“เค้กกล้วยหอม” อบร้อนๆ อร่อยนุ่ม หอมกรุ่นจากเตา

 โดย : กุ๊กเล็ก
       เวลาที่ “กุ๊กเล็ก” อยากจะกินเบเกอรี่อร่อยๆ แต่ละที ก็จะต้องเดินทางออกไปซื้อถึงร้าน แต่บางทีเจออากาศร้อนๆ แถมยังรถติดเสียเวลาเดินทาง ก็เริ่มไม่อยากเยื้องกรายออกจากบ้านแล้ว เลยคิดว่าอบขนมกินเองอยู่ที่บ้านน่าจะดีกว่า แถมถ้าเกิดทำไว้เยอะๆ ก็ยังเอาไปแจกจ่ายญาติสนิท และเพื่อนฝูงได้อีกด้วย
      
       และเมนูเบเกอรี่ที่ไม่ยากเกินไป และยังใช้เวลาไม่นานนักที่เลือกมาลองทำในวันนี้ก็คือ “เค้กกล้วยหอม” ที่กินกันได้ทั้งครอบครัว อบใหม่ๆ ร้อนๆ ก็หอมกรุ่น นุ่มนิ่มเหมือนออกจากร้านดังเลยทีเดียว
      
       ส่วนผสม
       แป้งเค้ก 200 กรัม
       ไข่ไก่ 3 ฟอง
       ผงฟู 1 ½ ช้อนชา
       เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา
       เกลือ ½ ช้อนชา
       น้ำมันพืช 1 ถ้วยตวง
       น้ำตาลทราย 180 กรัม
       กล้วยหอมสุกงอมบด 200 กรัม
       น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
      
       วิธีทำเริ่มจากร่อนแป้งเค้ก ผงฟู และเบกกิ้งโซดารวมกัน พักเอาไว้ จากนั้นนำกล้วยหอมมาปอกเปลือกออก นำไปบดให้ละเอียดผสมกับน้ำมะนาว แล้วพักเอาไว้ ตอกไข่ไก่ใส่อ่างผสม ส่ำน้ำตาลทราย และเกลือ ใช้ตะกร้อมือตีให้ขึ้นฟู จากนั้นเติมแป้งเค้ก เบกกิ้งโซดา และผงฟูที่ร่อนแล้วลงไป ค่อยๆ ตีให้เข้ากัน เติมน้ำมันพืชลงไปตีให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน สุดท้ายใส่กล้วยหอมที่บดแล้วลงไปตีให้เข้ากันอีกเล็กน้อย แล้วตักหยอดใส่พิมพ์มัฟฟินที่รองด้วยถ้วยกระดาษ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้ว (หรือขนาดอื่นตามชอบ) แล้วนำเข้าเตาอบ ใช้ไฟบนล่าง ประมาณ 200 องศาเซลเซียส ประมาณ 20-25 นาที (หรือสังเกตให้เค้กออกสีเหลืองอมน้ำตาล) ลองเช็คดูว่าด้านในสุกดีหรือไม่ด้วยการใช้ไม้จิ้มฟันทิ่มตรงกลางชิ้นเค้ก ถ้าดึงออกมาแล้วไม่มีเศษเค้กติดออกมาแสดงว่าสุกแล้ว ให้นำเค้กออกจากเตาแล้วพักไว้ด้านนอกจนเย็น ก็นำมาลองชิมความอร่อยกันได้เลย