“ข้าวขาหมูเจ๊มะลิ” เนื้อนุ่มแน่น อร่อยเต็มคำ

โดย : ผ่านมาแวะกิน (travel_astvmgr@hotmail.com)
คุณมะลิ ชาแก้ว หรือเจ๊มะลิ เจ้าของร้าน
       เวลามีใครมาทักว่าดูอ้วนท้วนสมบูรณ์ขึ้น หลายคนก็จะรู้สึกสะเทือนใจ โดยเฉพาะสาวๆ ทั้งหลาย แต่สำหรับ “ผ่านมาแวะกิน” แล้ว ไม่ค่อยเป็นปัญหาสักเท่าไหร่ เพราะความสุขนั้นอยู่ที่การกิน ฉะนั้น ถึงน้ำหนักจะขึ้นบ้างเล็กๆ น้อยๆ ก็ถือซะว่าเป็นผลพลอยได้จากความสุขทางปาก
      
       ในมื้อนี้ เราก็เลยอยากจะชวนกันมาเพิ่มเนื้อหนังให้ตัวเองกับเมนูขาหมูกันที่ร้าน “ข้าวขาหมูเจ๊มะลิ” ที่ขายกันมานมนานเกือบ 40 ปีแล้ว โดยคุณมะลิ ชาแก้ว หรือเจ๊มะลิ เจ้าของร้านอัธยาศัยดี ที่เสิร์ฟขาหมูอร่อยๆ ให้ลูกค้าได้ชิมกัน
บรรยากาศที่นั่งของร้าน
       ความโดดเด่นของร้านนี้อยู่ที่กรรมวิธีการทำขาหมูที่ไม่เหมือนใคร โดยจะเคี่ยวบนเตาถ่าน ซึ่งใช้ถ่านแบบเดียวกันกับถ่านปิ้งหมูสะเต๊ะ ที่จะให้ไฟแรงกว่าถ่านทั่วไป และการเคี่ยวบนเตาถ่านนี้ก็จะให้กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ เชิญชวนมาให้ลิ้มลองมากกว่าการเคี่ยวบนเตาแก๊สทั่วไป
ขาหมูเนื้อ-หนัง
       มาลองชิม ข้าวขาหมู (จานละ 30 บาท) กันก่อนสักจาน เริ่มจากข้าวที่จะใช้ข้าวหอมมะลิอย่างดีมาหุงไม่ให้แฉะหรือแข็งเกินไป ส่วนขาหมูนั้นจะเลือกใช้ทั้งขาหน้าและขาหลังปนกันไป นำมาล้างทำความสะอาด จากนั้นนำไปทอดเพื่อให้ไขมันในขาหมูละลายออกไป แล้วค่อยนำมาต้มกับเครื่องพะโล้ ปรุงรสและเพิ่มสีสันด้วยซีอิ้วอย่างดี ใส่เหล้าจีนเพื่อลดกลิ่นคาวและเพิ่มความหอม เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆ จนเนื้อเปื่อยนุ่ม ก็นำมาเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ ได้เลย
ไข่ต้มและเต้าหู้
       ถ้าไม่สั่งเป็นข้าวขาหมู จะสั่งขาหมูมาเป็นจานๆ ก็ตามแต่ความชอบ หรือจะสั่งเป็นทั้งขา (ขาละ 350-380 บาท) แล้วค่อยสั่ง ข้าวเปล่า (จานละ 7 บาท) หรือหากอยากจะเพิ่มโปรตีนด้วย ไข่ต้ม (ฟองละ 7 บาท) มากินคู่กันก็ได้
ลิ้นหมู
       นอกจากขาหมูแล้ว ที่ร้านก็ยังมีส่วนอื่นๆ ให้เลือกชิมตามชอบ อย่างเช่น ลิ้น (80 บาท) ไส้ (30-40 บาท) หาง (30 บาท) คากิ (50-70 บาท) เต้าหู้ (5 บาท) เห็ดหอม (5-10 บาท) ซึ่งทุกอย่างนั้นจะนำมาทำความสะอาด แล้วนำไปเคี่ยวกับน้ำพะโล้เช่นเดียวกับขาหมู ทำให้ได้รสชาติความเข้มข้นเต็มที่ ออกรสเค็มมากกว่าหวาน เนื้อขาหมูเปื่อยนุ่ม ส่วนอื่นๆ ก็เปื่อย ไม่เหนียว เคี้ยวกันเต็มปากเต็มคำ
ไส้หมู
       เวลาที่นำขาหมูมาเสิร์ฟนั้น ก็จะมาพร้อมๆ กับเครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ ผักฉ่ายกัว เป็น ผักกาดแห้งหมักเกลือ เวลากินคู่กันจะได้รสออกเค็มๆ เล็กน้อย และที่ขาดไม่ได้สำหรับความอร่อยที่นี่ก็คือ น้ำจิ้มสูตรเด็ดของเจ๊มะลิ ที่ใช้พริกขี้หนูสวนมาตำเอง ปรุงรสชาติด้วยเคล็ดลับเฉพาะ ได้น้ำจิ้มรสชาติจัดจ้าน ทั้งเปรี้ยวทั้งเผ็ด เข้ากันดีกับขาหมูที่ออกเค็มหวาน
หางหมู
       ถ้าหากว่าใครอยากจะมาลองลิ้มความอร่อยของขาหมูที่ร้านนี้ คงจะต้องรีบมากันแต่เช้า เพราะของดีก็มีน้อย ถึงแม้ว่าจะเปิดขายถึงเที่ยง แต่ถ้าขายดีบางวันก็หมดตั้งแต่เก้าโมงเช้า ฉะนั้นถ้าอยากจะมากินก็โทรศัพท์มาสอบถามเจ๊มะลิก่อนก็ได้ว่าหมดหรือยัง หรือหากจะสั่งทำขาหมูก็ควรสั่งล่วงหน้า 1-2 วันจะได้เตรียมไว้ให้อย่างเรียบร้อย
      
       มากินขาหมูที่ร้าน “ข้าวขาหมูเจ๊มะลิ” กันอิ่มแล้ว ก็ไปเดินย่อยออกกำลังกายสลายไขมันกันต่อที่ตลาดโบ๊เบ๊ หรือจะไปเลือกซื้อผลไม้หลากหลายกันที่ตลาดมหานาคต่อก็ยังได้
คากิ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “ข้าวขาหมูเจ๊มะลิ” ตั้งอยู่ในตลาดโบ๊เบ๊ สะพาน 4 การเดินทางจากแยกหัวเฉียว เลี้ยวเข้าถนนกรุงเกษม เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ผ่านโรงพยาบาลหัวเฉียว มุ่งหน้ามาทางตลาดโบ๊เบ๊ สังเกตสะพานข้ามคลองทางขวามือนับไปถึงสะพานที่ 4 (มีป้ายบอกชื่อสะพาน 4) ให้เดินตรงเข้าไปข้ามสะพาน 4 ตรงผ่านร้านขายผ้าต่างๆ จะเจอสามแยก ให้เลี้ยวขวา จากนั้นตรงไปแล้วเลี้ยวซ้ายตรงตรอกแรก จะมีตลาดสดอยู่ทางซ้ายมือ ให้เข้าไปในตลาด ร้านข้าวขาหมูเจ๊มะลิจะอยู่บริเวณกลางตลาด สามารถจอดรถได้ที่ตึกโบ๊เบ๊ทาวเวอร์ แล้วเดินย้อนมาที่สะพาน 4 (ตรงสะพาน 4 นำรถเข้าไปไม่ได้) รับสั่งทำข้าวขาหมูกล่อง และขาหมูไหว้เจ้า ร้านเปิดทุกวัน เวลา 06.00-12.00 น. โทร. 08-1634-9119, 0-2249-9147