"บ้านระเบียงน้ำ" เลิศล้ำรสอาหาร ริมเจ้าพระยา

นั่งกินข้าวริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ร้านบ้านระเบียงน้ำ
       สายลมอ่อนๆ จากริมแม่น้ำเจ้าพระยา พัดมากระทบเรือนร่างของ "ตระเวนกิน" อย่างแผ่วเบา สร้างความสดชื่นใจเป็นอย่างมาก ขณะที่เรากำลังนั่งอิงแอบอยู่บนเก้าอี้ไม้ที่นั่งสบายๆ รายล้อมไปด้วยบรรยากาศของแมกไม้อันร่มรื่นที่ชวนรื่นรมย์เป็นอย่างมาก ของร้านอาหารที่มีชื่อว่า "บ้านระเบียงน้ำ" ที่ในมื้อนี้เราขอมาอิ่มเอมกับอาหารไทยอันเลิศรส พร้อมกับซึมซับบรรยากาศแห่งสายน้ำที่เย็นสบาย ที่มาแล้วให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยเสริมส่งให้การมานั่งกินอาหารในมื้อนี้มีอรรถรสที่มากขึ้น
ภายในร้านมีโต๊ะให้เลือกนั่งหลายมุม
       ร้านอาหาร "บ้านระเบียงน้ำ" แห่งนี้ นอกจากบรรยากาศและอาหารที่น่าสนใจแล้ว ความเป็นมาของร้านก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย ซึ่งเราได้รู้ข้อมูลมาจากการที่ได้พูดคุยกับเจ้าของร้านชาวฝรั่งเศส คุณ Frederic Loyat ที่หลงรักประเทศไทยและอาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 17 ปี อีกทั้งยังรักและชื่นชอบกินอาหารไทยเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นอยากเปิดร้านอาหารไทยขึ้นมาเป็นของตัวเอง จึงได้ร่วมหุ้นกับเพื่อนชาวไทยชื่อคุณจิภวัตร์ แช่มช้าง แล้วก็ได้นำเอาบ้านไม้หลังเก่าที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มาตกแต่งต่อเติมใหม่ให้เป็นร้านอาหารที่คงบรรยากาศความเป็นบ้านเก่าไว้ เล่นระดับ เปิดโล่งรับลมเย็นๆ มีศาลาริมน้ำ รายล้อมไปด้วยต้นไม้ เขียวขจี มีสวนหย่อมเล็กๆ มีโต๊ะนั่งเก้าอี้ไม้ที่นั่งสบายๆ ยามค่ำคืนตกแต่งด้วยแสงไฟสร้างบรรยากาศอันอบอุ่น และแฝงไว้ด้วยความโรแมนติกที่ชวนนั่ง
มุมโต๊ะนั่งสบายๆ ท่ามกลางธรรมชาติ
       นั่นคือความรื่นรมย์ของบรรยากาศร้าน มาถึงความรื่นรสของอาหาร ต้องบอกว่าที่นี่เน้นขายอาหารไทยแบบทั้งไทยโบราณและไทยประยุกต์ ที่มีเมนูมากกว่า 100 รายการ และใน 4-5 เดือนก็จะมีเมนูใหม่ๆ กว่า 20 เมนูมาให้ได้ลิ้มลองอยู่เรื่อยๆ เรียกว่าขอเมนูอาหารมากางเปิดดูแล้วเกิดอาการสั่งไม่ถูก ไม่รู้จะเลือกกินเมนูไหนดี
สลัดคอหมูย่างสมุนไพร
       แต่ในมื้อนี้เราได้ให้คุณFrederic ช่วยแนะนำเมนูจานเด่นๆ ของที่นี่ที่ลูกค้านิยมชมชื่นมาลิ้มรสกัน จานแรกที่นำเสนอมาคือ สลัดคอหมูย่างสมุนไพร (100 บาท) เมนูนี้อุดมไปด้วยสมุนไพรไทยๆ มีตะไคร้ โหระพา สะระแหน่ และยังมีผักอย่างกะหล่ำปลีสีเขียว กะหล่ำปลีสีม่วง แครอท ที่ปรุงมากับน้ำยำสูตรเด็ด และมีคอหมูย่างที่ทางร้านนำไปย่างด้วยเตาถ่าน แล้วสไลด์มาเป็นชิ้นๆ ยำคลุกเคล้ามาด้วย ชิมคอหมูย่างเนื้อนุ่มชุ่มน้ำยำรสจัดจ้านถูกปากดีจริง
ทอดมันหัวปลี
       ทอดมันหัวปลี (90 บาท) เมนูนี้แปลกดีน่ากิน เป็นทอดมันสูตรเด็ดเฉพาะของทางร้านที่มีส่วนผสมของพริกแกง ใบมะกรูด และหัวปลี ปั้นเป็นก้อนทอดจนเหลืองกรอบ มาคู่กับน้ำจิ้มหวาน หั่นชิ้นทอดมันจิ้มน้ำจิ้มส่งเข้าปากเคี้ยวแล้วกรอบนอกนุ่มใน ได้รสชาติพริกแกงเข้มข้นเคี้ยวมันปากกับหัวปลี
หอยเชลล์อบเนยกระเทียม
       เมนูต่อมาแนะนำ หอยเชลล์อบเนยกระเทียม (140 บาท) ที่หอมกลิ่นกระเทียมโชยเข้าจมูก เป็นหอยเชลล์สดนำไปผัดกับเนย และกระเทียม รากผักชี ต้มหอม กระเทียมเจียวแล้วปรุงรสชาติ และนำมาวางใส่ในเปลือกหอยเชลล์ กินหอยเชลล์เนื้อสดหวานเคี้ยวมันปากกับกระเทียม
ปลากะพงคั่วสมุนไพร 5 รส
       อีกจานที่สั่งมา เป็นปลากะพงคั่วสมุนไพร 5 รส (270 บาท) กินแล้วดีต่อสุขภาพ เพราะมีปลากะพงที่ทอดกรอบและแล่มาเป็นชิ้นพอดีคำ นำมาคั่วกับสมุนไพรสารพัดมีทั้งใบมะกรูด พริกไทยอ่อน ตะไคร้ และพริกแห้ง แล้วก็ยังมีปลาหมึกแห้ง กระเพาะปลา เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พร้อมกับมีน้ำราด 5 รสตามสูตรเด็ด ราดมาบนตัวปลา ชิมเนื้อปลากรอบนุ่ม เข้ากับเครื่องสมุนไพรที่เคี้ยวกรอบปาก ได้รสชาติน้ำราดออกรสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด มัน
ต้มยำปลาสลิดใบมะขาม
       สุดท้ายจัดเมนูน้ำๆ ต้มยำปลาสลิดใบมะขาม (120 บาท) มาให้ซดโล่งๆ คอ เป็นต้มยำน้ำใสครบเครื่องต้มยำ และใส่ปลาสลิดทอด ใส่เห็ดฟาง และเพิ่มความเปรี้ยวด้วยใบมะขาม ซดน้ำร้อนๆ ชุ่มชื่นคล่องคอ น้ำซุปเปรี้ยว เผ็ด กลมกล่อม ปลาสลิดเค็มกำลังดีเข้ากับต้มยำ
      
       ถึงแม้ว่ามื้อนี้เราจะอิ่มกับเมนูจานเด่นเพียงเท่านี้ แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าที่นี่มีเมนูกว่าร้อยรายการ ฉะนั้นย่อมยังมีเมนูอื่นๆ ที่น่ากินอีกเพียบ อาทิ เขียวหวานปลาแรดทอดกรอบ (250 บาท) กุ้งห่อแซลมอน (150 บาท) ยำสองเกลอ (90 บาท) เต้าหู้ผัดหมูเบคอน (120 บาท) น้ำพริกปลาทูป่น (90 บาท) ฯลฯ แล้วที่นี่ก็ยังมีเครื่องดื่มสมุนไพรที่ดื่มแล้วเย็นชื่นใจและดีต่อสุขภาพที่ทางร้านทำเองด้วย อย่างน้ำตะไคร้, น้ำมะขาม, น้ำใบเตย, น้ำอัญชัน, น้ำมะตูม, น้ำกระเจี๊ยบ และน้ำเก๊กฮวย (ทุกอย่างแก้วละ 25 บาท)
น้ำสุมนไพรต่างๆ
       เห็นถึงอาหารที่ชวนกิน และบรรยากาศที่ชวนนั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างนี้แล้ว ใครสนใจก็พากันมาที่ร้าน "บ้านระเบียงน้ำ" มาเมื่อไหร่ก็ได้อิ่มเอมกับอาหารไทย และบรรยากาศสบายๆ กลับไปทุกราย