อิ่มรส รอล์ฟูด ที่"Radiance" ร้านอาหารระดับโลก

บรรยากาศสบายๆในRadiance
       กิจกรรมสำหรับคนรักสุขภาพไม่เคยห่างหายไปไหน เราจะสังเกตได้ว่านับวันคนที่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองมีมากขึ้น มีการค้นพบวิธีการดูแลสุขภาพแบบต่างๆ อย่างการออกกำลังกาย การสวนล้างลำไส้ การฝังเข็ม การอาบแสงแดด วารีบำบัด หรือแม้แต่การอดเพื่อสุขภาพก็มีให้เห็น
      
       แต่สำหรับคนอดไม่เป็นอย่าง "ตระเวนกิน" การกินอาหารเพื่อสุขภาพดูจะเป็นทางออกที่ดีไม่น้อยเลย
Radiance กินเพื่อสุขภาพใกล้ชิดแมกไม้
       ดังนั้นเมื่อมีขึ้นไปแอ่วเวียงเชียงใหม่ เราจึงมุ่งหน้าไปไปกินอาหารสุขภาพที่ร้าน "Radiance" ซึ่งตั้งอยู่ใน "เดอะ สปา เชียงใหม่ รีสอร์ท"
      
       เหตุที่"ตระเวนกิน"เจาะจงมาร้านนี้เนื่องจากทราบมาว่า ร้าน Radiance ได้รับการโหวตให้เป็น "The Top 50 Restaurant in the World" จากนิตยสาร "RESTAURANT"ของ อังกฤษ ให้เป็น 1 ใน 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในโลก โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ได้รับรางวัลนั้น เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้เลือกสรรในการปรุงอาหารปลอดสารพิษทั้งหมด
ผัดไทยเส้นแตง
       นับเป็นการการันตีในคุณภาพที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยร้านนี้ ตั้งอยู่ใจกลางรีสอร์ท ท่ามกลางแมกไม้แวดล้อม ตัวห้องอาหารเป็นรูปทรงแบบล้านนาประยุกต์ มีชั้นเดียวแต่ยกพื้นสูง ใช้เฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ไม้เป็นหลัก ดูกลมกลืนกับบรรยากาศเย็นๆของรีสอร์ทเป็นอย่างยิ่ง
      
       สำหรับเมนูที่ "ตระเวนกิน"จะพามากิน ก็ต้องเป็นเมนูเพื่อสุขภาพเป็นการดูแลจากภายในสู่ภายนอก โดยการกิน ทุกเมนูในมื้อนี้ จะเป็นการกินอาหารธรรมชาติหรือที่เรียกว่า รอล์ฟูด (Raw Food) หากแปลตรงตามความหมายคืออาหารดิบ แต่จริงๆแล้วหมายถึงอาหารที่ไม่ผ่านความร้อนหรือดัดแปลงด้วยความร้อนที่สูงก ว่า 42-47 องศาเซลเซียส หรือ 108-118 องศาฟาเรนไฮต์ เพราะ
      
       เชื่อว่าหากใช้ความร้อนที่สูงเกินกว่านี้ จะทำให้คุณค่าอาหารสูญเสียไป ในต่างประเทศอาหารรอล์ฟูด เริ่มได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย แต่สำหรับเมืองไทยยังถือได้ว่าเป็นอาหารที่ค่อนข้างใหม่ เนื่องจากความคุ้นชินที่ต้องปรุงให้สุกก่อนนั่นเองพูดแบบนี้อยากเห็นหน้าตา อาหารรอล์ฟูดกันขึ้นมาบ้างหรือยัง ถ้าอย่างนั้นเราลองตามมาลิ้มรสอาหารเพื่อสุขภาพกันเลยดีกว่า
      
       เริ่มต้นแบบเบาๆด้วย ผัดไทยเส้นแตง(100 บาท) แม้จะใช้ชื่อว่าผัดไท แต่หน้าตากลับไปละม้ายคล้ายคลึงกับส้มตำเสียมากกว่า ด้วยการนำส่วนผสมอย่างแตงกวา มาขูดเป็นเส้นบางคลุกเคล้ากับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วงอก พริกหวานและผักชีซึ่งพืชผัดทุกอย่างไม่ผ่านกระบวนการทำความร้อนใดๆทั้งสิ้น รสชาติจึงออกมาแบบจืดๆ แต่แฝงรสหวานจากความสดของผักต่างๆ ใครชอบรสเปรี้ยว ก็สามารถบีบมะนาวเพิ่มได้
ซุปสาหร่าย
       ชามต่อมาเป็น ซุปสาหร่าย (50 บาท) ชามนี้แม้จะผ่านความร้อนแต่ก็ไม่เกินระดับองศาที่หลักทฤษฎีของรอล์ฟูดระบุ ไว้ เป็นการนำสาหร่ายทะเลแห้งมาต้มรวมกับมะเขือเทศ ถั่วลันเตาฟักทองและพืชผักเพื่อสุขภาพอีกหลายชนิด มีวิธีการปรุงรสแบบลับเฉพาะ รสชาติกลมกล่อมหวานน้ำต้มผักเป็นอย่างยิ่ง โดยผักต่างๆทางห้องอาหารได้นำมาจากฟาร์ม ออร์แกนนิก ที่ปลูกอยู่ภายในรีสอร์ทนั่นเอง ฉะนั้นจึงรับประกันได้ว่าปลอดสารพิษอย่างแท้จริง
ข้าวแดงสลัด
       ตามด้วย ข้าวแดงสลัด (110 บาท) จานนี้จะทำให้หนักท้องได้ยิ่งขึ้นข้าวกล้องสีแดงถูกเสิร์ฟมาพร้อมกับพืชผัก ต่างๆที่ถูกหั่นเป็นสี่เหลี่ยมเต๋าเล็กๆอาทิ แครอท ข้าวโพด พริกหยวก เวลากินจะราดด้วยน้ำราดที่เกิดจากการผสมผสานของมัสตาร์ด เกลือ น้ำผึ้ง ส่งให้อาหารจานนี้เปรี้ยวลิ้นขึ้นมาทันที
อีกหนึ่งบรรยากาศของRadiance
       จากของคาวเปลี่ยนชิมของหวานกันบ้างกับ รอล์แอปเปิ้ลพาย (195 บาท) พายแอปเปิ้ลที่ผ่านกรรมวิธีการปรุงรสและการอบแบบพิเศษเฉพาะของเรสซิเดนซ์จนออกมาหน้าตาน่ากินรสชาติหวานหอมดี
รอล์แอปเปิ้ลพาย
       อีกสักเมนูกับ รอล์พายผลไม้ช็อกโกแลต (155 บาท) พายผลไม้ช็อกโกแลตชิ้นนี้หวานนุ่มละเลียดลิ้นยิ่งนักยามเคี้ยวจะสัมผัสได้ ถึงรสของ มะม่วง มะละกอ กล้วย อันเป็นส่วนผสมของพายผลไม้ชิ้นนี้
รอล์พายผลไม้ช็อกโกแลต
       และด้วยความที่เป็นห้องอาหารเพื่อสุขภาพที่นี่จึงมีเมนูสุขภาพอีกยาวเหยียดทีเดียว แอบกระซิบบอกคร่าวๆก็ได้ว่าที่เด่นๆก็มี นมอัลมอนด์ (75บาท),ไข่ห่ออะโวคาโด้และเซสด้าชีส(165บาท),ผัดผักขมิ้น(70บาท) ส่วนเมนูอื่นๆที่เหลือใครสนใจหากมีโอกาสไปแอ่วเวียงเชียงใหม่ก็คงต้องหาโอกาสไปลิ้มรสกันเอง
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       ห้องอาหาร "Radiance" ตั้งอยู่ที่165 หมู่4 ต.ห้วยทราย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ภายใน เดอะ สปา เชียงใหม่ รีสอร์ท เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-22.00น.ทุกวัน สามารถเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มุ่งตรงไปยัง อ.แม่ริม ราว 20 กม.จะพบสี่แยกกวงสิง แล้วขับเลยไปไม่ไกลจะเจอป้ายบอกทางไปโรงเรียนนานาชาติเปรม ติณสูลานนท์ อยู่ทางซ้ายมือ จากนั้นให้สังเกตป้ายทางเข้ารีสอร์ทที่ จะมีเป็นระยะๆจากปากทางเข้าสู่รีสอร์ทอีกราว 7 กม.ก็จะถึงที่หมาย สอบถามเพิ่มเติมที่โทร.0-5392-0888