"ข้างขึ้น" ขึ้นชื่อลือเรื่องเป็ดโฟร์ซีซั่นส์(ไม่ต้องไปกินไกลถึงลอนดอน)

บรรยากาศภายในร้านข้างขึ้น
       ถ้าพูดถึง"เป็ดโฟร์ซีซั่นส์" ขึ้นมา เชื่อว่าสาวกคนชอบบริโภคเป็ดหลายคน คงจะพอรู้จักถึงชื่อเสียงอันโด่งดัง ในเรื่องรสชาติอันเลิศลิ้นของเป็ดโฟรซีซั่นส์นี้กันดีว่าหากใครมีโอกาสเดิน ทางมายังลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นต้องหาโอกาศไปลิ้มลองรสชาติเป็ดย่าง ที่ร้านโฟร์ ซีซั่นส์ (Four Seasons Restaurant) กันให้จงได้ เพราะไม่อย่างนั้นจะเหมือนว่ามาไม่ถึงลอนดอน
      
       แต่สำหรับหากใครที่เคยแต่ได้ยินชื่อเสียง และไม่เคยลองลิ้มสักครั้ง แล้วอยากจะลิ้มลองรสชาติของเป็ดโฟร์ซีซั่นดูว่าจะอร่อยสมคำล่ำไหม ขอบอกว่าไม่ต้องเสียเงินเสียทองบินไปกินไกลถึงอังกฤษกันแล้ว เพราะถือว่าเป็นโชคดีของนักกินชาวไทยมากๆ เพราะได้มีร้านอาหารแห่งหนึ่งได้นำเมนูเป็ดรสละม้ายเป็ดโฟร์ซีซั่นส์มากำนัล ปากนักกินเป็ดย่างกันถึงเมืองไทย
      
       ร้านอาหารที่ว่านี่คือ ร้าน "ข้างขึ้น" เป็นร้านอาหารของคุณศศินันท์ ควัช ซึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้พันธมิตรเป็นเจ้าของร้าน ที่ร้านนี้เน้นขายอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งและอาหารไทย โดยสูตรอาหารต่างๆ ทางร้านได้คิดค้นขึ้นมาเอง เพื่อเป็นสูตรเฉพาะที่ปรุงออกมาแล้วให้ถูกปากนักกินชาวไทย อีกทั้งเรื่องของการคัดสรรวัตถุดิบต่างๆ ที่นี่ก็พิถีพิถันเลือกสรรแต่ของที่ดี มีคุณภาพมาปรุงเป็นเมนูอาหารอันเลิศรส แถมอาหารของที่นี่ยังปรุงโดยไม่ใส่ผงชูรสทำลายสุขภาพด้วย
arometic roast duck
       เมื่อมาถึงที่ร้านข้างขึ้นนี้แล้ว และขอเมนูอาหารมาเปิดดู แน่นอนว่าต้องเห็นเมนูเป็ดโฟร์ซีซั่นส์เป็นเมนูเด่นขึ้นชื่อชูโรงที่ทางร้าน แนะนำว่าต้องลองชิมให้ได้ "ตระเวนกิน" เองก็ไม่รอช้าที่จะรีบสั่งมาลิ้มรสกัน สำหรับเมนู arometic roast duck (ครึ่งตัว 350 บาท ทั้งตัว 700 บาท) นี้ต้องบอกว่าเป็นการทำเป็ดย่างหนังกรอบสไตล์โฟร์ซีซั่น แต่สูตรในการปรุงนั้นเป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับเฉพาะที่ทางร้านคิดค้นปรุงแต่ง ขึ้นเอง ซึ่งการทำเป็ดย่างนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านกระบวนการทำหลายขั้นตอน และทำอย่างพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ตั้งแต่การคัดเลือกเป็ดเชอร์รี่ที่มีคุณภาพ นำมาห้อยให้เป็ดหยดน้ำมันออกหมดนานกว่า 8-9 ชั่วโมง และตัวเป็ดยังปรุงรสชาติด้วยเครื่องเทศไทยและจีนกว่า 11 อย่าง แล้วการย่างเป็ดก็ต้องย่างจนได้ที่แบบได้หนังเป็ดที่กรอบ
      
       เป็ดจะถูกสับมาเป็นชิ้นๆ เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำเกรวี่สูตรเด็ดของทางร้าน และพริกฮ่องกงที่ทำมาจากอาหารทะเลหลายๆ อย่างบดแห้ง เมื่อได้ลองลิ้มรสชาติเป็ดของที่นี่แล้วต้องขอยกนิ้วให้จริงๆ เพราะหนังเป็ดนั้นบางกรอบไม่มีมัน ส่วนเนื้อเป็ดเนื้อแน่นเคี้ยวนุ่มลิ้น ไม่เหม็นสาปเลย แต่จะได้กลิ่นเป็ดที่หอมเครื่องเทศอ่อนๆ พอกินกับน้ำเกรวี่ยิ่งเพิ่มรสชาติหวานๆ เค็มๆ ส่งให้เป็ดได้รสชาติที่ถูกปากยิ่งขึ้น หรือจะเพิ่มรสชาติเผ็ดลิ้นนิดๆ ก็จิ้มกับพริกฮ่องกง
arometic duck
       ได้ลิ้มรสชาติเป็ดสไตล์โฟร์ซีซั่นส์กันไปแล้ว ก็ขอนำเสนออีกหนึ่งเมนูเป็ดขึ้นชื่อของที่ร้านนี้ ที่มาแล้วก็ไม่ควรพลาดสั่งเช่นกัน นั่นคือ arometic duck (ครึ่งตัว 300 บาท ทั้งตัว 600 บาท) เป็นเป็ดฉีก ทางร้านใช้เป็ดเชอร์รี่นำมาตุ๋นกับเครื่องยาจีนและสมุนไพรต่างๆ ตุ๋นนานกว่า 3-4 ชม. พร้อมกับปรุงรสชาติตามสูตรเด็ด ก่อนจะนำมาทอดและฉีกเป็นมาเป็นชิ้นๆ การกินเป็ดนี้จะกินเหมือนกับกินเป็ดปักกิ่ง คือมีแผ่นแป้งที่ทางร้านทำเองด้วยมือนึ่งมาร้อนๆ ให้ห่อกินกับเนื้อเป็ดฉีก ใส่แตงกวา ต้นหอม และราดด้วยน้ำจิ้มหวานสูตรเฉพาะของทางร้าน แล้วห่อม้วนส่งเข้าปากเคี้ยวกร้วมทั้งคำแผ่นแป้งนุ่ม เนื้อไก่เคี้ยวนุ่มทั้งหนังและเนื้อรวมกัน และเข้ากับรสชาติน้ำที่หวานหอม
บาร์บีคิวซี่โครงหมู
       และนอกจากเมนูเป็ดทั้ง 2 อย่างนี้ที่ขึ้นชื่อแล้ว ก็ยังมีอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งที่ชวนกินอีก อย่างที่น่าสั่งมากินก็มีบาร์บีคิวซี่โครงหมู (180 บาท) เป็นกระดูกหมูอ่อนตุ๋นจนเปื่อยนุ่ม และกริลล์กับซอสบาร์บีคิวสูตรเด็ด กินแล้วซี่โครงหมูเปื่อยนุ่มได้ใจ กระดูกอ่อนเคี้ยวกรึบๆ ชุ่มรสชาติซอสบาร์บีคิวเข้มข้นโดนใจปาก
หอยนิวซีแลนด์ซอสเอ็กซ์โอ
       หอยนิวซีแลนด์ซอสเอ็กซ์โอ (150 บาท) เมนูนี้ใครชอบกินหอยแนะนำให้สั่ง เพราะเป็นหอยนิวซีแลนด์สดๆ นำมานึ่ง และราดด้วยซอสเอ็กซ์โอ โรยหน้าด้วยหอมเจียวและกระเทียมสับ ชิมรสชาติหอยเนื้อหวานสดผสานกับรสชาติซอสเอ็กซ์โอที่กลมกล่อมและออกเผ็ดลิ้น นิดๆ
ปลาหมึกสดผัดน้ำพริกฮ่องกง
       กินหอยแล้วมากินหมึกกันบ้าง คือ ปลาหมึกสดผัดน้ำพริกฮ่องกง (150 บาท) เป็นหมึกเนื้อสดๆ คลุกแป้งนิดหน่อยผัดกับน้ำพริกฮ่องกง ใส่หอมใหญ่ ต้นหอม พริกชี้ฟ้า ลิ้มรสชาติหมึกเคี้ยวเด้งหนึบหนับปาก ได้รสชาติน้ำพริกฮ่องกงเข้มข้นเผ็ดลิ้นเอาการ (แต่จะสั่งไม่เผ็ดมากก็ได้)
กุ้งยำตะไคร้
       จากนั้นมากิน กุ้งยำตะไคร้ (150 บาท) เมนูไทยๆ รสจัดจ้าน ที่ทางร้านนำกุ้งสดๆ ตัวโตลวกพอกุ้งสุกแล้วนำมายำกับตะไคร้วอย หอมแดง ต้นหอม ผักชีฝรั่ง ชิมกุ้งตัวโตเนื้อแน่นหวาน ซึมรสน้ำยำแซบจัดจ้านออก 3 รส เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ดลิ้นใช่ย่อย แถมหอมกลิ่นตะไคร้ด้วย
      
       และก็ใช่ว่าจะมีเมนูเด็ดแค่นี้เท่านั้น เพราะในเมนูยังมีอาหารจานเด่นอื่นๆ ที่น่าลิ้มลองอีกมากมาย อาทิ ราดหน้าฮ่องกง (150 บาท, 200 บาท, 250 บาท) ข้าวผัดกุ้ง (จานใหญ่ 150 บาท) กุ้งล็อบสเตอร์ผัดเส้นหมี่ (2,500 บาท3,000 บาท,) กุ้งเสือผัดเส้นหมี่ (1,000 บาท) กุ้งเสือซอสเอ็กซ์โอ (250 บาท/ตัว) กุ้งเสือคะน้าซอสมะขาม (500 บาท) และของหวานที่ไม่ควรพลาดก็มี เยลลี่ฟรุ๊ตสลัด (30 บาท) แล้วก็ยังมีน้ำสมุนไพรที่ทางร้านทำเองอันชวนดื่ม อาทิ น้ำอัญชัน (15 บาท) น้ำกระเจี๊ยบ (15 บาท) น้ำลำใย (20 บาท) และอีกหลายหลากอาหารจีน-ไทย รสเลิศ ที่ทางร้าน "ข้างขึ้น" ตั้งใจรังสรรค์เมนูขึ้นมา เพื่อกำนัลปากให้กับเหล่านักกินทุกคน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน"ข้างขึ้น" ตั้งอยู่ที่ 99/1 พระราม 5 เพลส (เชิงสะพานพระราม 5) ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี การเดินทางจากสี่แยกกรุงเทพ-นนทบุรี มุ่งหน้ามาทางถ.นครอินทร์ ขับตรงมาเรื่อยๆ จะเห็นร้านข้างขึ้นตั้งอยู่ด้านซ้ายบริเวณเชิงสะพานพระราม 5 มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน มีที่จอดรถหน้าร้านและด้านใน เปิดอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 10.00-14.00 น. และ 17.00-23.00 น. ถ้ามาทานอาหารแนะนำว่าโทร.มาจองก่อนจะดีที่เบอร์ 0-2526-9006-7, 08-5070-8172