เตือนเล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ระวังตาทะลุ


สงกรานต์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
          แพทย์ เตือนอย่าเล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูงที่ทำจากท่อพีวีซี หวั่นถูกดวงตาทำตาทะลุ ตาแดงได้ ด้าน สปส.แนะพกบัตรรับรองสิทธิ์ไปด้วยเมื่อเดินทาง


          เมื่อวันที่ 11 เมษายน พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 13-15 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นวันสงกรานต์ จะมีประชาชนออกมาเล่นสาดน้ำทั่วประเทศกันเป็นจำนวนมาก จึงอยากจะขอเตือน และขอความร่วมมือจากประชาชน โดยเฉพาะวัยรุ่น ว่า อย่าใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงที่ทำมาจากท่อพีวีซีมาฉีดน้ำเล่นกัน เพราะหากปืนฉีดน้ำลักษณะดังกล่าวฉีดเข้าไปที่ดวงตาโดยตรง อาจทำให้ลูกตาทะลุได้

          พญ.มาลินี กล่าวต่อด้วยว่า ปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันสูงเช่นนี้ ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกตาทะลุเท่านั้น แต่หากดวงตาถูกแรงดันของน้ำ อาจทำให้เกิดปัญหาตาอักเสบ หรือตาแดงก็เป็นได้ จึงอยากขอความร่วมมือ อย่าเล่นน้ำกันอย่างรุนแรง โดยหันมายึดหลักประเพณีอันงดงามของไทยดังเดิมจะดีกว่า
          ด้านนางสาวจิตราวรรณ มณีศรีวงศ์กูล ประกันสังคมจังหวัดพิษณุโลก ได้เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม (สปส.) มีความห่วงใยผู้ประกันตนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในปี 2554 ซึ่งในปีนี้ จะมีวันหยุดติดต่อกันถึง 5 วัน จึงขอให้ผู้ประกันตนเดินทางด้วยความ ระมัดระวัง พร้อมย้ำให้ผู้ประกันตนพกบัตรรับรองสิทธิ์ฯ ติดตัว ขณะเดินทางด้วย หากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันที
          ทางด้าน น.พ.ภูวนนท์ เอี่ยมจันทน์ ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 2 พิษณุโลก กล่าวว่า ประชนชนที่ใช้สิทธิ์การรักษา ตามโครงประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง หากประสบอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน เพียงแค่มีบัตรประชาชน ก็สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่อยู่ในโครงการได้ทันที



http://health.kapook.com/view25157.html
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก