Choux Cream (ชูครีม)

Choux Cream (ชูครีม)  credit ทัพพีลี้ภัย bloggang.com

สวัสดีครับทุกๆคน วันนี้ได้ฤกษ์อัพบล็อคเป็นครั้งแรกของผมซักที หลังจากเปิดไว้แล้วดองมาระยะนึง สำหรับบล็อคหัวข้อ Bakery อันแรกนี้ก็ขอยกให้ Choux Cream สูตรคุณลูกสนเลยละกันนะครับเพราะมันช่างน่ากินเหลือเกิน แต่ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมพึ่งเริ่มทำขนมได้ไม่นานและมีความรู้เพียง แค่น้อยนิดเท่านั้น ที่จัดทำบล็อคขึ้นมาก็เผื่อรวบรวมสูตรและสิ่งที่เคยทำเท่านั้นเองครับ^^ ชูครีมอันนี้ก็เป็นครั้งแรกของผม ถ้าผิดพลาดประการใด...ยกโทษให้ผมด้วยนะคร้าบบบบบ

DSC_0893 (Large)

มาเริ่มที่ส่วนผสมก่อนดีกว่าครับ เราจะแบ่งส่วนผสมเป็นสองส่วนดังนี้ครับ



ส่วนผสมตัวแป้ง Choux

1. แป้งเค้ก 60 กรัม
2. นมสด 50 กรัม
3. น้ำเปล่า 50 กรัม
4. เนยจืด 45 กรัม
5. ไข่ไก่ 2 ฟอง (ตัวผมใช้เบอร์ 0 นะครับ)
6. เกลือ 1/8 ช้อนชา (ไม่ได้ตวงนะครับอันนี้ใส่ไปนิดดดดดเดียว)

DSC_0852 (Large)

วิธีทำแป้ง Choux
1. อันดับแรกเลยนะครับทำสิ่งที่ยากที่สุดก่อนเลย.......วอร์มเตาครับ 200C อิอิ ซึ่งตอนผมทำขนมใหม่ๆแค่คำว่าวอร์มเตาผมยังมึนเลยครับว่าคืออะไร สำหรับคนที่หัดทำครั้งแรกแล้วเผื่องงนะครับ(หรือมีแค่ผมหว่า T.T)การวอร์มเตาก็คือการเปิดเตาทิ้งไว้ให้ถึงอุณหภูมิที่ต้องการนั่นเองครับ พูดๆง่ายก็คือจะทำขนมเมื่อไหร่ก็เปิดเตาทิ้งไว้ก่อนเลยครับ เวลาจะอบจริงเราได้ไม่ต้องรอ


2. ใส่นมสด น้ำเปล่า เนย และเกลือ ในหม้อ แล้วนำไปตั้งไฟครับ คนๆมันนิดนึง ให้พอละลายครับ

DSC_0857 (Large)


3. พอส่วนผสมเริ่มเดือดนิดๆ ก็ให้ใส่แป้งที่ร่อนเรียบร้อยแล้วลงไปกวนๆๆๆเร็วนะครับ จนส่วนผสมเริ่มจับตัวกันเป็นก้อน ดังเช่นในรูปนะครับ แล้วเราก็ยกออกจากเตาได้เลย

DSC_0859 (Large)


4. เปิดเครื่องผสมความเร็วต่ำนะครับ ตีแป้งทีเราได้มาจากการกวนๆในหม้อเมื่อตะกี้ให้คลายความร้อนลงจนเหลือแค่พอ อุ่นๆ แล้วจึงนำไข่ใส่ทีละฟองจนหมด จะได้ส่วนผสมเรียบเนียนแบบนี้ครับ

DSC_0863 (Large)


5. พอส่วนผสมเรียบเนียนดังในรูปแล้วเราก็ตักมันออกมาใส่ถุงบีบ แล้วบีบลงบนถาดที่เตรียมไว้นะครับ เอาให้ได้แล้วแต่ขนาดที่ต้องการเลยครับ ส่วนของผมนี่ เล็กๆไม่ ใหญ่ๆทำ เลยจัดไปครับประมาณเกือบ 2นิ้ว พอบีบเสร็จแล้วหัวจะเป็นแหลมๆก็ให้เอานิ้วแตะน้ำเปล่ามาแตะๆให้มันมนๆนะครับ เวลาอบออกมาจะได้สวยๆ

DSC_0866 (Large)


6. นำเข้าเตาอบที่เตรียมไว้นะครับ 200C นานประมาณ 15-20 นาทีแล้วแต่เตานะครับ จากนั้นก็ลดอุณหภูมิลงเหลือ 180c อีกซักประมาณ 4-5 นาที แล้วดูว่าสีมันได้รึยัง ก็เอาออกมาเลยครับ

DSC_0868 (Large)

อบเสร็จก็จะเป็นฉะนี้แล

DSC_0882 (Large)

แต่เดี๋ยวก่อน!!! พออบเสร็จป๊าบบบ ถอนหายใจกับตัวเองซัก1ที.............. ลืมปูกระดาษไขในถาดอบซะงั้น ตัวชูครีมมันเลยติดหนึบกับถาดสร้างความลำบากในการงัดแงะมันออกมาเสียนี่ กระไร ใครที่ลองทำก็อย่าลืมปูกระดาษไขหรือไม่ก็ทาเนยก่อนนะครับจะได้ไม่ติดเหมือน ผม

พอเสร็จแล้วก็พักไว้ก่อนนะครับรอให้มันเย็นนิดนึง แล้วก็มาทำตัว cream กันครับ

ส่วนผสมตัวครีม

1. นมสด 180 มิลลิลิตร ประมาณ3/4 ถ้วยตวง
2. ไข่แดงไข่ไก่ 3 ฟอง (ผมใช้เบอร์ 0 ครับ)
3. น้ำตาลทราย 50 กรัม
4. แป้งข้าวโพด 15 กรัม (1ช้อนโต๊ะ)
5. เนย 15 กรัม
6. เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
7. กลิ่นวะนิลลา 1/2 ช้อนชา
8. วิปปิ้งครีม 240 มิลลิลิตร (1ถ้วยตวง)
9. น้ำตาลไอซิ่ง 15 กรัม (สำหรับตีวิปครีมนะครับ แต่ของผมตัววิปปิ้งครีมมันหวานอยู่แล้วครับเลยไม่ได้ใส่น้ำตาลไอซิ่ง)

DSC_0869 (Large)

มาเริ่มวิธีทำไส้ชูครีมเลยครับ

1. ใส่นมสด+เกลือ ลงในหม้อ คนให้เข้ากันนิดนึงก่อนนำไปตั้งไฟให้มีฟองนิดๆครับ

2. ระหว่างที่รอนมร้อน เราก็มาเตรียมส่วนผสมอีกส่วนไว้นะครับ โดยนำ ไข่แดง+ น้ำตาลทราย + แป้งข้าวโพด+ กลิ่นวะนิลลา ไว้ในอีกชามนึงครับตีให้เข้ากันดีแล้วพักไว้

DSC_0878 (Large)

3. พอนมในหม้อของเราเริ่มร้อนและมีฟองปุดๆตรงขอบๆ ก็ให้เทนมครึ่งนึงลงชามไข่แดงที่เราเตรียมไว้นะครับแล้วรีบคนๆๆๆๆๆให้เข้า กัน เสร็จแล้วก็นำกลับไปเทใส่หม้อนมที่เราตั้งไฟไว้อีกทีนะครับ พอมาจังหวะนี้ให้เราลดเหลือไฟอ่อนๆ แล้วใช้ตะกร้อมือคนไปเรื่อยๆคนส่วนผสมจับตัวกันจนเนียน ( ขั้นตอนนี้ไม่ได้ถ่ายรูปไว้นะครับ เพราะยังมือใหม่ครับเลยใช้สมาธิมากไปหน่อยลืมถ่ายเลย )

DSC_0880 (Large)

4. พักตัวครีมไว้ให้เย็นแล้วเอาพลาสติกคลุมไว้ (คลุมพลาสติกให้ติดกับตัวครีมเลยนะครับเพื่อไม่ให้หน้ามันแข็ง) แล้วนำไปเข้าตู้เย็นรอก่อนครับ

DSC_0883 (Large)

5. ตีวิปปิ้งครีมจนฟูขึ้นมาพอที่จะตั้งยอดอ่อน และอีกครั้งครับ....ตอนแรกที่ผมทำผมก็งงอีกแล้วว่าตั้งยอดอ่อนคืออะไร จริงๆแล้วมันคือลักษณะของวิปครีมที่เราตีจนมันเริ่มฟู สังเกตได้เวลาเรายกตะกร้อตีขึ้นมานะครับ มันจะติดกับตะกร้อขึ้นมาแบบนี้ครับ

DSC_0876 (Large)

6. พอเสร็จสิ้นทั้งตัวครีม+วิปครีม เราก็นำมันมาผสมกันนะครับ (ตรงนี้ผมไม่เทพรวดผสมกันทีเดียวหมดนะครับ ผมค่อยๆใส่วิปครีมลงในตัวครีมสีเหลือง แล้วชิมรสดูว่าชอบแบบไหนครับ แล้วแต่คนชอบละกันอันนี้^^) เสร็จแล้่วก็จะได้สีออกมาประมาณนี้ครับ

DSC_0889 (Large)

7. นำส่วนผสมของครีมใส่ถุงบีบแล้วเสียบเข้าไปในตัวแป้งชูครีม แล้วบีบอัดให้ไส้ทะลัก(โหดไปมั้ย) ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ

DSC_0886 (Large)

บีบเสร็จแล้วก็ได้มาประมาณนี้ครับ โรยน้ำตาลไอซิ่งซักนิด

DSC_0891 (Large)

อีกซักรูป

DSC_0893 (Large)

มาดูไส้ข้างในกันบ้าง จัดกันไปแบบแน่นๆ

DSC_0895 (Large)

เสร็จเรียบร้อยแล้วครับชูครีมของผม ถ้าใครมีอะไรแนะนำก็บอกได้เลยนะครับเพราะย้ำอีกที ผมมือใหม่ครับ!!!