"โฮมควิซีน" รสเลิศ อาหารฮาลาลแท้

บรรยากาศภายในร้านโฮมคิวซีน
       หากเอ่ยถึง “อาหารฮาลาล” ขึ้นมาอาจจะมีนักกินหลายคนที่ไม่รู้จักอาหารชนิดนี้ว่าคืออะไร และอาหารมีหน้าตาเป็นช่นไร รวมถึงรสชาติของอาหารเป็นอย่างไร เอาเป็นว่า "ตระเวนกิน" มีคำตอบมาให้คลายความสงสัย และในมื้อนี้ยังจะขอพามิตรรักนักกินทั้งหลายไปลิ้มรสอาหารฮาลาลกันด้วย
      
       แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับอาหารฮาลาลกันก่อนดีกว่า "อาหารฮาลาล" ( Halal Food ) ก็คือ อาหารหรือผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร ที่ได้ผ่านกรรมวิธีในการทำ ผสม ปรุง ประกอบ หรือแปรสภาพ ขึ้นถูกต้องตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม ซึ่งชาวมุสลิมสามารถบริโภคได้โดยสนิทใจ โดยคำนึงถึงความสะอาด มีคุณค่าตามหลักโภชนาการ และตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลามสิ่งที่ถือเป็นฮาลาลได้แก่ เนื้อวัว แกะ แพะ กวาง เป็ด ไก่ นก สัตว์น้ำต่าง ๆ นมจากวัว แพะ แกะ และอูฐ น้ำผึ้ง และเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์
โต๊ะนั่งด้านนอก
       หลังจากได้รู้จักกับอาหารฮาลาลกันแล้ว ถึงนักกินท่านใดจะไม่ใช่ชาวมุสลิม แต่ก็สามารถลองลิ้มอาหารฮาลาลกันได้ เพราะเดี๋ยวนี้อาหารฮาลาลมีขายอยู่มากมาย และรสชาติของอาหารนั้นก็ชวนกินเสียเหลือเกิน อย่างที่ในมื้อนี้ "ตระเวนกิน"ขอพาทุกคนมาชิมอาหารฮาลาลรสดี ที่ถูกปากนักกินชาวไทย กันที่ร้าน "โฮมควิซีน" (Home Cuisine) เป็นร้านที่บริการอาหารฮาลาลแท้ๆ ตามหลักศาสนาอิสลามมานานกว่า 12 ปี ซึ่งอาหารฮาลาลของที่นี่มีการปรับแต่งรสชาติให้ถูกปากนักกินชาวไทยด้วย และที่สำคัญอาหารของที่นี่ทุกจานปรุงแบบไม่ใส่ผงชูรส หรือสารผสมอาหารใดๆ และยังเลือกใช้น้ำมันและเครื่องเทศอย่างดี ที่ต้องส่งตรงมาจากประเทศอินเดียกันเลย
ข้าวหมกแพะ
       เอาล่ะได้เวลาตามมาชิมอาหารฮาลาลรสเด็ดของที่ร้านนี้กันแล้ว ขอนำเสนอเมนูแรกเป็นเมนูเด่นขายดี ถ้ามาแล้วเป็นต้องไม่พลาดสั่ง ข้าวหมกแพะ (95 บาท) มาลิ้มรสกัน ซึ่งข้าวหมกของที่นี่จะเลือกใช้ข้าวหอมมะลิอย่างดีนำมาหุงและปรุงรสชาติ ใส่หญ้าฝรั่นทำให้ข้าวเป็นสีเหลืองนวลชวนกิน ส่วนแพะนั้นใช้ส่วนขาหลังเอามาแกงกับเครื่องเทศมัสซาล่า แล้วนำมาหมกในข้าว โรยหน้าด้วยหอมเจียวหอมๆ และเสิร์ฟมาพร้อมเครื่องเคียงอย่าง แกงมะเขือ นมเปรี้ยวปรุงรส และน้ำจิ้มจัดนี่ กินข้าวหมกแพะแล้วต้องบอกว่าถูกปากจริงๆ ตรงที่ข้าวหมกเคี้ยวนุ่มเป็นเม็ดนิ่ม ไม่แฉะ กินเข้ากับเนื้อแพะที่เคี้ยวหนึบนุ่มปาก ไม่เหม็นกลิ่นสาปแพะ แต่กลับได้กลิ่นและรสชาติของเครื่องเทศอยู่ในตัว กินเคียงกับแกงมะเขือก็ถูกปากดี ส่วนน้ำจิ้มจัดนี่ช่วยเพิ่มรสชาติหวานๆ เปรี้ยวๆ
โรตีแกงเขียวหวานเนื้อ
       โรตีแกงเขียวหวานเนื้อ (85 บาท) เมนูนี้ก็ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน เพราะแกงเขียวหวานนั้นมีรสชาติที่เข้มข้นถึงเครื่องแกงเขียวหวานรสกลมกล่อม ที่ทางร้านทำเอง และเนื้อที่ใส่มานั้นทางร้านก็คัดสรรเนื้อวัวอย่างดีที่กินแล้วเนื้อเคี้ยว นุ่มหนึบหนับปาก แถมยังมีโรตีแป้งนุ่มหอมหวานที่ทางร้านทำเองอีกเช่นกันมาให้กินคู่กับแกง เขียวหวานช่างเข้ากันดี
กาเลียแพะ
       เมนูต่อมาคือ กาเลียแพะ (70 บาท) ทางร้านนำเอาเนื้อแพะมาแกงกับเครื่องเทศมัสซาล่า เป็นแกงที่ไม่ได้ใส่กะทิ และไม่ได้มีน้ำแกงให้ซด เป็นแกงแบบแห้งๆ ลิ้มรสชาติแล้วต้องบอกว่าเนื้อแพะเคี้ยวนุ่มปาก ได้กลิ่นเครื่องเทศหอมขึ้นจมูก กาเลียแพะนี้ก็กินคู่กับโรตีอร่อยถูกปากอีกหนึ่งเมนู
แกงกะหรี่ปลา
       จากนั้นตามมากินเมนูนี้ แกงกะหรี่ปลา (65 บาท) เป็นการนำเอาปลาอินทรีมาแกงกับเครื่องเทศมัสซาล่า ใส่กะทิ และใส่กระเจี๊ยบกับมะเขือเทศด้วย แกงกะหรี่ปลาถ้วยนี้ เนื้อปลานุ่มแน่นไม่มีกลิ่นคาวปลา ได้รสชาติเข้มข้น มันกะทิ กลมกล่อมรสเครื่องเทศ อมรสเปรี้ยวนิดๆ จากกระเจี๊ยบและมะเขือเทศที่ใส่มา
นมเปรี้ยว
       ได้กินเมนูของคาวไปหลายอย่างแล้ว คราวนี้มาชิมเมนูของหวานที่ขึ้นชื่อกันบ้าง นำเสนอ นมเปรี้ยว (30 บาท) เป็นโยเกิร์ตที่ทางร้านทำเองจากนมสด และไม่ใส่สารกันบูดใดๆ ทั้งสิ้น นมเปรี้ยวของที่นี่สีขาวเนื้อเนียนนุ่ม ออกรสเปรี้ยวได้ใจ แต่ถ้ากินแบบใส่น้ำตาลทรายแดงลงไปด้วยก็ยิ่งเพิ่มรสชาติอร่อยให้กับนม เปรี้ยว
พานาคอตต้า
       ของหวานอีกอย่างที่น่ากินมากๆ ก็คือ พานาคอตต้า (40 บาท) ที่ราดด้วยสตรอเบอร์รี่ พานาคอตต้าเนื้อเนียนนุ่มหวานตัดกับรสอมเปรี้ยวนิดๆ ของสตรอเบอรืรี่กินแล้วสดชื่นปากดี
น้ำมะนาวปั่นสะระแหน่ และรัซซี่
       และใช่ว่าจะมีแต่ของหวานเท่านั้น ยังมีเมนูเครื่องดื่มที่ชวนสั่งมาดื่มอีก อาทิ น้ำมะนาวปั่นสะระแหน่ (35 บาท) เป็นน้ำมะนาวคั้นสดปั่นกับใบสะระแหน่ ดื่มแล้วเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดชื่นใจ และอีกหนึ่งเมนูเครื่องดื่มที่น่าลองลิ้มก็คือ รัซซี่ (35 บาท) เป็นนมเปรี้ยวนำมาปั่นกับน้ำแข็ง ดื่มแล้วได้รสชาตินมเปรี้ยวที่เย็นฉ่ำใจ
      
       นอกจากนี้แล้วก็ยังมีเมนูอาหารฮาลาลอย่างอื่นที่ชวนกินอีกมากมาย อาทิ กะบาบเนื้อ (60 บาท) กะบาบไก่ (50 บาท) ซาโมซาเนื้อ, ไก่, ผัก (50 บาท) แกงถั่ว (45 บาท) แกงผัก (45 บาท) สลัดแขก (45 บาท) ฯลฯ และที่ร้านนี้นอกจากจะมีอาหารฮาลาลรสดีขายแล้ว ที่นี่ยังมีอาหารไทยบริการด้วยซึ่งก็มีรสชาติที่ชวนกินไม่แพ้กัน และในแต่ละวันก็ยังมีเมนูพิเศษๆ ขายอีกมากมาย อย่างวันจันทร์กับวันอังคารมีก๋วยเตี๋ยวแขก วันพุธมีข้าวมันไก่ วันเสาร์มีก๋วยเตี๋ยวปลา ขนมจีนซาวน้ำ และข้าวคลุกกะปิ พูดถึงอาหารฮาลาลมาก็มากมาย หากนักกินท่านใดอยากจะลองลิ้มรสชาติอาหารฮาลาลขึ้นมาบ้างก็ชวนเชิญมากันได้ ที่ร้าน "โฮมควิซีน"