"แพแม่น้ำ" รสล้ำอาหารไทย ริมน้ำนครชัยศรี

บรรยากาศร้านแพแม่น้ำ
       อากาศร้อนๆ หลายคนมักไม่อยากออกนอกบ้าน อยากจะนั่ง อยากจะนอนตากแอร์ในบ้านกันมากกว่า แต่ “ตระเวนกิน” กลับเห็นว่าอากาศร้อนๆ แบบนี้ไม่เห็นจำเป็นต้องหมกตัวอยู่แต่ในบ้าน เราควรออกไปตระเวนหาของกินอร่อยๆ ใส้ท้องกันดีกว่า และหากได้ไปนั่งกินข้าวอยู่ท่ามกลางบรรยากาศของร้านอาหารที่อยู่แถวริมแม่ น้ำ เพื่อที่จะได้สัมผัสกับไอเย็นจากสายน้ำ พร้อมกับได้รับลมย็นสบายจากธรรมชาติ มันช่างเป็นอะไรที่สุขกายสบายใจกว่าอยู่ที่บ้านเป็นไหนๆ ว่าไหม??
โต๊ะนั่งสบายๆ ภายในแพ
       เอาเป็นว่าหากนักกินคนไหนเห็นพ้องต้องกันกับ "ตระเวนกิน" แล้วล่ะก็ มื้อนี้เราจะชวนขับรถออกไปนอกเมืองยังจ.นครปฐม เพื่อตรงดิ่งไปยังร้านอาหารที่ชื่อว่า "แพแม่น้ำ" ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี เป็นร้านอาหารไทยที่เปิดมานานแล้วว่า 19 ปี ภายในร้านมีหลายบรรยากาศให้เลือกนั่ง ไม่ว่าจะเป็นโซนห้องแอร์ โซนมุมโต๊ะนั่งด้านบนเงียบสงบ แต่ที่เป็นที่นิยมของเหล่านักกินก็ต้องเป็นโซนแพขนาดใหญ่ 2 หลังเชื่อมติดกันลอยลำอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี ที่ภายในจัดเป็นโต๊ะให้นั่งแบบสบายๆ มองเห็นวิวแม่น้ำสวยๆ และชื่นใจกับความเย็นของสายลมธรรมชาติที่พัดผ่านมากระทบผิวกายชวนให้นั่ง คลายร้อนแบบสบายๆ แต่ถ้าใครอยากจะล่องชมความงามของแม่น้ำนครชัยศรี ทางร้านก็มีเรือบริการให้นั่งล่องพร้อมกับกินอาหารบนเรือไปด้วยเป็นการ เปลี่ยนบรรยากาศการกินที่น่าสนใจไม่น้อยเลย
      
       นี่คือบรรยากาศของร้านแพแม่น้ำที่ชวนให้มานั่งกินข้าวอยู่บนแพที่แสน สบาย ส่วนเรื่องของอาหารขอบอกว่าที่นี่เน้นบริการอาหารไทยแบบพื้นบ้านรสชาติจัด จ้าน
ผักบุ้งไทยผัดเคย
       สำหรับมื้อนี้ "ตระเวนกิน" ได้ลองลิ้มอาหารไทยจานเด็ดของทางร้านมากมาย ซึ่งขอบอกว่าแต่ละเมนูที่สั่งมาชิมนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นเมนูเด่นขึ้นชื่อของทางร้านที่มาแล้วไม่ควรพลาดด้วยประการ ทั้งปวง เริ่มด้วยเมนูเรียกน้ำย่อย อย่าง ผักบุ้งไทยผัดเคย (70 บาท) อาจจะดูเหมือนเป็นเมนูธรรมดาๆ แต่ขอบกว่ารสชาติถูกปากไม่ใช่เล่น เหมือนได้กินผัดสะตอแบบทางใต้เลย ซึ่งทางร้านนำเอาผักบุ้งไทยมาผัดกับพริก กระเทียม ขมิ้น ใบมะกรูด และใส่กะปิที่คัดมาอย่างดีจากทางใต้ แถมใส่กุ้งสดลงไปผัดด้วย ชิมแล้วโดนใจตรงที่ผักบุ้งกรุบกรอบซึมรสชาติเครื่องที่ผัดมาแบบจัดจ้านครบรส ชาติเข้ากับกุ้งเป็นอย่างดี
ส้มตำปูไข่ดอง
       เมนูถัดมาจัดว่าเป็นเมนูสุดฮิตของร้าน ส้มตำปูไข่ดอง (180 บาท) ที่หน้าตาและสีสันชวนลิ้มลองมากๆ โดยเฉพาะปูนั้นมาเป็นชิ้นใหญ่ๆ เพราะทางร้านเลือกใช้ปูทะเลสดๆ ขนาด 3 ขีดขึ้นไป นำมาทำความสะอาดอย่างดี และดองกับน้ำซีอิ๊วผสมกับสมุนไพรและใส่โสมด้วย ดองอยู่นานกว่า 4 ชม. ได้เป็นปูไข่ดองรสชาติดีที่ถูกหลักอนามัย เนื้อปูสดหวานไข่ปูมันปาก กินเข้ากันดีกับส้มตำครบเครื่องรสจัดจ้านแซบปาก
ปลาช่อนลุยกระบอก
       จากเมนูแซบหลายมาชิมเมนูปลารสเลิศกันบ้าง ปลาช่อนลุยกระบอก (220 บาท) เมนูนี้ทางร้านนำเอาปลาช่อนสดมาล้างเอาไส้ออกจนสะอาด แล้วหมักด้วยเครื่องกระเทียม พริกไทย รากผักชี และเกลือให้เข้าเนื้อปลา และก็ใส่ปลาลงไปในกระบอกไม้ไผ่ พร้อมกับใส่ใบมะกรูด ตระไคร้ ใบเตยลงไปด้วย แล้วนำไปเผาให้สุกอีกที ได้ปลาช่อนลุยกระบอกที่กินแล้วเนื้อปลาช่อนไม่คาวนุ่มแน่นหวานสดถูกปาก และจิ้มเพิ่มรสชาติกับน้ำจิ้ม 3 รสที่ทางร้านทำเอง
ปลากดผัดฉ่า
       ตามมาติดๆ ด้วย ปลากดผัดฉ่า (ราคาตามน้ำหนัก) ทางร้านนำเอาปลากดคังสดๆ ตัวใหญ่ๆ ที่ต้องสั่งตรงจากเขื่อนที่สังขละบุรี เมืองกาญจน์ นำมาหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วผัดกับเครื่องแกงผัดฉ่าที่ทางร้านโขลกเอง ใส่พริกไทยดำ พริกไทยสด พริกสด กระชาย ใบยี่หร่า มะเขือพวง และยอดมะพร้าวอ่อนแบบครบเครื่อง เสิร์ฟมาร้อนๆ ส่งกลิ่นเครื่องผัดฉ่าขึ้นจมูก ชิมเนื้อปลาแล้วขอบอกว่าเนื้อปลานุ่มแน่นทั้งสดทั้งหวานและผสานด้วยรสชาติ ผัดฉ่าอันร้อนแรงเผ็ดจัดจ้าน
ปลาแรดริมแพ
       ส่วนอีกหนึ่งเมนูปลาชวนชิม คือ ปลาแรดริมแพ (190 บาท) เป็นปลาแรดสดๆ จากแม่น้ำนครชัยศรีนำมาทอดกรอบแล้วราดด้วยน้ำยำที่มากมายไปด้วยสมุนไพรหลาย ชนิดที่กินดีต่อสุขภาพมีขิง ตะไคร้ มะนาว หอมแดง มะเขือเทศ พริก และน้ำยำรสเด็ดที่ออก 3 รส เปรี้ยว เค็ม หวาน กินเข้ากับปลาเนื้อกรอบนอกนุ่มใน
ทะเลเดือด
       ส่งท้ายด้วยเมนู ทะเลเดือด (280 บาท) ที่เสิร์ฟมาแบบหม้อไฟร้อนๆ และเพียบพร้อมไปด้วยอาหารทะเลสดๆ นานาชนิดมีทั้งหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ กุ้ง หมึก และหอยเชลล์ และราดด้วยน้ำซุปที่ปรุงรสมาคล้ายๆ กับนึ่งมะนาวใส่กระเทียม พริก และรากผักชี กินแล้วเต็มปากเต็มคำกับอาหารทะเลสดๆ ซดน้ำซุปเปรี้ยวเผ็ดเด็ดโดนใจ
เรือบริการล่องแม่น้ำพร้อมกินอาหารบนเรือ
       ถึงแม้จะนำเสนอเมนูเด็ดมาก็หลายอย่าง แต่ทางร้านก็ยังมีเมนูเลิศรสอื่นๆ อีกมากที่น่าลิ้มลอง อาทิ กุ้งแม่น้ำเผา มัจฉาเริงระบำ แกงคั่วปูหน่อไม้ดอง ปอเปี๊ยะฮ่องเต้ และอีกสารพัดอาหารไทยรสดี ที่ทางร้าน "แพแม่น้ำ" รังสรรค์ขึ้นให้ชวนสั่งมานั่งกิน พร้อมชมวิวแม่น้ำเย็นสบาย