อาหารจีนต้นตำรับ ลิ้มรสได้ในเมืองไทย ไม่ต้องบินไปไกล !!!!

อาหารจีนต้นตำรับ ลิ้มรสได้ในเมืองไทย ไม่ต้องบินไปไกล !!!!

จานเอกเมนูจีน8มณฑล 'เซียงปิงเหลา' เยาวราช : อิ่มอร่อย

อาหารจีนต้นตำรับ ลิ้มรสได้ในเมืองไทย ไม่ต้องบินไปไกลถึงประเทศจีน

แหล่งสำคัญในกรุงเทพฯ อยู่ที่ย่านเยาวราช ไชน่าทาวน์เมืองไทย โดยที่โรงแรมแกรนด์ ไชน่า ปริ๊นเซส ขณะนี้จัดเทศกาลอาหารจีน 8 มณฑล

วสันต์ สุขโสภณ รองผู้จัดการโรงแรมเป็นผู้ดูแลเรื่องอาหารจีน กล่าวว่า ที่โรงแรมมีร้านอาหารชื่อภัตตาคารจีน "เซียงปิงเหลา" อยู่ที่ชั้น 8 เป็นร้านอาหารจีนแห่งแรกในย่าน ไชน่าทาวน์

ได้ เชฟคนไทยที่ทำอาหารจีนแบบต้นตำรับ เพราะมีประสบการณ์จากการที่ไปศึกษาดูงานการปรุงอาหารจากหลายภัตตาคารของจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และสิงคโปร์

พร้อมทั้งนำประสบ การณ์ของอาหารจีนแนวใหม่ให้คนไทยได้มาชิม ว่าอร่อยเพียงใด

อาหาร แนะนำจานแรก ได้แก่ "จั๊บหวย" เป็นน้ำซุปของชาวฮกเกี้ยน ในมณฑลฟูเจี้ยน ความอร่อยอยู่ที่น้ำซุปที่กลมกล่อม โดยพ่อครัวต้องนำน้ำซุปมาต้มและเคี่ยวจนได้ที่ หลังจากนั้นตุ๋นรวมกับปลิงทะเลดำ กระเพาะปลาสด หนังปลาทะเลน้ำลึก กระเพาะปลาหมอทะเล เยื่อไผ่ กุ้งแชบ๊วย เห็ดหอม เนื้อปู และก้านคะน้าฮ่องกง ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรสสูตรเฉพาะ ประมาณ 10 ชั่วโมง ก่อนเสิร์ฟในหม้อดินที่มีเตาอุ่นตลอดเวลา 1 หม้อกินได้ 7-8 คน

"ไก่ฟูเจี้ยนราดซีอิ๊ว" ปรุงจากไก่พันธุ์พื้นเมืองของจีน มีเนื้ออร่อยเหนียวนุ่ม ทางร้านต้มไก่อย่างพิถีพิถัน น้ำไม่เดือดจัด หากเดือดจัด ต้องเติมน้ำลงไปเพื่อให้น้ำร้อนแต่ไม่เดือด แล้วปล่อยให้ไก่ค่อยๆ สุก หลังจากนั้นหั่นเนื้อใส่จานเสร็จแล้วราดด้วยน้ำซีอิ๊วสูตรเฉพาะ กินคู่กับน้ำจิ้มไก่พริกเผา และน้ำจิ้มสูตรของทางร้าน 1 จาน กินได้ 4-5 คน

"ข้าว อบเป็ดรมควันเสฉวน" ทางร้านใช้ข้าวหอมมะลินึ่งกับเผือก กุ้งแห้ง ปรุงรสชาติให้ได้สูตรของทางร้าน ใส่ลงในหม้อดิน เสร็จแล้วใช้เนื้อเป็ดอบส่วนหน้าอกหั่นเป็นชิ้นพอคำ วางไว้บนข้าวก่อนอบประมาณ 30 นาที

อาหารจานนี้ไม่ควรพลาดเพราะ หอมทั้งเครื่องเทศ และเครื่องปรุง รส รับรองว่าหากินได้ยากเพราะที่นี่ทำเหมือนต้นตำรับ 1 หม้อ กินได้ 8-10 คน

ด้าน "ปลาอบหม้อดินยูนนาน" เป็นอาหารปลาเมนูเด็ด ทางร้านเลือกปลากะพงขาวสดๆ ทอด ขณะทอดราดด้วยซอสสูตรต้นตำรับของทางร้าน ใส่เผือกหั่นเต๋า กระทียมโทน พริกชี้ฟ้าแดง และต้นหอมในหม้อดินแล้วอบอีกครั้ง เพิ่มความหอมหวานให้กับอาหาร 1 หม้อ กินได้ 5-6 คน

"ปลาหิมะเจี๋ยน น้ำมันหอย" เป็นอาหารของชาวกวางตุ้ง ทอดปลาหิมะจนกรอบนอกนุ่มใน หลังจากนั้นใส่ในหม้อดิน ตามด้วยผักแกล้มอย่างคะน้าฮ่องกง และขิงซอย จากนั้นเมื่อทำน้ำมันหอยปรุงรสเป็นน้ำสต๊อกเสร็จแล้ว ใส่ตามลงในหม้อดิน แล้วจึงอบด้วยไฟอ่อนๆ ประมาณ 45 นาที 1 หม้อ กินได้ 4-5 คน

"ไฮเซียม โอเจี้ยะ" เป็นอาหารของชาวแต้จิ๋วได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ด้วยรสชาติอาหารที่กลมกล่อมด้วยการปรุงรสชาติอาหารอย่างลงตัว กินคู่กับวัตถุดิบที่ทางร้านเลือกเป็นปลิงทะเลดำ เห็ดหอม คะน้าฮ่องกง และแครอต เคี่ยวนาน 1-2 ชั่วโมง จนความหวานของอาหารออกมาตามธรรมชาติ 1 หม้อ กินได้ 4-5 คน

ปิดท้ายด้วย "เต้าฮู้ฮักกา" เป็นเต้าหู้ขาวที่ทำเองสอดไส้กุ้ง ราดด้วยซอสมันปูสูตรเด็ดของทางร้าน ใส่ผักเครื่องเคียงอย่างบร็อกโคลี่ หอมหัวใหญ่หั่นแว่น และต้นหอมซอย ผัดรวมกัน เสิร์ฟในกระทะร้อน

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีอาหารจีนมากมายให้ได้กินกัน เช่น หัวปลาซ่งฮื่อนึ่งเต้าซี่ ปวยเล้งไข่เยี่ยวม้ากระทะร้อนอบหม้อดิน ตอนนี้อยู่ในช่วงโปรโมชั่นของทางโรงแรม หมดเขต 31 กรกฎาคมนี้ สนใจติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่โทร. 08-1539-2963 หรือ 0-2224-9977


Credit : http://www.khaosod.co.th/