"ครัวผักหวานบ้าน 2" หลากรส อร่อยผักหวาน

บรรยากาศร้านครัวผักหวานบ้าน2
       ขึ้นชื่อว่า "ผัก" คงจะมีคนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ไม่ชื่นชอบกินผักกันสักเท่าไหร่ เพราะคิดว่าผักไม่อร่อย มีรสชาติที่ฝาดขม เหม็นเขียว และน้อยนักที่จะมีเมนูผักอันเลิศรสถูกปากหลายๆ คนที่ไม่ค่อยชอบกินผัก
      
       แต่ที่จริงแล้วการกินผักกันเยอะๆ เป็นสิ่งดีเพราะผักเป็นมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้นในมื้อนี้ "ตระเวนกิน" จึงอยากจะชวนมิตรรักนักกินทุกคนไปกินผักกัน โดยขอพาไปที่ร้าน "ครัวผักหวานบ้าน 2" ที่แค่เห็นชื่อร้านก็น่าจะเดาออกว่าที่นี่ต้องมีเมนูผักหวานเป็นอาหารขึ้น หน้าขึ้นตา ซึ่งขอบอกเลยว่าผักหวานนี้ มีสารอาหารมากมาย มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีฟอซฟอรัสเพื่อกระดูกที่แข็งแรง มีแมกนีเซียมช่วยในการยืดหดของกล้ามเนื้อ และมีวิตามินซีสูง ช่วยไม่ให้เนื้อเยื่อหรือเซลล์ภายในร่างกายถูกทำลายจากมลพิษทางอากาศ รังสีจากแสงแดดทำให้เกิดเป็นมะเร็ง
ส้มตำผักหวาน
       ร้านครัวผักหวานบ้าน 2นี้ได้นำเอาผักหวานสดๆ มาปรุงเป็นเมนูจานเด็ดมากหลาย ซึ่งเราได้มีโอกาสคุยกับเจ้าของร้าน คุณเก๋ ธิชา นฤบดินทร์ เธอบอกว่าผักหวานที่นำมาปรุงเป็นอาหารนี้ เป็นผักหวานพันธุ์จากโครงการหลวงที่ปลูกแบบปลอดสารพิษจากไร่นฤบดินทร์ ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นไร่ของทางร้านเอง และจะส่งผักหวานมาแบบสดๆ เพื่อนำมาขายที่กรุงเทพฯ โดยนำมาปรุงเป็นอาหารไทยจานเด็ด และนอกจากเมนูผักหวานแล้วที่นี่ ก็ยังมีอาหารป่า และปลาแม่น้ำของเมืองกาญฯ อีกมากหลายที่เน้นรสชาติอาหารแบบจัดจ้านให้ได้ลิ้มรสชาติกัน
      
       สำหรับในมื้อนี้ "ตระเวนกิน" ขอเลือกที่จะสั่งแต่เมนูผักหวานที่ขึ้นชื่อและรสดีมาลองลิ้มกัน โดยให้ทางร้านช่วยแนะนำเมนูเด่นๆ มามากมาย เริ่มจากเมนูแรก ส้มตำผักหวาน (70 บาท) เป็นผักหวานลวกสุกที่นำมาคลุกเคล้าแทนเส้นมะละกอกับเครื่องส้มตำไทย และมีไข่ต้มมาให้กินเคียง ลิ้มรสชาติผักหวานกรอบกรุบเข้ากับส้มตำไทยรสเด็ด เผ็ด เปรี้ยว หวาน
ส้มตำผักหวานชุบแป้งทอด
       เมนูถัดมาก็ยังเป็นแนวส้มตำ คือ ส้มตำชุบแป้งทอดผักหวาน (90บาท) ทางร้านเอาผักหวานมาชุบแป้งที่ปรุงรสไว้แล้ว และทอดจนเหลืองกรอบ มาพร้อมกับส้มตำไทยครบเครื่อง เวลากินก็ตักส้มตำราดบนผักหวานชุบแป้ง ส่งเข้าปากเคี้ยวกรอบกรุบชุ่มน้ำส้มตำออก 3รสถูกปาก
น้ำพริกครัวผักหวาน
       ต่อด้วยเมนูยำๆ ที่มีชื่อว่า น้ำพริกครัวผักหวาน (90 บาท) เป็นน้ำพริกกุ้งสดที่ทางร้านทำเอง โดยใช้พริกเผา กระเทียมเผา หอมแดงเผามาโขลกรวมกันให้ละเอียด และปรุงรสตามสูตรเฉพาะ และใส่กุ้งสดมาด้วย ลิ้มรสชาติน้ำพริกเปรี้ยว เค็ม เผ็ดจัดจ้าน กินเคียงกับผักหวานลวก และผักอื่นๆ รวมถึงมีปลาสลิดทอดกรอบมาให้กินแนมด้วย
ยำไข่ดาวผักหวาน
       ตามมาด้วยเมนู ยำไข่ดาวผักหวาน (90บาท) เป็นผักหวานลวกสุกนำมายำกับน้ำยำรสเด็ดสูตรของทางร้าน ใส่หมูสับ กุ้ง และปลาหมึก แถมเก๋ไก๋ใส่ไข่ดาวทอดมาด้วย ชิมรสชาติยำจานนี้โดดเด่นที่ผักหวานลวกกรอบ ไม่เหม็นเขียว และไม่ขม รสชาติกลมกลืนเข้ากับน้ำยำรสเด็ดจัดจ้าน
ผักหวานผัดน้ำมันหอย
       กินเมนูน้ำพริกแล้วเผ็ดสะใจ ขอลดดีกรีความเผ็ดสักหน่อย มาอร่อยกับ ผักหวานผัดน้ำมันหอย (90 บาท) เป็นผักหวานสดๆ นำมาผัดกับน้ำมันหอย และใส่กุ้ง ผัดแบบไฟแรงๆ (เหมือนผัดผักบุ้ง) ลิ้มรสชาติผักหวานเคี้ยวกรอบเคล้ารสชาติน้ำมันหอยออกเค็มๆ กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ขอบอกว่าสุดยอด
ทอดมันปลากรายผักหวาน
       ยังๆ ไม่หมดเมนูผักหวานจานเด็ดยังมีให้กินอีก จานต่อมาที่ถูกเสิร์ฟขึ้นโต๊ะคือ ทอดมันปลากรายผักหวาน (120บาท) ขอบอกว่าทอดมันที่นี่เนื้อแน่นและชิ้นใหญ่จริงๆ และทำมาจากเนื้อปลากรายแท้ๆ ที่ขูดเอาแต่เนื้อมาผสมกับพริกแกงที่ทางร้านทำเอง และใส่ผักหวานซอยลงไป (แทนถั่วฝักยาว) ปั้นเป็นชิ้นลงทอดจนสุก เสิร์ฟมาร้อนๆ พร้อมน้ำจิ้ม กินแล้วขอบอกว่าทอดมันรสดีเนื้อแน่นเคี้ยวหนึบหนับปากมาก
แป๊ะซะปลาช่อนทอดผักหวาน
       และอีกหนึ่งเมนูที่มาแล้วไม่ควรพลาดสั่งคือ แป๊ะซะปลาช่อนทอดผักหวาน (240บาท) เป็นปลาช่อนทอดมาทั้งตัว และมีน้ำแกงแป๊ะซะที่ทางร้านปรุงเองตามสูตรเด็ดเฉพาะราดมาบนตัวปลา และมีผักหวานสดมาใส่ลงไปในแป๊ะซะ ซดน้ำแกงแป๊ะซะร้อนๆ เข้มข้นเปรี้ยว หวาน เผ็ด เด็ดโดนใจ ส่วนปลาช่อนเนื้อแน่นชุ่มน้ำแกง ผักหวานสุกแล้วเคี้ยวหวานกรอบไม่ขมเลย
บรรยากาศที่นั่งแบบเป็นซุ้ม
       เหล่านี้คือเมนูผักหวานจานเด่นที่ได้ลิ้มลองรสชาติกันแบบเต็มอิ่ม แต่ก็ต้องบอกว่ายังมีเมนูอาหารจานเด็ดอื่นๆ ที่น่ากินอีกมากมาย อาทิ ปลาเนื้ออ่อนฉู่ฉี่ (220 บาท) แกงเลียงผักหวาน (120 บาท) ปลาคังผัดฉ่า (150 บาท) เนื้อนุ่มผัดพริกไทยดำ (120บาท) ฯลฯ ที่ชวนให้มาลองลิ้มกันด้วยตัวเอง ที่ร้าน "ครัวผักหวานบ้าน 2" มาแล้วจะได้สัมผัสกับบรรยากาศร้านที่ร่มรื่นนั่งสบาย รับสายลมเย็นๆ ให้อิ่มหนำสำราญใจกลับไป