง

           5.ช่วยให้ภูมิต้านทานของร่างกายดีขึ้น

           6.ทำ ให้มีความสุข การกอด จับมือ และสัมผัส ช่วยลดระดับฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด ซึมเศร้า ทำให้อารมณ์ดีขึ้นอย่างชัดเจน รู้สึกกระตือรือร้นที่จะทำสิ่งต่างๆ อยากมีชีวิตอยู่ ลดอาการซึมเศร้า รู้สึกเป็นที่รักและต้องการของคนในครอบครัว ส่งผลให้ความเครียดลดลง พูดบ่นน้อยลง ฯลฯ

           "สงกรานต์ปีนี้พาหลาน ๆ ไปเยี่ยมคุณตาคุณยาย พร้อมกับกอดท่านวันละหลาย ๆ ครั้งให้ท่านมีความสุข ยิ้มสดใสและสุขภาพกายใจแข็งแรงกันนะคะ" คุณเบ็ญจพรกล่าวปิดท้าย




http://health.kapook.com/view25170.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก