พุงป่องทุกทีก่อนมีเมนส์ เป็นอะไรนะ?

ประจำเดือน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
           โอ้ย...ใส่กางเกงยีนส์ตัวโปรดไม่ได้อีกแล้ว ทำไมพุงถึงป่องออกมาทุกทีก่อนประจำเดือนจะมาล่ะเนี่ย เอ...หรือเราอ้วนขึ้นกันแน่นะ?

           เชื่อว่า สาว ๆ คงเคยอยู่ในอารมณ์ข้างต้นใช่ไหมล่ะ แถมจะหงุดหงิดใจทุกครั้งไปที่พุงน้อย ๆ ชอบป่องออกมามากกว่าปกติ ในช่วงก่อนมีประจำเดือน แต่อาการนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณคนเดียวหรอกค่ะ เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่เขาก็มีอาการนี้แทบทั้งนั้น จะเป็นเพราะสาเหตุใด วันนี้กระปุกดอทคอมมาไขข้อข้องใจให้สาว ๆ กันแล้ว

           สำหรับ สาเหตุที่สาว ๆ มักจะพุงป่อง ในช่วงก่อนมีประจำเดือนนั้น เกิดจากอาการบวมน้ำ ซึ่งเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของคุณสาว ๆ ผลิตมากเกินไปในช่วงตกไข่ นอกจากนี้ ช่วงก่อนมีประจำเดือน บริเวณผิวภายในโพรงมดลูกจะหนาตัวขึ้น และมีเลือดคั่งอยู่ปริมาณมาก ทำให้ช่วงที่ประจำเดือนยังไม่มา พุงก็เลยป่องออกมามากกว่าปกติ แต่หากเยื่อภายในหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนหมดแล้ว พุงก็จะยุบกลับไปเป็นเหมือนเดิมนั่นเองค่ะ

           และนอกจากจะมีอาการตัวบวม มือบวม แขนบวม พุงป่องแล้ว คุณสาว ๆ กว่า 80% ยังรู้สึกอยากกินของจุบจิบอยู่ตลอดเวลา แถมมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย แบบว่าช่วงนั้นไม่รู้เป็นอะไรอยาก "เหวี่ยง" สุด ๆ และยังปวดศีรษะ ท้องอืด เจ็บหน้าอก คัดตึงเต้านม ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นอาการหนึ่งใน "กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน" หรือ Premenstrual Syndrome (PMS) นั่นเอง แต่อาการดังกล่าวนี้ จะส่งผลกระทบในช่วงก่อนและระหว่างการมีรอบเดือนภายใน 1-10 วันเท่านั้น

           แต่ เชื่อเถอะค่ะว่า แม้จะมีอาการพุงป่องเพียงแค่ไม่กี่วัน แต่ก็คงทำให้สาว ๆ หงุดหงิดรำคาญใจกับห่วงยางน้อย ๆ ที่ทำให้คุณดูอ้วนขึ้นในช่วงนั้นมากทีเดียว เพราะ ฉะนั้น วิธีแก้ไขไม่ให้ตัวเราบวม หรือพุงป่องมากเกินไปในช่วงก่อนมีประจำเดือนก็คือ คุณสาว ๆ ต้องงดอาหารเค็ม ๆ ที่จะทำให้ให้ตัวบวมมากขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องดื่มน้ำมาก ๆ เพราะ น้ำจะไปช่วยล้างโซเดียมในตัวเราออกมา ตัวจะได้บวมน้อย ๆ หน่อย และอาจออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จะได้ช่วยขับน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายได้ด้วย

           และสำหรับใครที่ชอบทานจุบจิบ แบบว่าอดใจไม่ไหวจริง ๆ ก็ทานได้ค่ะ เราไม่ได้ห้าม แต่จงหลีกเลี่ยงขนมนมเนยซะ แล้วหันไปทานผักผลไม้แทน รวมทั้งในช่วงนี้ยังควรทานอาหารที่มีแคลเซียมมาก ๆ เช่น นม ปลาตัวเล็ก โยเกิร์ต เต้าหู้ คะน้า จะได้ปรับระดับฮอร์โมนให้คงที่ คุณจะได้ไม่อยากทานนู่นทานนี่มากเกินไป ไม่ เช่นนั้น สาว ๆ อาจจะต้องมานั่งกลุ้มใจต่อหลังหมดประจำเดือน ว่าทำไมพุงยังไม่หายป่องสักที เพราะเกิดอ้วนขึ้นมาจริง ๆ ซะนี่ แล้วจะหาว่าเราไม่เตือนไม่ได้นะจ๊ะ

http://health.kapook.com/view22066.html